Bí ẩn về đường hầm xuyên biên giới Gaza - Ai Cập - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn về đường hầm xuyên biên giới Gaza - Ai Cập
Với hành lang Philadelphi ở Rafah, IDF cần thêm ít nhất sáu tháng để xóa bỏ hoàn toàn các đường hầm xuyên biên giới của Hamas tại đây, nếu không muốn nói là lâu hơn.Theo tờ Jerusalem Post, khoảng 7 tuần sau khi Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) tấn công Rafah và với các hoạt động lớn tại đó có thể kết thúc bất cứ lúc nào, IDF vẫn chưa chắc chắn rằng họ đă hoặc sẽ t́m thấy tất cả các đường hầm xuyên biên giới giữa Gaza và Ai Cập.

Trên thực tế, ước tính để t́m ra và phá hủy hoàn toàn tất cả các đường hầm xuyên biên giới đó có thể mất thêm ít nhất sáu tháng, thậm chí lâu hơn thế. Cho đến nay, nhiều nguồn tin từ IDF tiết lộ rằng có ít nhất 25 đường hầm xuyên biên giới, nhưng đây chỉ là ước tính ban đầu.Trong tất cả các trận chiến đường hầm mà IDF đă thực hiện ở Gaza, đây là trận chiến quan trọng nhất v́ Hành lang Philadelphi chính là “huyết mạch” của Hamas để tiếp nhận vũ khí từ bên ngoài.

Cuộc tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10 năm ngoái không thể diễn ra nếu không có vận chuyển vũ khí, huấn luyện và t́nh báo mà Hamas nhận được thông qua Hành lang Philadelphi.

Liệu IDF, sau nhiều năm mở rộng đơn vị đặc nhiệm chuyên về đường hầm Yahalom và đầu tư hàng tỷ USD vào robot, chó nghiệp vụ, thiết bị bay không người lái (UAV) và nhiều công nghệ tiên tiến khác, có đủ khả năng ngăn chặn tuyến giao thông ngầm này không?

Thậm chí c̣n chưa đề cập đến vấn đề địa chính trị phức tạp liên quan đến Ai Cập, Mỹ, Liên hợp quốc và các bên khác, cũng như liệu IDF có thể ngăn chặn Hamas quay trở lại hay không nếu lực lượng này rút lui hoàn toàn khỏi Hành lang Philadelphi.

Ngay cả trước khi trả lời câu hỏi đó, nếu IDF, hiện đang nắm toàn quyền kiểm soát, không thể phá hủy toàn bộ các đường hầm, th́ khó có thể thấy điều ǵ có thể ngăn cản Hamas quay trở lại và tái vũ trang.

Khi đến tận nơi và thảo luận về mối đe dọa từ đường hầm với hai chỉ huy cấp cao của IDF là Đại tá, Chỉ huy Lữ đoàn Nahal Yair Zuckerman và Đại tá, Chỉ huy Lữ đoàn Negev Elbaz Ivri, chúng ta có cái nh́n rơ hơn về mức độ khó khăn của công việc này so với những ǵ công chúng Israel vẫn nghĩ.

Trước hết ở Hành lang Philadelphi, những đường hầm này đặc biệt, dài và sâu dưới ḷng đất. Cách duy nhất để thực sự phát hiện thấy chúng là bắt đầu bằng một đường hầm sâu trong Rafah, có thể không liên quan ǵ đến xuyên biên giới và sau đó, xem xét mọi đường hầm cho đến khi phát hiện ra đường hầm nào dẫn đến biên giới.

Nếu việc t́m kiếm các đường hầm xuyên biên giới dược tiến hành ở sâu hơn trong Rafah, chứ không chỉ ở Hành lang Philadelphi ngắn và hẹp hơn, th́ cuộc t́m kiếm chúng sẽ phức tạp hơn nhiều.

Vấn đề đường hầm xuyên biên giới sẽ dễ dàng xử lư hơn một chút với IDF nếu phía Ai Cập quyết tâm xóa bỏ 100% đường hầm xuyên biên giới như Israel, nhưng các nguồn tin của IDF cho biết họ không làm như vậy v́ chính phủ hiện tại của Ai Cập không thù địch với Hamas.

Trên thực tế, vào năm 2015, Ai Cập đă làm ngập các đường hầm xuyên biên giới của Hamas bằng nước biển, phá hủy hàng trăm ngôi nhà ở Rafah (bên phía Ai Cập) để loại bỏ các đường hầm khác và vào năm 2019, Ai Cập cho biết một chiến dịch quân sự lớn đă phá hủy thêm 37 đường hầm xuyên biên giới.

IDF không phủ nhận việc Ai Cập đă thực hiện những hành động này, vậy tại sao đến năm 2024, Hamas vẫn c̣n nhiều đường hầm như vậy? Công bằng mà nói, phía Ai Cập cũng giống như Israel, có thể họ đă đánh giá thấp năng lực tái thiết của Hamas.

Khi bị vô hiệu hóa không có nghĩa là các đường hầm bị phá hủy hoàn toàn, và thậm chí một khi đă bị phá hủy, không có nghĩa là bị phá hủy măi măi. Việc phá hủy cũ không có nghĩa là các đường hầm mới sẽ không được đào ngay lập tức.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi Israel phá hủy nhiều km đường hầm chạy từ Rafah-Gaza tới biên giới Ai Cập th́ những đường hầm đó vẫn có thể không bị phá hủy hoàn toàn hoặc thậm chí không bị vô hiệu hóa (mà chỉ bị sập một phần).

Hamas sau đó sẽ dễ dàng tái thiết lập lại các đường hầm đó khi IDF từ bỏ toàn bộ hoặc một phần quyền kiểm soát phía Gaza của Hành lang Philadelphi hoặc thậm chí khi IDF bắt đầu giảm sự hiện diện của quân thường trực tại Rafah.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 43769


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,251
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,171 Times in 5,156 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07616 seconds with 12 queries