‘Đế chế ô tô’ của Trung Quốc xâm nhập vào thị trường Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ‘Đế chế ô tô’ của Trung Quốc xâm nhập vào thị trường Mỹ
Tập đoàn ô tô đa quốc gia Geely của Trung Quốc đang âm thầm tiến vào vào thị trường Mỹ thông qua các thương hiệu như Volvo Cars, Polestar, Lotus and Zeekr. Người đứng sau Geely là Li Shufu, người giàu thứ ba trong hàng ngũ doanh nhân ô tô trên thế giới.Li Shufu thành lập Geely vào cuối thập niên 1990 và đặt trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Năm 2010, Geely mua lại thương hiệu xe Volvo Cars của Thụy Điển từ hăng xe Ford (Mỹ). Thương vụ này đă đưa Geely ra thị trường toàn cầu và Volvo Cars cũng là tài sản giá trị nhất của Li Shufu.

Ngoài ra, danh mục đầu tư của Li Shufu c̣n bao gồm cổ phần ở Mercedes-Benz (Đức) và thương hiệu xe sang Aston Martin Lagonda (Anh) cũng như các lợi ích chi phối trong các công ty khởi nghiệp xe điện như Polestar, Zeekr và Lotus Technology.

Gần đây, nhiều thương hiệu xe của Li bắt đầu huy động vốn thông qua các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Năm 2021, Volvo Car tiến hàng IPO ở Stockholm (Thụy Điển) thu về 2,3 tỉ đô la Mỹ dựa trên mức định giá 14,6 tỉ đô la.

Năm ngoái, Polestar, trước đây là một thương hiệu phụ của Volvo Car, tiến hành sáp nhập vào một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) của Mỹ để niêm yết cổ phiếu ở Sở giao dịch chứng khoán New York. Đến tháng 1, hăng xe điện siêu sang Lotus Technology, có trụ sở tại Vũ Hán cũng đồng ư sáp nhập vào một SPAC khác dựa trên mức định giá 5,4 tỉ đô la để niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Lotus Technology là đơn vị thành viên của hăng xe thể thao Lotus Cars (Anh), nơi Geely nắm cổ phần đa số.

Đến tháng 2, Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp khác của Geely mới thành lập năm 2021 đă huy động được 750 triệu đô la dựa trên mức định giá 13 tỉ đô la. Thương hiệu này đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ.

Các thương vụ IPO khác của đế chế ô tô Geely cũng có thể được tiến hành, gồm London Electric Vehicle Company (LEVC), nhà sản xuất xe taxi đen nổi tiếng của London. Geely đă thâu tóm LEVC từ một thập niên trước.

Cổ phiếu của Volvo Car và Polestar đang giao dịch dưới mức đỉnh khi giới đầu tư lo lắng về khả năng sinh lời của xe điện. Dù vậy, chỉ riêng giá trị cổ phần được niêm yết của Li đă lên tới gần 30 tỉ đô la. Sau khi tính toán khoản nợ của Geely, Forbes ước tính giá trị tài sản ṛng của ông vào khoảng 17,3 tỉ đô la, chỉ đứng sau sau Elon Musk, ông chủ của hăng xe điện Tesla và Wang Chuanfu, người sáng lập hăng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD, trong hàng ngũ doanh nhân ô tô.

Tháng 11 năm ngoái, hăng xếp hạng tín dụng toàn cầu S&P Global hạ bậc triển vọng tín dụng của Tập đoàn Geely và mảng kinh doanh ô tô của Geely từ ổn định xuống tiêu cực, với lư do tác động tài chính của việc “thúc đẩy sản xuất xe điện”.

Li Shufu đă đặt cược sớm hơn và quyết liệt hơn vào xe điện so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác. Đợt IPO gây tiếng vang Volvo Car năm 2021, đă giới thiệu công ty này như một câu chuyện chuyển đổi nhanh nhất trong ngành. Xe thuần điện, hiện chiếm 17% doanh số bán hàng của hăng trong nửa đầu năm nay và xe điện lai (hybrid) đóng góp 23% doanh số nữa. Các tỷ lệ này xa mức trung b́nh doanh số xe điện của các hăng xe bên ngoài Trung Quốc.

BYD đang nhắm đến các mục tiêu kinh doanh đầy vọng ở châu Âu nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, các thương hiệu cao cấp của Geely đang cạnh tranh giành thị phần ở đây.

Gây được tiếng vang sau chiến dịch quảng bá ở giải siêu cúp bóng bầu dục Mỹ Super Bowl, Polestar đă bán được gần 10.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ vào năm ngoái, bất chấp thuế nhập khẩu 27,5%. Bắt đầu từ năm tới, các mẫu xe của Polestar sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volvo Cars ở Charleston, bang Nam Carolina để tránh thuế quan. Lotus Tech và Zeekr cũng muốn tung ra thị trường Mỹ các mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc. Hai thương hiệu này cũng có thể tính đến phương án lắp ráp tại Mỹ.

Những người mua xe và nhà đầu tư ở Mỹ sẽ nghe nhiều hơn về Geely trong những năm tới. Ở Mỹ, Geely có những lo ngại địa chính trị để “núp bóng” sau Volvo Cars, với nhà máy ở Charleston ráp xe cho thị trường nội địa. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đang trở nên khó khăn hơn khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tập trung giám sát chuỗi cung ứng pin.

Volvo Cars không có tên trong danh sách các thương hiệu đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện mới của Mỹ, vốn yêu cầu một tỷ lệ thành phần nhất định của pin phải được sản xuất tại Mỹ hoặc các nước đă kư hiệp định tự do thương mại với Mỹ như Mexico và Canada.

Một vấn đề nữa về sự căng thẳng giữa thương hiệu và lợi ích giữa các mẫu xe điện cao cấp khác nhau của Geely. Một số mẫu xe mới của Volvo, Polestar, Zeekr và Lotus, được dựng xây dựng dựa trên các nền tảng chung, sẽ phải cạnh tranh với nhau để giành khách hàng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-09-2023
Reputation: 43921


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,150
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	efc7c36a6f278679df36.jpg
Views:	0
Size:	43.7 KB
ID:	2241674  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,247 Times in 5,227 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09250 seconds with 12 queries