Từ vụ người phụ nữ dùng xyanua sát hại người thân: 'Giải mă' nguồn cơn gây tội ác - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ vụ người phụ nữ dùng xyanua sát hại người thân: 'Giải mă' nguồn cơn gây tội ác
Thời gian vừa qua, liên tiếp các vụ án xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích giữa người thân trong gia đ́nh dẫn đến nhiều người thương vong. Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng "đây báo hiệu những điều bất thường trong xă hội" và đưa ra các giải pháp ngăn chặn vụ việc tương tự xảy ra.Liên tiếp các vụ đầu độc người thân man rợ

Chỉ v́ mâu thuẫn trong gia đ́nh, Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, trú tại xă Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đă dùng chất độc xyanua bỏ vào vỏ thuốc con nhộng cho cháu ruột là T. (18 tuổi, trú cùng địa chỉ) uống. T. bị ngộ độc, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong t́nh trạng hôn mê.

Bích khai do mâu thuẫn với chị dâu là mẹ của T. nên đă thực hiện hành vi đầu độc cháu. Đối tượng này c̣n cho biết từ tháng 10/2023 đến tháng 6/2024, đă dùng chất độc xyanua đầu độc 3 người thân khác trong gia đ́nh tử vong, trong đó có chồng của Bích và 2 cháu ruột.

Một vụ việc tương tự xảy ra vào năm 2022, cũng do mâu thuẫn trong gia đ́nh, Tống Thị Tùng Linh (SN 2001, trú tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mua thuốc ngủ bỏ vào chai nước của cha để đầu độc nhưng thất bại.

Chưa dừng lại đó, Linh lên mạng t́m hiểu mua chất độc xyanua với giá 500 ngh́n đồng/kg. Đối tượng này đă pha xyanua vào chai nước và để trong tủ lạnh. Sau khi ông Đ. (cha Linh) uống đă tử vong. Gây án xong, Linh tạo hiện trường giả để che giấu hành vi phạm tội...

Nh́n nhận về các vụ việc trên, Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng, hiện tượng người trong gia đ́nh giết hại nhau đang diễn ra khá phổ biến trong những năm gần đây, báo hiệu những điều bất thường trong xă hội.

"Nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh ư định phạm tội, thúc đẩy đối tượng ra tay sát hại người thân rất có thể là do những bức xúc tâm lư bị dồn nén, tích tụ từ lâu trong cuộc sống thường ngày" - TS Đào Trung Hiếu nói và cho biết thêm, có thể thấy thủ phạm thường hạ sát người thân trong sự kích động tâm lư hoặc cơn nóng giận bộc phát.

Theo TS Hiếu, những mâu thuẫn này có thể đến từ tranh chấp đất đai, tài sản, quyền lợi hay ghen tuông t́nh ái, bức xúc từ lối ứng xử bạo lực, thiếu văn hoá giữa các thành viên trong gia đ́nh.

"Khi mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm mà không có cách tháo gỡ khiến đối tượng càng thấy bế tắc, chán nản... vượt quá giới hạn của sức chịu đựng, th́ việc xuống tay tàn bạo với người thân của ḿnh giống như một sự giải phóng những năng lượng tiêu cực" - TS Hiếu phân tích.

Sự xuống cấp về đạo đức

Nhận định về nguyên nhân các vụ án nảy sinh từ mâu thuẫn trong gia đ́nh, TS Đào Trung Hiếu cho rằng: "Không phải ai gặp phải các t́nh huống bất lợi như trên cũng nghĩ đến cách giải quyết là sẽ giết hại người thân của ḿnh".

Lư giải về vấn đề này, theo ông Hiếu, th́ ngoài những mâu thuẫn trong đời sống, c̣n nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc này là sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của chính đối tượng gây án. Đây chính là thủ phạm giấu mặt, đứng sau chi phối ư định phạm tội và kế hoạch cũng như quyết tâm thực hiện tội phạm.

"Khi họ tuyệt đối hoá lợi ích cá nhân, có lối sống hưởng thụ, chỉ biết ḿnh và hoàn toàn vô cảm với đúng sai sẽ sẵn sàng bất chấp luật pháp hay đạo lư miễn là bảo đảm được lợi ích của ḿnh... Đến khi lợi ích của bản thân bị xâm hại hay không đạt được là sự tức giận trỗi dậy dẫn tới án mạng" - ông Hiếu phân tích.

Vị Tiến sĩ tội phạm học cho biết thêm, khi nhân cách đă chứa đựng những lệch lạc, gặp t́nh huống mâu thuẫn, cái tôi ích kỷ và ư thức coi thường pháp luật đă thúc đẩy hung thủ đă chọn biện pháp bạo lực để giải tỏa những tiêu cực.

"Một khi bàn tay đă dính máu th́ đối tượng lâm vào trạng thái không c̣n ǵ để mất, và việc tiếp tục giết hại những người khác là điều dễ hiểu" - ông Hiếu nhận định về các vụ thảm án.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra, TS Đào Trung Hiếu cho rằng, cơ quan chức năng cần phải chủ động nắm t́nh h́nh, phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi bạo lực xảy ra trong các gia đ́nh. Bởi, đây là biện pháp cần được ưu tiên và thực hiện có ư nghĩa rất lớn trong công tác pḥng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xă hội.

"Những vụ án trên cũng là hồi chuông cảnh báo chúng ta về cách xử lư, giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc gia đ́nh khéo léo, đúng mực. Bạo lực gia đ́nh không chỉ gây tổn hại cho người trực tiếp hứng chịu, mà c̣n tác động tiêu cực đến những người xung quanh và gây rối loạn trật tự, an toàn xă hội..." - Tiến sĩ Hiếu chia sẻ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 43777


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,350
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,175 Times in 5,158 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06654 seconds with 12 queries