Người Nga t́m mua bất động sản giá rẻ ở Mariupol - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Người Nga t́m mua bất động sản giá rẻ ở Mariupol
Nhiều người Nga tới Mariupol t́m mua những căn hộ giá rẻ, view biển, với niềm tin thành phố cảng sẽ hồi sinh sau hơn một năm Nga kiểm soát.

Sau khi quân đội Nga kiểm soát thành phố cảng Mariupol ở miền nam Ukraine hồi tháng 5 năm ngoái và bắt đầu chương tŕnh tái thiết, nhiều dăy nhà mới mọc lên, thay thế cho những công tŕnh đổ nát v́ bom đạn.

Liên Hợp Quốc cho hay trong 80 ngày Nga vây hăm Mariupol, khoảng 90% công tŕnh ở thành phố hư hại hoặc bị phá hủy. 350.000 người trong tổng số 430.000 cư dân ở Mariupol đă rời thành phố v́ chiến sự.

Hai tháng sau khi lực lượng Nga kiểm soát thành phố, Viện Quy hoạch Đất đai Thống nhất Liên bang Nga công bố tài liệu quy hoạch, vạch lộ tŕnh xây dựng nhà ở trên diện tích hơn 8,7 triệu m2 ở Mariupol đến năm 2035.

Nga đổi biển báo giao thông sang tiếng Nga, đưa sách giáo khoa vào trường học và thúc đẩy cấp hộ chiếu Nga cho người dân Mariupol. Đây cũng là lúc nhiều người Nga kéo tới Mariupol để sở hữu bất động sản tại thành phố ven biển này.

Nhiều người t́m thông tin mua nhà tại Mariupol qua mạng xă hội VKontakte của Nga. VKontakte có khoảng 100 nhóm chuyên đăng quảng cáo về mua, bán, cho thuê bất động sản ở Mariupol. Một số người sẵn sàng mua và cải tạo những ngôi nhà đă bị tàn phá nghiêm trọng trong chiến sự.


Các khu chung cư mới được xây dựng ở Mariupol trong ảnh chụp hôm 15/2. Ảnh: Reuters

Olesya, cư dân đến từ thành phố Omsk của Nga, cho rằng quyết định t́m mua nhà ở Mariupol sẽ là khoản đầu tư tốt.

"Tôi nghĩ rằng thành phố sẽ trở thành điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng. Tôi không bận tâm việc nó bị hư hại do giao tranh. Chuyện tồi tệ nhất đă qua rồi", ông nói.

Vị trí gần biển là một trong những lư do người Nga chọn Mariupol làm điểm đến, đồng thời tin rằng nơi đây sẽ thu hút khách du lịch. Oxana, người đến từ Cộng ḥa Tatarstan thuộc Nga, nói rằng bà luôn mơ đến viễn cảnh sống gần biển. "Mục tiêu của tôi là sở hữu căn nhà rộng ít nhất 180 m2", bà nói.

Vladimir cho hay ông đă bán căn hộ tại thành phố Murmansk, miền bắc nước Nga và sẽ sớm dọn đến căn nhà ở Mariupol cùng gia đ́nh. "Đây sẽ là một thành phố xinh đẹp", ông nói.

Vladimir cho hay giá nhà rẻ là lư do ông chọn mua bất động sản ở Mariupol, nhưng quan trọng hơn vẫn là view hướng biển.

Ṭa chung cư Dom Na Nakhimova mới được một công ty tư nhân Nga xây dựng cạnh đại lộ Nakhimov, nằm ở phía tây trung tâm thành phố Mariupol. Chủ đầu tư cho biết hầu hết căn hộ đă có người đặt mua, với giá một căn hộ 35 m2 là 3,5 triệu ruble (khoảng 37.500 USD), tương đương 1.100 USD mỗi mét vuông.

Số liệu từ Global Property Guide cho thấy một căn hộ 120 m2 ở trung tâm Moskva có giá hơn 1,4 triệu USD, tương đương hơn 11.000 USD mỗi m2. Giá nhà ở St. Petersburg là hơn 4.800 USD một m2.

Thời gian qua, truyền thông Nga không ngừng đưa tin thành phố Mariupol đang được tái thiết với tốc độ "kỷ lục" và nhịp sống đang trở lại b́nh thường.

"Ở những nơi đổ nát giờ đây đă xuất hiện các dăy nhà mới, nhà trẻ, trường học. Mọi thứ đang được phục hồi với công nghệ hiện đại nhất", kênh truyền h́nh Rossiya 1 cho hay.

H́nh ảnh vệ tinh được BBC phân tích cho thấy nhiều ngôi nhà cao tầng đă xuất hiện ở những khu dân cư, chủ yếu ở vùng ngoại ô. Một khu nhà cao tầng mới cũng được xây ở ŕa phía tây bắc của thành phố.


Cư dân ở Mariupol quét đường trước một khu nhà đổ nát hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Theo thống kê từ công ty xây dựng PPK EZ của Nga, tính đến tháng 3, hơn 1.800 ṭa nhà được khôi phục, 36 ṭa chung cư được tái thiết, 321 công tŕnh xuống cấp đă được tháo dỡ.

Tuy nhiên, h́nh ảnh vệ tinh cũng cho thấy khu vực bị tàn phá ở Mariupol hiện c̣n rất lớn. Một vài nơi tại trung tâm thành phố, nhiều ngôi nhà bị tốc mái chưa được sửa chữa.

Alexander, nhân viên nhà máy thép Azovstal, nơi từng là thành tŕ cuối cùng của lực lượng Ukraine cố thủ tại Mariupol, cho hay mới chỉ 10% các ngôi nhà bị hư hại trong giao tranh được phục hồi.

Alexander cho rằng việc tái thiết đang được thực hiện rất nhỏ giọt. "Họ tháo dỡ ṭa chung cư hư hại và để lại một hố lớn trên nền đất, không đặt móng, không làm ǵ cả", ông nói.

Dù vậy, khách hàng t́m mua nhà ở Mariupol vẫn bày tỏ lạc quan. "Tất nhiên là người Ukraine đă phá hủy thành phố, nhưng Nga sẽ hồi sinh nó từ đống đổ nát, thậm chí c̣n to đẹp hơn trước đây", Vladimir nói.

Trong khi đó, Oxana, đến từ Cộng ḥa Tatarstan, lại lo lắng về khả năng lực lượng Ukaine giành lại thành phố vào một ngày nào đó, khi họ đang phát động chiến dịch phản công quy mô lớn ở miền nam và miền đông, trong đó Mariupol là hướng trọng điểm.

Oona Hathaway, giáo sư luật của Đại học Yale, nói rằng trong trường hợp quân đội Ukraine tái kiểm soát Mariupol, quyền sở hữu bất động sản của những người Nga tại đây có thể vô hiệu, đồng nghĩa họ sẽ mất trắng khoản đầu tư này.

Nhưng điều đó không làm Oxana chùn bước. "Tôi vẫn không từ bỏ giấc mơ có nhà gần biển", bà nói. "Mục tiêu của tôi là phải mua bằng được căn hộ có diện tích tối thiểu 180 m2".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-10-2023
Reputation: 24726


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bds.jpg
Views:	0
Size:	94.4 KB
ID:	2254824   Click image for larger version

Name:	bds1.jpg
Views:	0
Size:	100.1 KB
ID:	2254825  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,819 Times in 3,356 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07374 seconds with 12 queries