Chiến sự ở Trung Đông vào ngày thứ ba: Israel chống Hamas ở phía Nam, đối dầu với Hezbollah ở phương Bắc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chiến sự ở Trung Đông vào ngày thứ ba: Israel chống Hamas ở phía Nam, đối dầu với Hezbollah ở phương Bắc
TEL AVIV, Israel

T́nh h́nh về chiến tranh ở Trung Đông có nhiều rủi ro sẽ lan rộng hơn, một mặt Israel phải lo chống lại các cuộc tấn công từ phe dân quân Hamas từ dải Gaza, lănh thổ Palestine giáp biên giới phía Nam của quốc gia Do Thái, một mặt vừa đánh vừa đỡ những đ̣n oanh kích từ phong trào Hezbollah trú ở Lebanon về biên thùy phía Bắc của Israel.

Người ta có thể nghe được những tiếng nổ và thấy khói bốc lên ở vùng biên cương tranh chấp giữa Israel và Lebanon vào hôm chiều thứ Hai, 9 tháng Mười, theo giờ địa phương.

Lúc 4 giờ chiều, tại thị trấn Kiryat Shmona phía Bắc Israel gần biên giới với Lebanon, chính quyền địa phương yêu cầu người dân vào hầm trú bom cho đến khi có thông báo mới. Một vài nơi ở vùng lân cận cũng đang ở trong t́nh trạng báo động tương tự v́ sự lo ngại các vụ tấn công bằng hỏa tiễn.

Xe tăng Israel trên đường phố gần thị trấn Kiryat Shmona giáp ranh với Lebanon hôm 9 /10/2023, để pḥng ngừa các cuộc tấn công của Hezbolla (H́nh: JALAA MAREY/AFP/ Getty Images)

Nguyên hồi đêm qua, Lực Lượng Pḥng Vệ Israel IDF đă oanh tạc vào Dải Gaza không ngưng nghỉ. Cho đến trưa hôm nay thứ Hai 9/10, Bộ Trưởng Bộ Quốc Pḥng Israel Yoav Gallant ra lệnh bao vây hoàn toàn Gaza, cắt các nguồn cung cấp điện, nước, lương thực, nhiên liệu vào khu vực đang có khoảng 2 triệu dân Palestine sinh sống.

Cùng lúc đó, Bộ Trưởng Bộ Năng Lượng Israel Katz cho biết đă ra lệnh cắt nguồn cung cấp nước vào Dải Gaza ngay lập tức, c̣n nguồn cung cấp nhiên liệu và năng lượng đă bị ngừng từ hai ngày trước khi chiến sự này nổ ra.

Con số người chết bên Israel, bao gồm người ngoại quốc, đă lên đến hơn 900, theo giới truyền thông địa phương. Bộ Y Tế Israel cho biết, tính đến trưa ngày thứ Hai, có 2,506 người bị thương c̣n đang được điều trị trong bệnh viện.

Lính cứu hỏa Palestine chữa cháy một ṭa nhà trong khu người tỵ nạn vừa trúng oanh tạc Israel ở Jabalia trong Dải Gaza hôm 9/10/2023 (H́nh: Mohammed ABED/AFP/Getty Images)
Dân quân Hồi Giáo Hamas, nhóm khơi mào cuộc chiến bằng đợt tấn công hỏa tiễn bất ngờ vào Israel sáng sớm Thứ Bảy vừa qua, cho hay đă phóng thêm 120 hỏa tiễn vào hai thành phố Ashdod và Ashkelon phía Nam Israel, đáp trả đợt oanh kích dồn dập trong đêm của Israel nhắm vào Gaza, tính đến trưa Thứ Hai.

Con số người chết ở Gaza đă lên hơn 500, với ít nhất 2,750 bị thương, theo Bộ Y Tế Palestine và Hội Y Tế Trăng Khuyết Đỏ.

Hầu hết nạn nhân Palestine bị phỏng cấp độ 2 hoặc 3 và phải cưa tay hoặc chân hoặc cả hai. Một số khác bị trúng miểng đạn, Bộ Y Tế Palestine cho biết.

Ít nhất có 9 công dân Mỹ thiệt mạng hồi cuối tuần qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo hôm sáng thứ Hai. Ngoài ra c̣n có một số người mất tích chưa xác định được v́ có thể họ đang c̣n ẩn náu hoặc đă chết.

Hamas cho biết phe dân quân Hồi Giáo đang giam giữ hơn 100 con tin và sẵn sàng hành quyết họ trên truyền h́nh truyền thanh trực tiếp nếu Israel tiếp tục oanh tạc thường dân ở Gaza mà không báo trước, một phát ngôn viên Lữ Đoàn al-Qassam nói qua một đoạn băng thu âm phát trên Đài Al Jazeera tiếng Ả Rập hôm thứ Hai.

Cường độ phía Israel oanh kích Gaza đang gia tăng cũng khiến cho người Palestine phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong các trường học và khu trú ẩn của Liên Hiệp Quốc, nên các nơi này cũng bị nghẹt cứng người, gần hết chỗ chứa.

Ai Cập đang lo ngại một làn sóng người Palestine lánh nạn có thể tràn qua biên giới. Đêm thứ Hai, Ai Cập đă lên tiếng về việc này và yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ giúp đỡ.

Cũng vào đêm thứ Hai, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi điện thoại cho Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine để thảo luận về những diễn biến nguy hiểm đang xảy ra trên lănh thổ, theo hăng thông tấn WAFA của Palestine đưa tin. Tổng thống Abbas kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp càng sớm càng tốt và giải pháp duy nhất để hạ nhiệt là giải pháp chính trị, trong đó Israel công nhận một quốc gia Palestine với thủ đô là Jerusalem, cũng theo tin WAFA.

Sau khi nói chuyện với Tổng thống Palestine, Erdogan gọi cho Tổng thống Israel Isaac Herzog, văn pḥng báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Erdogan khuyên Israel nên t́m cách thiết lập sự b́nh yên càng sớm càng tốt cho khu vực.

C̣i hụ báo động tiếp tục vang lên ở Ashkelon, Yad Mordechai, Netiv Ha’asara, những thành phố miền Nam Israel giáp với Dải Gaza.

Israel ra lệnh tổng động viên lực lượng trừ bị 300,000 người trong ṿng 48 tiếng, nguồn tin từ Tel Aviv cho báo Người Việt hay. Đây là lần tổng động viên nhanh kỷ lục trong lịch sử với số lượng lớn nhân sự như vậy kể từ năm 1973, khi IDF ra lệnh tổng động viên 400,000 quân trừ bị.

Liên Minh Âu Châu ngưng cung cấp viện trợ phát triển trị giá 691 triệu Euro (728,66 triệu USD) cho Palestine cho đến khi có thông báo mới, một ủy viên Liên Âu loan tải trên X, v́ "mức độ kinh hoàng và bạo lực dập vùi Israel và người dân của đất nước này đă đến một bước ngoặt". Quyết định ngưng viện trợ có hiệu lực ngay lập tức.

Các hăng hàng không quốc tế đă tạm ngưng một số chuyến bay dân sự đến phi trường ở Tel Aviv, đề pḥng rủi ro bị trúng đạn pháo binh hay hỏa tiễn từ khi xảy ra chiến sự đến nay.

Mexico tuyên bố sẽ gửi hai chuyến bay để cho di tản 300 công dân đang hành hương và du lịch, kẹt lại Israel v́ các chuyến bay dân sự đă bị bị hủy.

Trưa hôm thứ Hai, cựu Bộ Trưởng Quốc Pḥng Israel, Avigdo Liberman, người đứng đầu đảng cánh hữu Yisrael Beytenu, kêu gọi Israel tổ chức hành quân qua dải Gaza để triệt tiêu tận gốc rễ phong trào dân quân Hamas. Ông Liberman cũng thúc đẩy chính phủ Israel nên ám sát các lănh tụ chóp bu Hamas ở ngoại quốc, đồng thời chỉ trích Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các của ông không cập nhật t́nh h́nh chiến sự đầy đủ cho người dân Israel. Ông cho hay đảng của ông sẽ tham gia chính phủ đoàn kết với điều kiện Hamas bị tiêu diệt và mọi sắp xếp tài trợ từ Qatar và các nguồn khác vào Dải Gaza cũng phải chấm dứt, The Times of Israel có đưa tin.

Trong khi đó, Hezbollah đe dọa sẽ tấn công các vị trí của Hoa Kỳ ở Trung Đông nếu Mỹ can thiệp trực tiếp vào chiến cuộc Israel-Hamas, sau khi hạm đội tàu chiến Mỹ được điều đến gần Israel vào hôm Chủ nhật 8/10/23.

Tổng hợp

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-09-2023
Reputation: 27050


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,113
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1715176269-1068x712.jpg
Views:	0
Size:	135.9 KB
ID:	2281872  
trungthuc_is_offline
Thanks: 333
Thanked 4,370 Times in 2,536 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 297 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07999 seconds with 12 queries