Người già, mục tiêu mới của tội phạm lừa đảo ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người già, mục tiêu mới của tội phạm lừa đảo ở Mỹ
Người Mỹ trên 60 tuổi đang trở thành mục tiêu số 1 của bọn tội phạm lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại với tổng số tiền thiệt hại lên đến hàng tỷ USD. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đă lên tiếng báo động rằng, những kẻ lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn trong các thủ đoạn mà chúng sử dụng để đạt được mục đích là buộc các nạn nhân chuyển giao những khoản tiền lớn.

Từ lừa đảo chuyện ái t́nh

Theo một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội người hưu trí Mỹ (AARP), ước tính rằng, mỗi năm, có khoảng 28,3 tỷ USD bị mất do các vụ lừa đảo nhằm vào người cao tuổi ở Mỹ. Đáng chú ư là 72% trong số đó (khoảng 20 tỷ USD) được lấy cắp đi bởi những cá nhân quen biết với nạn nhân như thành viên trong gia đ́nh, bạn bè hoặc cố vấn. Nghiên cứu này cũng cho thấy, nhiều vụ lừa đảo khác gây thiệt hại gần 30 tỷ USD không được thông báo với cảnh sát và FBI hiện đang kêu gọi bất cứ ai đang gặp phải hoạt động đáng ngờ trên mạng hăy ngừng thao tác mà báo cáo ngay hành vi mờ ám này ngay cho cơ quan thực thi pháp luật.

Cảnh giác của FBI về sự gia tăng của các vụ lừa đảo nhằm vào người già ở Mỹ.

Một bản báo cáo cập nhật vào tháng 10/2022 của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho hay, người tiêu dùng ở Mỹ từ 60 tuổi trở lên đă tố cáo hơn 467,000 vụ lừa đảo trong năm 2021. Dù tỷ lệ người bị lừa đảo từ 60 tuổi trở lên ít hơn so với người trưởng thành (18-59 tuổi), nhưng số tiền bị lừa đảo trung b́nh lại thường cao hơn nhóm này. "Tội phạm lừa đảo này bộc phát nhanh và lan truyền như một đại dịch. Các nạn nhân không chỉ gặp nguy hiểm về việc bị mất tiền mà c̣n chịu đựng những tác động tiêu cực về tinh thần và sức khỏe", Kathy Stokes, Giám đốc Pḥng chống gian lận tại AARP nói. Thống kê của AARP cũng chỉ rơ, các loại h́nh lừa đảo phổ biến nhất nhằm người cao tuổi là lừa đảo t́nh ái, lừa đảo mua sắm trực tuyến qua hệ thống mua bán giả mạo, giả nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc công chức chính phủ.

Giám đốc điều hành của LexisNexis Special Services Inc. (Mỹ) Tarkov trong lần trả lời phỏng vấn báo chí th́ cho hay, những năm gần đây, khi kỹ thuật ngày càng tiến bộ, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo (AI), những kẻ lừa đảo đă sử dụng AI tạo ra h́nh ảnh sống động như thật, kết hợp với giọng nói hấp dẫn của con người để làm thành các video nhằm "câu" ai đó hẹn ḥ trực tuyến và sau khi dần chiếm được ḷng tin, chúng sẽ đ̣i tiền của nạn nhân.

Câu chuyện của một vị luật sư tuổi ngoài 70 ở New York là một ví dụ điển h́nh. Ông này đă trả lời tin nhắn muốn làm quen của một phụ nữ trên LinkedIn. Trong ảnh, người phụ nữ trông xinh đẹp, trẻ hơn ông, có chuyên môn vững vàng, tŕnh độ học vấn cũng cao và đang sống ở Thái Lan. Sau nhiều lần tṛ chuyện, từ những ḍng tin nhắn mùi mẫn, sự khát khao yêu đương dần sống dậy trong trái tim tưởng như đă giá lạnh của người đàn ông này… Theo hướng dẫn của người phụ nữ, ông đă tải xuống máy tính một phần mềm, tưởng rằng ḿnh đă chuyển tiền đến một ngân hàng mă hóa ở California và thực hiện một loạt giao dịch để đầu tư kiếm lời. Khi truy cập vào tài khoản để theo dơi, ông vẫn thấy đă có khoản lăi được cộng vào hàng tuần. Và thế là, chỉ trong 75 ngày, toàn bộ lương hưu của ông đă bị lừa mất sạch và mối t́nh kiểu yêu xa mà ông cho là lăng mạn cũng tan biến mất.

Đến việc giả dạng nhân viên kỹ thuật
C̣n ông Rich Brune, 75 tuổi, sống ở Virginia buồn rầu kể với phóng viên hăng CBS News rằng, hồi năm ngoái, ông đă mắc phải một vụ lừa đảo trực tuyến và bị mất gần 800,000 USD. Những tên tội phạm tinh vi đóng giả làm nhân viên của Microsoft đă liên lạc và nói rằng, máy tính của ông đă bị hack, tài khoản ở ngân hàng bị xâm nhập và ông cần phải thực hiện hành động khắc phục khẩn cấp. Lo lắng quá, vị cựu chiến binh Hải quân đă không chịu kiểm chứng các thông tin này hay kiểm tra chéo với ngân hàng mà cứ nhất nhất làm theo lời các nhân viên Microsoft giả mạo.

Trong khoảng thời gian 5 tháng, ông Rich Brune đă được hướng dẫn chuyển phần lớn số tiền tiết kiệm cả đời của ḿnh vào một tài khoản tiền điện tử mà những kẻ lừa đảo nói là an toàn trước các tin tặc. Trên thực tế, những kẻ lừa đảo đă cuỗm sạch số tiền của ông Rich Brune. Chưa hết, sau khi phát hiện toàn bộ tiền tiết kiệm đă bị mất, ông Rich Brune đă ngất xỉu khi nghe Sở Thuế vụ thông báo rằng ông nợ khoảng 200,000 USD tiền thuế v́ số tiền bị đánh cắp đă được rút từ tài khoản hưu trí của ḿnh. "Tôi có thể sẽ bị buộc phải vay thế chấp ngược. Và ngay cả sau khi tôi trả hết nợ, tôi sẽ gần như không c̣n một xu dính túi", ông Rich Brune nói.

Khi phóng viên báo chí hỏi về vụ việc này, đại diện của Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) từ chối b́nh luận về các t́nh huống cụ thể của người nộp thuế và viện dẫn đây là luật lệ về quyền riêng tư liên bang. Nhưng trong một bản tuyên bố sau đó, họ cũng cảnh cáo người nộp thuế về các tṛ gian lận trực tuyến và cho biết sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai "bị mắc kẹt trong những t́nh huống đau ḷng này". Tuy nhiên, luật thuế liên bang hiện không đưa ra ngoại lệ cho những cá nhân như ông Rich Brune, người đă vô t́nh rút tiền hưu trí trong một vụ lừa đảo trực tuyến.

Rebecca Keithly, nhân viên đặc vụ giám sát trong đơn vị tội phạm kinh tế của FBI nói với hăng CBS News: "Người lớn tuổi đang bị mất nhiều tiền nhất trong các vụ lừa đảo. Năm ngoái, chúng tôi đă chứng kiến sự gia tăng 350% các vụ lừa đảo đầu tư có liên quan đến tiền điện tử được quy cho riêng người lớn tuổi. Đó là mức tăng lớn nhất trong số tất cả các nhóm người ở độ tuổi khác nhau trong các vụ lừa đảo". FBI cũng đă hỏi ông Rich Brune về vụ lừa và ông này sau đó cũng liên hệ với nghị sĩ của tiểu bang Virginia là Don Beyer để t́m sự hỗ trợ.

C̣n về phía Microsoft, đại diện hăng này xác nhận với CBS News rằng kẻ lừa đảo đă liên hệ với ông Rich Brune và giả làm nhân viên của Microsoft. Tên này không có dính líu ǵ đến công ty hoặc thuộc bất kể một nhóm hỗ trợ khách hàng nào của công ty. "Microsoft không bao giờ chủ động gửi tin nhắn không được yêu cầu hoặc thực hiện các cuộc gọi điện thoại không được yêu cầu để hỏi về thông tin cá nhân, tài chính cá nhân để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật sửa chữa máy tính cho bất kỳ khách hàng nào. Mọi sự liên lạc phải do khách hàng khởi xướng", phát ngôn viên của Microsoft cho biết.

Và những cuộc gọi từ Ấn Độ

Đáng chú ư, câu chuyện của ông Rich Brune không phải là lạ đối với các nhân viên điều tra. Nhân viên đặc vụ FBI Rebecca Keithly nhấn mạnh: "FBI đă chứng kiến sự gia tăng đáng chú ư trong cái mà chúng tôi gọi là các vụ 'lừa đảo phantom hacker'. Chúng bắt đầu bằng lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật và kẻ lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật thông báo cho nạn nhân rằng tài khoản của họ có nguy cơ bị tấn công… Rất nhiều nạn nhân đă bị phá sản bởi những cú lừa kiểu này".

Cũng theo FBI, qua việc điều tra, các nhân viên đặc vụ c̣n phát hiện ra rằng, các cuộc gọi lừa đảo thường xuất phát từ Ấn Độ hoặc một số quốc gia Nam Á. V́ vậy, để điều tra tận gốc vụ việc, cần có sự phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế. Chẳng hạn như năm 2022, với sự giúp đỡ của các nhân viên điều tra Mỹ, cảnh sát Ấn Độ đă thực hiện nhiều cuộc đột kích vào các trung tâm cuộc gọi và bắt giữ những cá nhân có dính líu đến các vụ lừa đảo người cao tuổi ở Mỹ.

Amy Nofzinger, Giám đốc hỗ trợ nạn nhân lừa đảo của AARP phân tích, đầu tiên, những kẻ lừa đảo cố gắng lấy ḷng tin của nạn nhân, sau đó mới truy lùng thông tin cá nhân và tiền bạc. Hiện các cố vấn của Amy NofzingerAARP đă tổ chức nhiều buổi nói chuyện với người cao tuổi, cảnh giác họ rằng, các cuộc gọi hoặc tin nhắn t́m kiếm số an sinh xă hội và medicare luôn là lừa đảo. AARP cũng có hàng trăm t́nh nguyện viên làm việc với các nạn nhân là người cao tuổi trong vụ lừa đảo.

Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ tội phạm lừa đảo nhắm vào người Mỹ lớn tuổi và người già vẫn tiếp tục tăng, tăng đến 84% vào năm 2022 so với năm 2021. Các nhân viên điều tra đă phải kêu gọi các cá nhân nên tránh xem những tin nhắn "rác" và không mở các email lạ cũng như từ chối tải xuống phần mềm không xác định xuống máy tính hoặc cấp cho người khác quyền truy cập từ xa vào máy tính cá nhân của ḿnh. FBI cũng ra cảnh cáo rằng, chính phủ Mỹ không bao giờ yêu cầu một cá nhân chuyển tiền vào tài khoản do chính phủ điều hành hoặc vào một sàn giao dịch tiền điện tử và bất cứ yêu cầu nào làm như vậy có thể chỉ ra đó đúng là một âm mưu lừa đảo.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-02-2023
Reputation: 27212


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,246
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images-1698913947171.jpg
Views:	0
Size:	60.2 KB
ID:	2292710   Click image for larger version

Name:	xzfadsgd-1698914482553.jpg
Views:	0
Size:	67.7 KB
ID:	2292711  
trungthuc_is_offline
Thanks: 336
Thanked 4,451 Times in 2,593 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 303 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
meyeucon (11-02-2023)
Old 11-02-2023   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,246
Thanks: 336
Thanked 4,451 Times in 2,593 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 303 Post(s)
Rep Power: 14
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Hăy luôn cảnh giác và thận trọng!! Mổi ngày khi tôi mở email ra th́ có 3-5 email nhắn tin mừng cho tôi đă "trúng thưởng" mặt hàng này, đồ vật kia trong khi tôi không có đặt mua hàng hoặc vô trang mạng đó để dự thi nào cả. Thậm chí c̣n chào mời gọi đủ thứ "miển phí" trên đời này, (chỉ cần xác nhận danh tính, địa chỉ, số phone,..) thế là "dính bẫy" ngay. Cho nên nếu hay ṭ ṃ, hiếu kỳ, thắc mắc mà mở lên xem, chắc chắn sẽ dính virus hay trang mang giả danh nhằm khai thác thu thập thông tin cá nhân để lừa đảo tiền bạc này nọ.

Chưa kể thỉnh thoảng có những cú gọi ngay trong vùng minh đang sinh sống (area code), nếu vội bóc lên nghe cũng dính bọn lừa đảo khi chúng giả dạng làm nhân viên của Sở này, cơ quan nọ để khai thác thông tin cá nhân. Có lúc chỉ cần ḿnh trả lời "YES" thôi cũng đủ giúp cho chúng giả mạo tên tuổi để qua mặt tiếp cân trương mục ngân hàng của ḿnh để xin được chuyển tiền trái phép.

Ở Mỹ, nên đăng kư vô "donotcall.gov" của chính phủ Hoa Kỳ để ngăn ngừa phần nào các cuộc gọi "rác" từ bọn xấu ngày đêm quấy rối chúng ta và nên luôn luôn giữ đầu óc tĩnh táo, sáng suốt, không để cho bọn xấu dễ dàng hù dọa này nọ khiến cho bị mất mát tiền bạc hay bị lừa đảo qua mạng!!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09352 seconds with 12 queries