Armenia và Azerbaijan ra tuyên bố chính thức về quan hệ với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Armenia và Azerbaijan ra tuyên bố chính thức về quan hệ với Mỹ
Sau khi được Mỹ mời tham dự hội nghị thượng định NATO vào vào tuần tới, cả Armenia và Azerbaijan đã ra tuyên bố chính thức về quan điểm của họ trong mối quan hệ với Washington.Theo hãng thông tấn TASS của Nga ngày 5/7, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết trong thông điệp gửi tới Tổng thống Joe Biden nhân Quốc khánh của Mỹ (4/7) rằng Armenia sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Mỹ lên tầm đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Armenia nêu rõ: "Tôi rất vui khi nhận cam kết mở rộng hơn nữa hợp tác của chúng ta trong các cải cách dân chủ, thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế và năng lượng, công lý, chống tham nhũng, hợp tác an ninh và hợp tác trên các lĩnh vực khác được phản ánh trong tầm nhìn nâng cấp đối thoại chiến lược giữa Armenia và Mỹ lên tầm quan hệ đối tác chiến lược".Theo ông Pashinyan, Armenia đánh giá cao vai trò của Mỹ trong tiến trình xây dựng hòa bình tại khu vực và đánh giá cao sự ủng hộ của Washington đối với chủ quyền, độc lập, dân chủ, toàn vẹn lãnh thổ và quyền bất khả xâm phạm biên giới của Armenia theo Tuyên bố Alma-Ata năm 1991.

Thủ tướng Armenia nhấn mạnh: "Tôi muốn nhân cơ hội này tái khẳng định cam kết của Armenia đối với chương trình nghị sự hòa bình và bày tỏ sự tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác liên tục và ngày càng mạnh mẽ của chúng ta tại thời điểm quan trọng này sẽ góp phần xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn cho hai nước và khu vực".

Về phần mình, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết nước này coi trọng đặc biệt mối quan hệ với Mỹ: "Hai nước chúng ta luôn hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp của khu vực, chống khủng bố và các vấn đề an ninh quốc tế. Các hoạt động chung lâu dài và hiệu quả của chúng ta trong lĩnh vực năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc thực hiện chiến lược năng lượng của Azerbaijan và Hành lang khí đốt phía Nam, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu".

Ông Aliyev cũng bày tỏ sự sẵn sàng của Azerbaijan trong việc "hợp tác chung với Mỹ trong mọi lĩnh vực cùng quan tâm", đặc biệt là về biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh, theo hãng tin Turan.az/en.

"Sự ủng hộ của Mỹ đối với COP29 (Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2024), sẽ được tổ chức tại Baku vào tháng 11 năm nay, có tầm quan trọng lớn trong việc thúc đẩy các mục tiêu chung về khí hậu. Đồng thời, chúng tôi quan tâm đến việc mở rộng quan hệ Azerbaijan - Mỹ trong các lĩnh vực nhân đạo, văn hóa và du lịch, cũng như thúc đẩy đối thoại và giao lưu nhân dân", ông Aliyev nêu rõ.

Theo ông Aliyev, Azerbaijan là nước ủng hộ "xây dựng mô hình hợp tác khu vực toàn diện và toàn diện ở Nam Kavkaz, dựa trên thực tế địa chính trị mới và công lý, không có bất kỳ ranh giới phân chia nào".

"Là nước khởi xướng thỏa thuận hòa bình với Armenia và năm nguyên tắc cơ bản của thỏa thuận này, Azerbaijan đã liên tục thể hiện ý chí chính trị để thúc đẩy chương trình nghị sự hòa bình. Chúng tôi đánh giá cao quyết tâm của Mỹ trong việc luôn ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Armenia, thiết lập hòa bình lâu dài trong khu vực và quá trình chuẩn bị một hiệp ước hòa bình", Tổng thống Azerbaijan nhấn mạnh.

Ông Aliyev lưu ý thêm rằng triển vọng to lớn đang mở ra cho việc đa dạng hóa quan hệ thương mại và kinh tế song phương cùng có lợi, phát triển hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số và xanh, nông nghiệp, đầu tư, hàng không và các lĩnh vực khác. Tổng thống Aliyev cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng các bên sẽ tiếp tục "nỗ lực chung để tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa Azerbaijan và Mỹ, vốn là bạn bè và đối tác".

Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/7 cho biết họ hy vọng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán mới giữa Armenia - Azerbaijan bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới tại Washington, D.C,. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James O'Brien cuối tuần trước thông báo rằng ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO cùng với đại diện của các "quốc gia đối tác" NATO khác.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 5 Days Ago
Reputation: 43683


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,552
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,155 Times in 5,143 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05677 seconds with 12 queries