Kiev đột kích bắt tàu, phá vỡ thế cờ của ông Putin ở Biển Đen - Nga cảnh báo khiến Ukraine "biến mất" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kiev đột kích bắt tàu, phá vỡ thế cờ của ông Putin ở Biển Đen - Nga cảnh báo khiến Ukraine "biến mất"
Theo Newsweek, Ukraine vừa có động thái bất ngờ trên Biển Đen, làm đảo ngược thế cờ phong tỏa của ông Putin.

Ukraine bắt tàu, phá vỡ thế cờ của ông Putin

Reuters tối 11/7 đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố lực lượng của họ vừa bắt giữ 1 tàu chở hàng nước ngoài ở Biển Đen, ngoài khơi Odesa và giam giữ thuyền trưởng v́ nghi ngờ người này giúp Nga đưa ngũ cốc của Ukraine từ Crimea ra bên ngoài để xuất khẩu.

SBU cho hay, con tàu này treo cờ của một quốc gia Trung Phi, nó đă liên tục cập cảng Sevastopol (Crimea) để "thực thi mệnh lệnh của Nga" và vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp (mà Ukraine cáo buộc Nga cướp của ḿnh) trong giai đoạn 2023-2024.

Theo Reuters, lực lượng Nga đă giành quyền kiểm soát nhiều vùng nông nghiệp phía nam Ukraine ngay từ năm đầu tiên tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt (2022). Kể từ đây, Kiev nhiều lần cáo buộc Nga "ăn trộm" và phá hủy ngũ cốc của nước này, số lượng lên tới 6 triệu tấn ngũ cốc (tính đến giữa năm 2023).


Ukraine bắt giữ tàu nước ngoài vận chuyển ngũ cốc cho Nga. Ảnh: Newsweek

Thông báo của SBU cho biết thêm rằng, thuyền trưởng và 12 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc tàu nước ngoài đă giúp Nga xuất khẩu ngũ cốc lấy từ các khu vực miền nam Ukraine sang Trung Đông. Con tàu này thường xuyên tắt thiết bị định vị GPS, và ghi lại dữ liệu giả để che giấu hoạt động.

"Cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định tất cả các t́nh tiết phạm tội, và những người có liên quan tới hoạt động bất hợp pháp" - SBU nêu rơ.

Cơ quan An ninh Ukraine đồng thời tiết lộ rằng, thuyền trưởng con tàu - được xác định là công dân của một quốc gia vùng Nam Caucasus - có thể phải đối mặt với án tù 5 năm v́ vi phạm các hạn chế đi lại mà Kiev áp đặt đối với vùng lănh thổ do Nga nắm quyền kiểm soát.

"Con tàu này và thuyền trưởng của tàu đang làm việc cho Nga. Khi nó đi vào vùng biển do Ukraine kiểm soát, chúng tôi đă có phản ứng ngay lập tức" - Một nguồn tin thực thi pháp luật của Ukraine nói với Reuters.

Trong tuyên bố sau đó, Văn pḥng Tổng công tố Ukraine cho biết, con tàu vừa bị bắt giữ đă cập cảng Sevastopol vào tháng 11/2023, chất hơn 3.000 tấn nông sản dành cho một công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ rồi rời cảng.

Nó tiếp tục quay trở lại Sevastopol vào tháng 5 năm nay, dỡ hàng mang về từ Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó rời đi, có vẻ hướng tới Istanbul.

Tới ngày 2/7, con tàu đă đến Moldova sau khi tắt hệ thống theo dơi. Văn pḥng công tố Ukraine cho biết, hiện con tàu đang bị giữ tại cảng Reni, trên sông Danube ở Ukraine.
Nga cảnh báo khiến Ukraine "biến mất"

Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), với động thái bắt giữ tàu chở hàng cho Nga, Ukraine đă đảo ngược thế cờ phong tỏa của ông Putin ở Biển Đen. Trước đó, vào mùa xuân 2022, bằng sức mạnh hải quân của ḿnh, Nga đă phong tỏa các cảng Biển Đen của Ukraine và khiến hoạt động xuất khẩu của Kiev bị đ́nh trệ nghiêm trọng.

Tháng 7/2022, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đă dàn xếp một thỏa thuận với Nga cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. Thỏa thuận sẽ cho phép các con tàu đi lại an toàn từ các cảng Yuzhny, Odessa và Chornomorsk của Ukraine đến eo biển Bosporus ở Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị tấn công. Tuy nhiên, tới tháng 7/2023, Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận.

Sau động thái của Nga, NATO đă nhóm họp với Ukraine để giải quyết vấn đề an ninh tại khu vực này. Thời gian sau đó tới nay, cả Kiev và NATO đều thúc đẩy việc Ukraine gia nhập liên minh phương Tây.

Các động thái của Ukraine và NATO đă khiến Nga giận dữ. Newsweek cho biết, trong phản ứng mới nhất đưa ra ngày 11/7, Nga đă cảnh báo rằng nước này có thể khiến Ukraine "biến mất".

Lời cảnh báo được đưa ra khi ông Dmitry Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga chỉ trích lời hứa của phương Tây tại Hội nghị thượng đỉnh NATO về việc cấp quyền thành viên cho Ukraine.

Trích dẫn tuyên bố của NATO tại Hội nghị thượng đỉnh ở Washington, ông Medvedev viết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ (Ukraine) trên con đường không thể đảo ngược để hội nhập toàn khu vực châu Âu-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO [đây là phần tuyên bố của NATO].

Hiển nhiên, chúng ta (Nga) phải làm mọi thứ để 'con đường không thể đảo ngược' của Ukraine kết thúc bằng sự biến mất của Ukraine hoặc biến mất của NATO, thậm chí tốt hơn là sự biến mất của cả hai".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 7727


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,535
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-07-12 at 10.25.11.jpg
Views:	0
Size:	42.6 KB
ID:	2397739  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,359 Times in 2,914 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06472 seconds with 12 queries