Hai loại nước dù khát đến mấy cũng không nên uống trước khi đi ngủ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hai loại nước dù khát đến mấy cũng không nên uống trước khi đi ngủ
Vào ban đêm, khi cơ thể cần được nghỉ ngơi và bắt đầu "chữa lành", những đồ uống này có thể khiến lượng đường trong máu dao động mạnh và tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đau tim.

Dù cảm thấy khát nước trước khi đi ngủ, bạn cũng tuyệt đối không nên uống hai loại nước này nếu không muốn đường huyết lên đột ngột, huyết áp tăng cao và ảnh hưởng tới giấc ngủ nói riêng cũng như tăng nguy cơ đau tim.

Theo Sohu đưa tin, mới đây một người phụ nữ tên Li (54 tuổi ở Trung Quốc) đă qua đời v́ nhồi máu cơ tim đột ngột tại nhà. Khi được phát hiện, cô Li đang nằm gục trên sàn bếp, bên cạnh là một lon soda (nước ngọt có gas) đă mở nắp.

Tiến sĩ - Bác sĩ Zhang (Bệnh viện tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) với hơn ba mươi năm kinh nghiệm lâm sàng, đă cảnh báo rằng: Dù khát đến mấy chúng ta cũng cần phải tránh đồ uống nhiều đường bổ sung như soda, nước ngọt và rượu trước khi đi ngủ nếu không muốn hệ thống trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng và gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên (như chị Li).

Rủi ro gặp các biến cố tim mạch

Cũng theo bác sĩ Zhang, vào ban đêm, khi cơ thể đang bước vào quá tŕnh nghỉ ngơi và bắt đầu sửa chữa các tế bào tổn thương th́ những thức uống chứa nhiều đường bổ sung và cồn có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, huyết áp cũng tăng nhanh và làm tăng nguy cơ đau tim.

Những nghiên cứu trên diện rộng cũng đă chỉ ra rằng, những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường và rượu có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn đáng kể so với nhóm có thói quen ăn uống lành mạnh. Và, mặc dù những nghiên cứu này không trực tiếp chỉ ra con số cụ thể nhưng các kết quả đều gợi ư rằng chúng ta nên áp dụng lối sống lành mạnh hơn để tránh các rủi ro biến cố tim mạch nói riêng cũng như sức khỏe nói chung.

Ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Cả đồ uống chứa đường bổ sung và thức uống có cồn nếu uống trước khi đi ngủ đều khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Cụ thể:

- Rượu bia

Không có ǵ đáng ngạc nhiên khi rượu làm bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi uống (thậm chí nhanh chóng đi vào giấc ngủ nếu uống quá nhiều). Nhưng, bất chấp những quan niệm về việc uống rượu giúp bạn ngủ ngon hơn th́ các tác động tiêu cực khi uống rượu vào ban đêm là một trong nhiều lư do cho thấy bạn cần xem xét lại và bỏ ngay thói quen này.



Uống các thức uống có cồn như bia rượu trước khi đi ngủ khiến nhu cầu đi tiểu vào ban đêm tăng lên, dễ dàng làm gián đoạn giấc ngủ cũng như giảm chuyển động mắt nhanh (giấc ngủ REM). Hơn nữa, nhiều người cũng khó ngủ lại hơn khi tỉnh dậy vào ban đêm, ảnh hưởng không nhỏ tới năng lượng của ngày hôm sau.

Theo AASM, rượu bia c̣n có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề hô hấp khi ngủ, bao gồm ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ.

- Nước ngọt

Nước ngọt, ngoài đường bổ sung c̣n có thể chứa caffeine. Hai thành phần có mối liên hệ lớn với chất lượng giấc ngủ. Quá tŕnh cacbonat hóa khi tiêu thụ caffeine khiến bạn khó ngủ hơn. Bên cạnh đó, đồ uống chứa nhiều đường có thể làm tăng năng lượng tức thời và gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên.

Đường cũng có thể gây tăng đường huyết, dẫn đến biến động năng lượng và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Lời khuyên của bác sĩ

- Thăm khám sức khỏe tim mạch định ḱ

Ngoài việc tránh các đồ uống có tính chất kích thích trước khi đi ngủ, Bác sĩ Zhang cũng khuyên mọi người nên thăm khám sức khỏe định ḱ, đặc biệt là kiểm tra sức khỏe tim mạch. Điều này cho phép bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và được chỉ định các điều trị thích hợp hoặc điều chỉnh lối sống. Đặc biệt, khi mà các bệnh tim mạch đang có xu hướng trẻ hóa.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ sau độ tuổi măn kinh và nam giới từ 45 tuổi trở lên cần khám tim mạch định ḱ. Nếu gia đ́nh có người thân mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, huyết áp th́ bạn nên khám tim mạch định ḱ từ tuổi 30 để dự pḥng.

- Có lối sống lành mạnh

Bác sĩ Zhang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy tŕ lối sống khoa học và lành mạnh. Đó không chỉ là tránh một số loại thực phẩm và đồ uống có hại cho tim mạch và sức khỏe mà c̣n bao gồm duy tŕ thói quen hoạt động thể chất vừa phải (khoảng 150 phút mỗi tuần), ngủ đủ giấc và học cách quản lư căng thẳng tốt.

Chẳng hạn, đi bộ thường xuyên hoặc tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch và tuần hoàn máu cũng là cách hiệu quả để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Trong cuộc sống hàng ngày, nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm ít đường hoặc không đường để giảm lượng đường bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Tránh ăn nhiều vào buổi tối và uống đủ nước.

Vậy nên uống ǵ trước khi đi ngủ?

Nếu cảm thấy khát nước và muốn uống ǵ đó trước khi đi ngủ, theo Everyday Health, dưới đây là một số gợi ư về các loại nước tốt cho sức khỏe và giấc ngủ mà bạn có thể tham khảo. Nhưng trước tiên, bạn cần lưu ư rằng, không nên uống quá nhiều đồ uống ngay trước khi đi ngủ nếu không muốn cơn buồn tiểu đánh thức bạn.

- Nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC), nước lọc là đồ uống tốt nhất, tốt cho sức khỏe nhất mà bạn có thể uống bất kỳ lúc nào trong ngày, kể cả trước khi đi ngủ. Nước lọc không chứa calo và ngăn ngừa t́nh trạng mất nước, một t́nh trạng có thể gây ra suy nghĩ mơ hồ, khiến bạn ủ rũ, mệt mỏi và làm tăng nguy cơ táo bón và sỏi thận.

- Trà thảo mộc như trà hoa cúc

Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra tác dụng của trà hoa cúc đối với giấc ngủ, bao gồm làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng và gây buồn ngủ. Điều quan trọng là bạn lựa chọn trà đă khử caffeine nếu không muốn tác dụng phụ ngược lại xảy ra.

Ngoài ra, trà hoa cúc cũng nổi tiếng với favon - một nhóm chất chống oxy hóa - có tác dụng giảm t́nh trạng viêm trong cơ thể, pḥng ngừa bệnh tim và ung thư.

- Sữa ấm

Theo Healthline, một ly sữa ấm giàu tryptophan đă được chứng minh có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 33480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,271
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-17 at 08.17.24.jpg
Views:	0
Size:	71.1 KB
ID:	2375331  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,271 Times in 5,581 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06431 seconds with 12 queries