VN Kế hoạch bắt dân nộp 14,5 tỷ USD để chấn hưng văn hoá, chuyên gia chỉ ra ngay chiêu tṛ của Việt+ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kế hoạch bắt dân nộp 14,5 tỷ USD để chấn hưng văn hoá, chuyên gia chỉ ra ngay chiêu tṛ của Việt+
350.000 tỷ đồng (14,5 tỷ USD) là số tiền Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến đề xuất để thực thiện Chương tŕnh mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035 (mỗi năm 1,5 tỷ USD).
Số tiền này không phải là nhiều mà… rất rất lớn.


Ảnh tượng của Cộng Sản bị kéo sập khắp nơi trên thế giới


Song, vấn đề không nằm ở số tiền mà là cách tiêu tiền, tính khả thi và hiệu quả của nó.
Trong khi các nhà quản lư văn hoá, làm văn hoá c̣n chưa định nghĩa rơ ràng thế nào là văn hoá, dù văn hoá người Việt đă tồn tại hàng ngh́n năm và đă có thời kỳ rực rỡ cùng với sự thịnh vượng hùng cường qua các triều đại Đinh, Lê, Lư, Trần.
Khi nào những người lănh đạo đất nước phải trả lời được câu hỏi, tại sao chúng ta đă đánh mất nó, gần 80 năm Đảng cầm quyền đưa nhân dân “đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” tại sao để cho văn hoá suy đồi, đạo đức xuống cấp?
Không trả lời được, 350 ngh́n tỷ cho văn hoá trong thời kỳ đỉnh cao của tham nhũng, tiêu cực cũng lại chảy vào túi lũ quan tham, văn hoá chặt chém càng có điều kiện phát triển, văn hoá lấy thước đo qua đồng tiền càng có đất sinh sôi nảy nở.
H́nh thành các thiết chế văn hóa là điều cần thiết và từ bao lâu nay đă có rất nhiều nhà hát, bảo tàng, thư viện, trung tâm văn hóa... từ cấp Trung ương đến địa phương, được xây dựng trên cả nước.
Tuy nhiên, không ít công tŕnh không phát huy hiệu quả, được sử dụng sai mục đích, thậm chí bị bỏ hoang v́ không có người cũng như kinh phí hoạt động, quản lư nên nhanh chóng xuống cấp.
Cách đây chưa lâu, để đảm bảo tiêu chí nông thôn mới, các địa phương đă “cố sống cố chết”, kể cả vay nóng, để xây dựng bằng được nhà văn hóa tại các làng xă.
Xây xong, nhiều nơi phải đóng cửa, bỏ hoang cũng v́ lư do không người và kinh phí hoạt động.
Đó là bài học nhăn tiền cho việc chạy theo phong trào. Trong t́nh cảnh đó, nếu tiếp tục nhồi thêm các thiết chế văn hóa tương tự, liệu có ích ǵ ngoài sự lăng phí tiền của, đất đai?
Điều quan trọng hơn cả mà mọi người dân đều mong muốn là hồi sinh những thiết chế văn hóa đă có, biến chúng thành thực thể sống, có ư nghĩa và giá trị chứ không phải tiếp tục đẻ ra những thứ quái thai để rồi tiếp tục rơi vào trạng thái tê liệt và trở thành những cái xác không hồn.
Thực ra, các chuẩn mực và hệ giá trị đạo đức của con người được xây dựng, trao truyền từ đời này qua đời khác chứ không chỉ ngày một ngày hai, đồng thời được h́nh thành từ quá tŕnh giáo dục và “phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Một trong những cách giáo dục để h́nh thành các giá trị đạo đức tốt nhất và hiệu quả nhất là sự làm gương của người lớn với con trẻ, của người đi trước đối với người đi sau và của kẻ trên đối với người dưới. Chỉ cần làm tốt điều đó từ trong mỗi gia đ́nh đến trường học, cơ quan... th́ chuẩn mực và hệ giá trị đạo đức xă hội sẽ h́nh thành.
Có nhà văn hoá, có nhà hát, có trường học văn hoá nhưng sản phẩm văn hoá lại èo uột, không có giá trị văn hoá.
Một biên niên lịch sử của ba cuộc chiến tranh thần thành đến bây giờ chưa có một bộ lịch sử, một bộ phim, một tác phẩm văn học xứng tầm, tại sao vậy?
Văn nghệ sỹ không thể phát tiết tài năng, trí tuệ sa đà vào những sản phẩm thị trường nhảm nhí đầu độc khán giả, Nhà hát đóng cửa im ỉm, rạp chiếu phim bị điện ảnh nước ngoài thống trị là sao?
Khi những cái đầu của nghệ sỹ bị định hướng, cái miệng bị bịt là văn hoá chết. Có bỏ ra hàng ngh́n ngh́n tỷ cũng chỉ béo miệng quan tham.
Muốn chấn hưng văn hoá, trước tiên hăy giải phóng tư tưởng cho người làm văn hoá, đừng bịt mắt, bịt miệng, định hướng giáo điều, lệ thuộc bát cơm manh áo … hăy đối xử có văn hoá với người làm văn hoá, nghệ thuật, văn hoá đích thực sẽ tự nhiên trở lại.
Ngoài ra, nhiều nội dung liên quan, như quyền và nghĩa vụ của công dân cũng đă được luật pháp quy định rơ, chỉ cần hệ thống quản lư xă hội thực hiện nghiêm túc là có thể h́nh thành được các giá trị văn hóa, đạo đức. Điều đó cũng có nghĩa, không phải tiêu tốn thêm đồng tiền nào cho việc này.
Chấn hưng văn hóa trước là bằng từng hành động nhỏ nhưng rất cụ thể và thiết thực, chứ không phải chỉ bằng những dự án hay chương tŕnh ngh́n tỉ, rầm rộ.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10-09-2023
Reputation: 75414


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,859
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2023-10-09-1.jpg
Views:	0
Size:	85.3 KB
ID:	2281616  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,228
Thanked 15,790 Times in 6,821 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07237 seconds with 12 queries