Cuộc đấu với tử thần của bác sĩ chiến trường Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đấu với tử thần của bác sĩ chiến trường Ukraine
Mỗi ngày tại những cơ sở y tế dă chiến gần tiền tuyến của Ukraine là một ngày các y bác sĩ phải chạy đua với tử thần nhằm cứu nhiều binh sĩ nhất có thể.

Một người lính Ukraine bị thương nặng đă được chuyển đến một cơ sở y tế tiền tuyến trong tuần trước và ngay lập tức lên bàn mổ.Tiếng la hét tràn ngập căn pḥng khi các nhân viên y tế cởi bỏ quần áo của anh và ấn gạc sâu vào vết thương ở chân, nơi đang bị găm một mảnh đạn pháo lớn. Các bác sĩ đă cố gắng cầm máu, cứu sống anh.

Đó là khung cảnh điển h́nh tại một trong hàng chục cơ sở y tế tương tự gần tiền tuyến ở miền Nam Ukraine.

Một nhóm nhỏ các bác sĩ chiến trường ở đây làm việc suốt ngày đêm dưới mối đe dọa liên tục của bom đạn, thiếu nhiên liệu hoặc nước sinh hoạt, để cấp cứu và ổn định bệnh nhân trước khi chuyển họ đến các bệnh viện chuyên môn cao hơn cách xa tiền tuyến.


Các y bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế dă chiến gần thành phố Pokrovske, miền Đông Ukraine. Ảnh: WSJ

Trong bối cảnh cuộc phản công phần lớn đang bị đ́nh trệ, việc hàng trăm thương binh đều đặn được chuyển đến cơ sở y tế dă chiến nhỏ này phản ánh quy mô tổn thất của Ukraine trong cuộc xung đột đă trở thành một cuộc chiến tiêu hao thảm khốc.

"Khi cuộc phản công trên diện rộng không hiệu quả, bạn phải chuyển sang tấn công cục bộ, thông qua những bước tiến nhỏ", thiếu tá Oleksiy Pasternak, nhà hoạch định quân sự của một lữ đoàn Ukraine do phương Tây đào tạo, cho hay.

Nhưng sau 18 tháng giao tranh, quân đội chuyên nghiệp của cả hai quốc gia đều đă cạn kiệt nhân lực, để lại những đơn vị chỉ gồm các binh sĩ mới được huy động và chưa trải qua huấn luyện chuyên sâu, theo các chỉ huy Ukraine. Nhiều người trong các đơn vị bảo vệ lănh thổ không được huấn luyện để đóng vai tṛ trên tuyến đầu nhưng buộc phải tham gia những cuộc tấn công. Điều này dẫn đến thương vong thậm chí c̣n lớn hơn.

"Thách thức là rất lớn bởi các đơn vị đó không có đủ thời gian huấn luyện nhưng họ vẫn bị đưa vào một trong những môi trường chiến đấu khó khăn nhất", Rob Lee, chuyên gia cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách đối ngoại, trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ, giải thích.

Cách cơ sở y tế ở vùng Zaporizhzhia chưa đầy 10 km, các chiến hào của Ukraine hứng chịu hỏa lực không ngừng. Những tiếng nổ lớn liên tục vang lên và ṭa nhà chứa cơ sở này từng bị bắn trực tiếp. Màng nhựa che các cửa sổ bị vỡ tung, băng gạc và mảnh vỡ vương văi trên sàn hành lang. Những ngôi làng xung quanh vắng bóng người.

Những chiếc cáng đẫm máu dựa vào thân cây bên cạnh lối vào và một chiếc túi đen đựng thi thể nằm ngay gần đó. Một nửa số nhân viên y tế ngủ trong một sảnh lớn bên cạnh các bàn mổ.

Roman Oleksenko, điều phối viên của cơ sở, cho hay, trung tâm được đặt gần tiền tuyến để các bác sĩ có thể chăm sóc cho những người lính trong "giờ vàng", khoảng thời gian ngay sau khi bị thương mà việc điều trị khẩn cấp sẽ giúp nâng tỷ lệ sống sót lên cao nhất.

Khi nhận được tin báo một trong những lữ đoàn tham gia chiến dịch phản công đă hành động, các nhân viên y tế bắt đầu chuẩn bị để đón những bệnh nhân mới.

Oleksenko cho biết, tỷ lệ thương vong, trung b́nh từ 50 đến 70 người mỗi ngày tại cơ sở y tế này, đang gây ra hậu quả nghiêm trọng. "Mọi thứ như ḥa làm một. Ngày, đêm, hôm nào cũng giống nhau", ông nói.

Các băi ḿn dày đặc đă gây khó khăn đáng kể cho lực lượng bộ binh, khiến họ phải đối mặt với nguy hiểm gần như mọi giây phút. Nhiều binh sĩ đến với tay chân bị cắt cụt do giẫm phải ḿn. Số khác rơi vào t́nh trạng chấn động tâm lư, ngồi thất thần, tay ôm đầu khi các bác sĩ tiêm cho họ thuốc chống buồn nôn và cho họ uống thuốc giảm đau để chống lại những cơn choáng váng đầu óc khủng khiếp.

Một người lính được đưa đến vào sáng sớm, máu dồn ứ trong màng phổi sau khi bị mảnh đạn bắn vào lưng. Các bác sĩ nhanh chóng hút hết máu và băng bó vết thương.

Tuần trước, một binh sĩ đă bị ngừng tim sau khi mất quá nhiều máu và các bác sĩ đă t́nh nguyện hiến máu để truyền khẩn cấp nhằm hồi sức cho anh. Yana Mudra, người gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine với vai tṛ bác sĩ chiến trường sau khi xung đột bùng phát, cho hay: "Những khoảnh khắc như vậy thúc đẩy chúng tôi tiếp tục công việc của ḿnh".

Ngày 31/7, binh nh́ Oleksandr Varava được đưa đến cơ sở do trúng mảnh đạn ở vai phải và cả hai cánh tay. Đơn vị của anh, thuộc lực lượng bảo vệ lănh thổ Ukraine, đang pḥng thủ tại các vị trí gần làng Priyutne th́ bị tấn công dữ dội. Varava cho biết, hai người trong đơn vị đă thiệt mạng ngay lập tức và hơn chục người khác bị thương.

"Đối phương có nguồn cung cấp mọi thứ dường như vô tận và hỏa lực của họ liên tục trút xuống đầu chúng tôi", anh nói. Varava dự kiến trở lại chiến hào trong ṿng 1 tháng nữa.

Người lính bị mảnh đạn pháo găm vào chân mới được chuyển đến cơ sở y tế thuộc một đơn vị trinh sát. Anh cùng đồng đội đang đóng quân trong rừng khi bị trúng đạn. Oleksiy Davydov, bác sĩ quân y chịu trách nhiệm sơ tán anh, cho biết anh đă liên tục xin tháo dây garo quấn quanh chân nhưng ông từ chối.

"Quấn garo c̣n gây đau đớn hơn bản thân vết thương nhưng nó là thứ cứu mạng anh ấy", bác sĩ Davydov giải thích trong lúc theo dơi ca mổ.

Truyền thông Ukraine nói Tổng thống Zelensky có thể thay Bộ trưởng Quốc pḥng
Các y bác sĩ đă tháo garo, sử dụng gạc và chất đông máu để ngăn mất máu, trước khi đưa bệnh nhân lên xe tải đang chờ sẵn để chở anh đến bệnh viện ở Zaporizhzhia, thủ phủ vùng. Oleksenko nói, nếu mảnh đạn cắt đứt một động mạch quan trọng, người lính này sẽ bị cắt cụt chân, giống như hàng ngh́n nạn nhân khác của cuộc xung đột.

Theo Vyacheslav Volkov, bác sĩ phẫu thuật thuộc Lữ đoàn 23 phục vụ tại cơ sở này, chỉ riêng ngày 30/7 đă có 4 binh sĩ được đưa đến với đôi chân bị đứt ĺa sau khi giẫm phải ḿn. Các bệnh nhân nói với ông rằng 50% lính công binh trong đơn vị họ đă bị thương hoặc bỏ mạng.

"Chúng tôi đang phải trả giá đắt. Rất nhiều thanh niên đă bị tàn tật vĩnh viễn", Volkov nói. "Nhưng chúng ta c̣n lựa chọn nào đây nếu không chiến đấu?".

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-14-2023
Reputation: 25544


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 75,415
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-08-14 at 11.17.14.jpg
Views:	0
Size:	52.3 KB
ID:	2256640  
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 5,743 Times in 4,982 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 86 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09394 seconds with 12 queries