Vào hôm tuần trước, trên trang
Nasdaq có bài viết cảnh giác về sự bất thường của cổ phiếu
VinFast, có phân tích và giáng một đ̣n choáng váng vào ánh hào quang của
"sản phẩm đại diện cho bộ mặt Việt Nam". Tác giả Mohit Oberoi đă không ngần ngại khi nói trắng toạc ra,
"Tránh xa cổ phiếu của hăng xe điện định giá quá cao này, ngay cả khi nó xuống thấp ở mọi thời điểm".
Đưa ra bốn điểm cốt tử của
VinFast lúc này, ông Mohit Oberoi khẳng định cổ phiếu
VinFast vẫn sẽ tiếp tục giảm v́
- (1) Cuộc cạnh tranh về xe điện sẽ càng ngày càng khốc liệt hơn.
- (2)
VinFast đang cần nhiều tiền để bù lỗ.
- (3) Về mặt kỹ thuật, xe của
VinFast không được đánh giá cao, thậm chí ngay ở thị trường Ấn Độ, Indonesia cũng khó sinh lời cao.
- (4) Một nửa sự thật từ các lời quảng cáo: một nửa doanh số của
VinFast bị phát hiện là đến từ một công ty
GSM, một công ty cho thuê taxi cũng do
VinGroup thành lập ra.
Ngày 18/10/2023, cổ phiếu
VinFast đứng ở mức 6,28 USD, nhiều b́nh luận gia cho rằng, đến cuối tháng này, giá cổ phiếu có thể c̣n trên 5,00 USD.
Hiện tất cả các báo trong nước, cũng như một số trang truyền thông hải ngoại có khuynh hướng ca ngợi VinFast đă hoàn toàn bị chết lặng.
Khác với những công ty làm ăn minh bạch,
VinFast bị giới quan sát cho rằng công ty này vẫn có cái ǵ đó rất khó hiểu khi không nh́n nhận sự thất bại của ḿnh, và vẫn luôn đưa ra các bảng thành tích màu hồng mặc dù chuyện thất bại là ai cũng biết rơ. Ngay cả trong nước, làn sóng kích động về việc sử dụng hàng
VinFast như là một
"h́nh ảnh yêu nước", trước rất rầm rộ nay cũng đang bị tàn dần.
AFP loan tin ngày 17/10, dẫn chứng về thực trạng vừa nêu cho biết dù tại thị trường Việt Nam
VinFast được biết đến nhiều nhưng hăng này khó thuyết phục được người mua về chất lượng cao và sự đáng tin cậy của thương hiệu xe
VinFast.
Một doanh nhân 31 tuổi ở Hà Nội có tên Ngo Trong Tu, được
AFP trích dẫn lời về mối lo ngại đặc biệt khi xem xét mua chiếc xe hơi điện VinFast với giá 35,000 USD. Thay vào đó, người này sẽ chi thêm 5 ngàn USD để mua một chiếc xe nhập khẩu hiệu Honda chạy bằng xăng. Như thế sẽ an toàn hơn là chi tiền để mua một sản phẩm chưa được hoàn hảo.
Thống kê của Tổ chức Quốc tế về Các hăng sản xuất Xe hơi (
IOMVM) cho thấy trong năm 2022, có chừng 280 ngàn xe hơi được bán ra tại Việt Nam; xe điện VinFast chỉ có 7,400 chiếc.
Một buổi quảng cáo xe VinFast tại Las Vegas, Nevada (Ảnh: Denise Truscello/Getty Images for VinFast)
Một cuộc điều tra khác của tạp chí
Motortrend, c̣n nói
"sốc" hơn, khi có bài viết
"VinFast nói bán được 9,535 xe trong quư 2, nhưng bán cho ai?"
Justin Banner, cây viết chuyên đánh giá về sản phẩm xe hơi gọi
sản phẩm của VinFast là "loại xe tồi tàn", nhấn mạnh rằng mặc dù đă giảm đến 53% giá trị cổ phiếu nhưng
VinFast vẫn khoe rằng họ đă giao hơn 11,300 chiếc trong nửa đầu năm 2023.
Theo
VinFast, họ đă giao 9.535 xe trong quư 2 năm 2023, nâng tổng số xe giao được lên 11,315 xe trong nửa đầu năm. Nhưng sự điều tra của
Uỷ ban chứng khoán và giao dịch (Securities and Exchange Commission–SEC) đệ tŕnh hôm thứ Ba tuần trước cho thấy,
có hơn 7,000 xe VinFast đă được hăng taxi Green và Smart Mobility mua lại. Hăng taxi Việt Nam này thuộc sở hữu của Tập đoàn VinFast, công ty mẹ của VinFast.
Công ty đó được điều hành bởi cựu chủ tịch Tập đoàn Group và hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của
VinFast và
Green and Smart Mobility, ông Phạm Nhật Vượng.
Có nghĩa là công ty A của ông Vượng, bán cho chính công ty B của ông này, và được tuyên bố là bán hàng chạy!
Thời của VinFast nhảy múa trên đất Mỹ có vẻ đă hết. Chính bài viết của tác giả cũng báo động rằng, nếu biết cái cách làm ăn kỳ quái không có thực lực này của ông Vượng, th́ nhớ mà suy xét kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền ra mua cổ phiếu của
VinFast.