Ban nhạc nữ Vpop dễ 'sớm nở tối tàn'? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ban nhạc nữ Vpop dễ 'sớm nở tối tàn'?
Giữa lúc thị trường nhạc Việt đang thiếu vắng những nhóm nhạc nữ hoạt động chuyên nghiệp th́ sự xuất hiện gần đây của những cái tên như LUNAS, VibeQueens hay Slaydies đă thu hút sự chú ư. Câu chuyện về mô h́nh nhóm nhạc cũng v́ thế một lần nữa được lôi lên bàn tán sôi nổi.
Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là ḍng nước mát thỏa măn “cơn khát” của Vpop. Nhưng cũng không ít người ái ngại định trước cái kết “sớm nở tối tàn” như rất nhiều nhóm nhạc nữ từng xuất hiện trước đây.

Sự trỗi dậy của girlband?

Vpop vừa chào đón một nhóm nhạc nữ mới mang tên LUNAS sau chương tŕnh “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023”, tập hợp 5 thành viên đều là những tên tuổi quen thuộc với khán giả bao gồm Trang Pháp, Khổng Tú Quỳnh, Huyền Baby, Diệp Lâm Anh và Ninh Dương Lan Ngọc.

Sự khác biệt của LUNAS đến từ việc nhóm tập hợp các thành viên đă ngoài 30 tuổi, đều có chỗ đứng cũng như đă đạt thành công nhất định trong sự nghiệp.

Chỉ có Trang Pháp và Khổng Tú Quỳnh hoạt động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc, Diệp Lâm Anh hay Huyền Baby từng ca hát nhưng không có dấu ấn. Riêng Ninh Dương Lan Ngọc là diễn viên, giọng hát vốn là nhược điểm. Dẫu vậy, đội h́nh LUNAS lại có sự đồng đều về ngoại h́nh cũng như kỹ năng tŕnh diễn.

Mỗi thành viên đều đă có tên tuổi sự nghiệp nhất định trong showbiz nên LUNAS có lợi thế sở hữu một lượng fan đông đảo trước khi chính thức ra mắt, sẵn sàng ủng hộ nhóm hết ḿnh. Trong sự kiện ra mắt nhóm vào ngày 25/05, LUNAS thu hút sự tham gia của khoảng 1.000 fan, vé tham dự sự kiện cũng được bán hết nhanh chóng cho thấy sức hút lớn từ nhóm nhạc nữ này.

Ngay khi ra mắt, sản phẩm âm nhạc đầu tay “Moonlight” nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng và đạt nhiều thành tích ấn tượng. Ca khúc do Trang Pháp sáng tác, mang thông điệp về sự tự tin, xinh đẹp và tài năng của phái nữ.

Bài hát mang âm hưởng Trap, pha lẫn chút EDM hiện đại, với những đoạn Rap thời thượng đậm chất K-Pop. Tuy vẫn c̣n nhiều tranh căi nhưng đa phần các ư kiến đều đánh giá phần nh́n của “Moonlight” quá bắt mắt, ấn tượng và rất chỉn chu.

Cả 5 thành viên đều có các phân đoạn thể hiện kĩ năng cá nhân. Theo công bố từ ê kíp, ca khúc nhanh chóng giữ vị trí top 1 iTunes sau 1 giờ phát hành. Trên nền tảng YouTube, ca khúc giữ vị trí thứ 2 top trending âm nhạc sau 14 giờ ra mắt.

Cũng thành lập sau “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023”, VibeQueens gồm hai thành viên là Lưu Hương Giang và Phương Vy.

Mới đây, cả hai đă đồng loạt đăng tải h́nh ảnh hé lộ tên ca khúc đầu tiên ra mắt nhóm mang tên “Chị em ḿnh trên tivi” với thể loại disco. Cả Phương Vy và Lưu Hương Giang đều là những ca sĩ thành công trong Vpop, bởi vậy, điểm mạnh về giọng hát và tư duy âm nhạc được nhiều khán giả chờ đợi ở VibeQueens.

Thay v́ chỉ tập trung vào duy nhất một ḍng nhạc hoặc một thể loại, VibeQueens cho biết muốn thử nghiệm tất cả và đem đến cho người nghe những sự bất ngờ trong âm nhạc.

Ngoài ra, thông tin về nhóm nhạc Slaydies quy tụ các hoa hậu, á hậu sẽ ra mắt trong năm 2024 cũng đang thu hút sự quan tâm của khán giả. Hiện, êkip mới chỉ tiết lộ thành viên trưởng nhóm là Á hậu Ngọc Hằng với nghệ danh Hera.

Trong ca khúc đầu tiên ra mắt mang tên “Yếu ḷng”, người đẹp này khoe được giọng hát ngọt ngào, da diết cùng khả năng vũ đạo điêu luyện, khiến người hâm mộ kỳ vọng nhóm nhạc Slaydies của cô cũng “không phải dạng vừa đâu”.

Khác với mô h́nh trước đó đa phần nhóm nhạc đều từ những gương mặt trẻ được xây dựng từ con số 0 th́ LUNAS, Vibe Queens, Sladies đều là những nghệ sĩ đă có dấu ấn, vị trí và lượng fan hâm mộ nhất định.

Những lợi thế này khiến người hâm mộ càng thêm kỳ vọng vào một thế hệ girlband mới thổi thêm làn gió mới vào đời sống âm nhạc Việt.

“Lời nguyền” của nhạc Việt

Cách đây gần 20 năm, nhạc Việt từng có một thời hoàng kim cho các nhóm nhạc. Hàng loạt nhóm như 5 Ḍng Kẻ, Tam ca Ba con mèo, Tam ca Áo trắng, Mắt ngọc, Mây trắng,... gây băo trong giới trẻ bởi vô số ca khúc ăn khách.

So với thời đó, các nhóm nhạc bây giờ có lợi thế về mặt ngoại h́nh, tài chính, công nghệ... nhưng không thể bật lên được, kết cục là “im thin thít, lặn mất tăm”.

Trong suốt một thập niên trở lại đây, showbiz Việt hầu như vắng bóng những nhóm nhạc nữ tài năng. Có thời gian, khi làn sóng Hallyu đổ bộ, không ít nhóm nhạc trẻ được đầu tư, đào tạo “chuẩn Kpop” ra mắt rầm rộ với tham vọng thay đổi ḍng chảy Vpop nhưng đều thất bại. Nhiều nhóm nhạc nam và nữ âm thầm tan ră trước cả khi kịp để lại dấu ấn.

Năm 2012, nhóm YounQ ra mắt với 8 thành viên nữ, tự nhận là SNSD phiên bản Việt với MV ra mắt được đầu tư tiền tỷ.

Tuy nhiên, khi ra mắt, nhóm không tạo được hiệu ứng lớn. Kỹ năng vũ đạo và thanh nhạc của các thành viên cũng gây thất vọng, chưa xứng đáng với danh hiệu “SNSD phiên bản Việt”. Những sản phẩm âm nhạc sau đó cũng mờ nhạt khiến các cô gái dần biến mất khỏi showbiz Việt.

Nhiều nhóm nhạc nữ dù được đào tạo bài bản nhưng vẫn không thể bước qua “lời nguyền” của VpopChính thức ra mắt vào năm 2015, LIME nhanh chóng thu hút được sự chú ư khi được công bố là nhóm nhạc đầu tiên tại Việt Nam đào tạo bài bản theo mô h́nh của một nhóm nhạc Kpop. Không chỉ vậy, nhóm nhạc nữ này c̣n được quản lư bởi một công ty giải trí tại Hàn Quốc và cũng đă từng xuất hiện trên chương tŕnh nổi tiếng tại quốc gia này.

Dù nhận được sự chú ư cao vào thời điểm ra mắt nhưng LIME vẫn không thể tồn tại vững vàng tại thị trường âm nhạc vốn khắc nghiệt với mô h́nh hoạt động nhóm Vpop. Các thành viên dần không c̣n xuất hiện cùng nhau trong các dự án âm nhạc sau này và cũng kết thúc hợp đồng với công ty quản lư tại Hàn Quốc sau 5 năm gắn bó.

Nhóm SGO48 từng là nhóm nhạc nữ có đông thành viên nhất Vpop: 27 thành viên. Mô h́nh của nhóm kế thừa từ AKB48 – nhóm nhạc Nhật Bản hiện có số thành viên lên đến 48 người. AKB48 được xem là nhóm nhạc đặc biệt nhất thế giới khi số thành viên vô cùng đông đảo.

Sự thành công vang dội của nhóm AKB48 tại Nhật Bản khiến cho các phiên bản của nó tại các nước Châu Á liên tục ra đời: JKT48 (Indonesia), BNK48 (Thái Lan), MNL48 (Philippines)... SGO48 là phiên bản Việt của hệ thống nhà AKB48, được đào tạo cùng các chuyên gia Nhật Bản.

Việc chọn lựa thành viên, cách thức hoạt động ... đều rập khuôn nhóm nhạc đàn chị. Tuy nhiên, nhóm cũng chỉ hoạt động trầm lắng một thời gian rồi… ch́m nghỉm.


Lư giải nguyên nhân sâu xa, theo tiết lộ của ông bầu Tăng Nhật Tuệ: chỉ khi đi hát solo, ca sĩ mới dễ tạo nên danh tiếng và có thu nhập ổn định. Do đó, về lâu dài nhiều người mặc định nhóm nhạc chỉ là bước đệm để bước vào con đường nghệ thuật chứ không mặn mà gắn bó lâu dài.

Từng là ông bầu của nhiều nhóm nhạc Việt, Ông Cao Thắng cũng phải thừa nhận, ở thị trường nhạc Việt, việc chi tiêu cho một nhóm nhạc là quá tốn kém và phức tạp. Việc nuôi cả một bộ máy cồng kềnh từ quản lư nhóm nhạc, tổ chức ăn uống, tập luyện, đi lại, mua sắm phục trang... tốn kém hơn rất nhiều so với một ca sĩ solo.

Trong khi ca sĩ solo chỉ cần bước ra từ các chương tŕnh thi tài năng trên truyền h́nh, hay cover ca khúc hit tung lên mạng nhận được lượt xem cao là đă có thể khởi đầu sự nghiệp ca hát. C̣n tham gia nhóm hát th́ cần phải có thời gian đào tạo theo công thức tối thiểu là 2 – 5 năm.

Tuy nhiên, một đạo diễn sân khấu nhận định: Bây giờ các bạn trẻ chỉ chú ư đến ngoại h́nh, vũ đạo, chuyên nghiệp hóa theo hướng thời trang, thời thượng mà thiếu quan tâm đến chất giọng. Đó là nguyên nhân chính khiến các nhóm nhạc nữ “sớm nở tối tàn”.

Đa phần các nhóm đều rập khuôn y chang từ phong cách, h́nh thức đến âm nhạc của các nhóm nhạc Nhật, Hàn, chỉ khác một chút là họ hát tiếng Việt. Bắt chước nhưng lại không tới, khiến họ trở thành những phiên bản lỗi và dần đánh mất ḿnh trong ḍng chảy nhạc Việt.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 43499


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,150
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,144 Times in 5,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06310 seconds with 12 queries