Tàu ngầm hạt nhân Tula của Nga xuất hiện kết cấu giống giáp lồng chống drone, vốn thường được lắp trên xe tăng, thiết giáp tham chiến ở Ukraine.
Video được kênh Rossiya-24 của Nga công bố gần đây cho thấy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo K-114 Tula và tàu ngầm hạt nhân tấn công K-157 Vepr neo đậu ở trạng thái nổi tại quân cảng ở Gadzhievo, tỉnh Murmansk.
Trong video, trên tháp chỉ huy của tàu Tula có kết cấu giống giáp lồng chống máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone), vốn được sử dụng lắp trên nhiều xe tăng, thiết giáp và phương tiện cơ giới tham gia xung đột Nga - Ukraine.
"Đây dường như là lần đầu tiên giáp lồng chống drone kiểu này được lắp trên tàu ngầm. Điều này nhấn mạnh mối đe dọa ngày càng tăng và phổ biến từ drone, thứ vũ khí không chỉ riêng lực lượng vũ trang Nga phải đối mặt", biên tập viên Joseph Trevithick của TWZ nhận định.
Giáp lồng ban đầu được Nga lắp cho một số xe tăng tham chiến ở Ukraine trong giai đoạn đầu xung đột. Khi drone được sử dụng ngày càng phổ biến, loại giáp thô sơ này được cả hai bên ứng dụng rộng răi.
Nhiều kiểu giáp lồng đă xuất hiện trong xung đột Nga - Ukraine. Phần lớn do binh lính chế tạo tại chỗ, song ngành công nghiệp quốc pḥng Nga đang cung cấp giáp lồng sản xuất loạt với tiêu chuẩn kỹ thuật riêng.
Thị trấn Gadzhievo cách chiến tuyến hơn 1.600 km, nằm ngoài tầm với của máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa của Ukraine. Tuy nhiên, một số nhóm phá hoại thân Ukraine từng thực hiện các vụ tập kích bên trong lănh thổ nước Nga, sử dụng drone tầm ngắn mang vũ khí.
"Tháp chỉ huy trên tàu ngầm đang nổi, đặc biệt là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, là mục tiêu đặc biệt hấp dẫn cho một cuộc tấn công bằng drone", Trevithick nhận định.
Kết cấu giống giáp lồng trên nóc tàu ngầm Tula của Nga tại tại Gadzhievo, tỉnh Murmansk ngày 19/3. Ảnh: Rossiya-24
Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định kết cấu trên nóc tháp chỉ huy tàu ngầm Tula cũng có thể là một phần của tấm che nắng hoặc được sử dụng cho mục đích khác. Chưa rơ kết cấu này sẽ ra sao khi tàu lặn xuống. Trevithick nhận định thiết kế hợp lư nhất là bộ phận nói trên có thể dễ tháo ra khi cần, thay v́ hàn chết vào thân tàu.