Hệ quả việc NATO phá vỡ vùng đệm an ninh cuối cùng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hệ quả việc NATO phá vỡ vùng đệm an ninh cuối cùng
Theo chuyên gia, xung đột Nga-Ukraine chính là hệ quả từ việc NATO đă phá vỡ vùng đệm an ninh cuối cùng, thu hẹp không gian an ninh của Moscow.

C̣n quá sớm để Ukraine gia nhập NATO

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva), Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 09/7 đă cảnh báo rằng, Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ sa vào một cuộc chiến tranh với Moscow, nếu chấp thuận đơn gia nhập của Kiev, trước khi cuộc xung đột Nga-Ukraine kết thúc.

Tổng thống Mỹ đề cập tới Điều 5 Hiến chương NATO về pḥng thủ tập thể, trong đó tuyên bố rằng, cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều nước NATO sẽ được coi là đ̣n tấn công chống lại toàn bộ liên minh và họ có thể cân nhắc sử dụng vũ lực để đáp trả.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, c̣n quá sớm để kêu gọi các thành viên bỏ phiếu trong Hội nghị Thượng đỉnh NATO tháng 7 này, v́ hiện có những điều kiện khác cần được đáp ứng đầy đủ.

Ông khẳng định rằng, việc kết nạp Ukraine phải được sự đồng thuận của tất cả các thành viên NATO, mà nhiều nước trong khối chắc chắn sẽ không nhất trí về đơn xin gia nhập của nước này vào thời điểm hiện nay, khi Ukraine đang xảy ra xung đột quân sự với nước láng giềng Nga.

NATO phải chịu áp lực từ mỗi quốc gia thành viên của ḿnh, trong khi chính phủ mỗi nước cũng phải chịu sức ép từ các đảng phái chính trị đối lập, sự chỉ trích chính người dân nước ḿnh về quyết định viện trợ cho chính quyền Kiev và ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

Do đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, các thành viên NATO một mặt sẽ khẳng định cam kết và thảo luận về mức đóng góp của họ vào kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine, mặt khác cũng sẽ phải vạch ra một lộ tŕnh hợp lư để Ukraine đủ điều kiện gia nhập khối trong tương lai.

Tổng thống Biden nói với hăng tin Mỹ CNN rằng, mặc dù việc thảo luận về Ukraine trở thành thành viên NATO c̣n quá sớm, nhưng Mỹ và các thành viên NATO cam kết sẽ tiếp tục cung cấp cho bảo đảm an ninh và vũ khí cho Ukraine giống như đối với đồng minh Trung Đông là Israel.

Người đứng đầu Nhà Trắng một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của phương Tây trong việc hậu thuẫn cho Kiev giành thắng lợi trước Moscow, bằng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và vũ khí cần thiết cho Ukraine để “cố gắng chấm dứt xung đột với Nga”.

Nguyên nhân xung đột Nga-Ukraine bùng phát

Trong bối cảnh này, chuyên gia chính trị người Mexico là ông David Garcia Contreras bày tỏ ư kiến rằng, nếu Ukraine gia nhập NATO, nó sẽ dẫn tới cuộc xung đột quân sự vô cùng tàn khốc giữa Nga với NATO, mở toang cánh cửa nguy cơ dẫn tới cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 3.

Vị chuyên gia này đánh giá, viễn cảnh tồi tệ này là nguyên nhân chính khiến các nước Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương không bật đèn xanh cho Kiev trở thành thành viên của khối tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius.

Ông Garcia Contreras giải thích, một trong những lư do chính khiến việc Ukraine gia nhập NATO sẽ làm leo thang căng thẳng với Moscow, v́ điều này không c̣n nằm trong khái niệm về biên giới địa lư cụ thể của đất nước, mà thuộc vào phạm trù “không gian an ninh quốc gia” của nước Nga.

Vị chuyên gia Mexico khẳng định, một siêu cường như Nga cần một “vùng đệm an ninh” xung quanh để đảm bảo “không gian an ninh” quốc gia. Đây là yêu cầu bức thiết của tất cả các quốc gia, dù là nhỏ bé, chứ đừng nói đến một cường quốc thế giới như Nga.

Trong hơn 40 năm qua, từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ, Moscow đă chứng kiến NATO phá bỏ những cam kết với nước Nga non trẻ hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, liên tục bành trướng về phía đông, kết nạp các nước thành viên Liên Xô cũ, đưa căn cứ quân sự và vũ khí đến sát biên giới Nga, h́nh thành “ṿng kim cô” của NATO và đồng minh ở phía tây Nga, bao gồm các nước: Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Latvia, Litva, Estonia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo vị chuyên gia, Ukraine cùng với Belarus chính là vùng đệm an ninh cuối cùng ở phía tây nước Nga. Kiev không sai khi muốn độc lập hơn về chính sách an ninh, nhưng điều không đúng là họ lại công khai kích động tư tưởng thù địch với Moscow, một mực đ̣i gia nhập NATO - địch thủ lớn nhất và nguy hiểm nhất của Nga.

Chuyên gia cho rằng, việc Kiev khăng khăng đ̣i gia nhập NATO sẽ phá “vùng đệm an ninh” trong chiến lược của Moscow, thu hẹp không gian an ninh của nước Nga, đưa những yếu tố nguy hiểm đến sát biên giới nước Nga, dẫn đến việc Moscow buộc phải hành động.

Do đó, chuyên gia Garcia Contreras kết luận chính tư tưởng chống Nga cực đoan của những chính khách cầm quyền và những ảo mộng mà Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương đă vẽ ra trước mắt các nhà lănh đạo ở Kiev là một trong những yếu tố quyết định khiến cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-13-2023
Reputation: 43793


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,630
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1722fe33517eb820e16f.jpg
Views:	0
Size:	17.6 KB
ID:	2243320  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,183 Times in 5,165 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08298 seconds with 12 queries