Lợi nhuận các nhà sản xuất ô tô đang bị tổn hại nghiêm trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn.
Ngày NIO tŕnh làng mẫu xe thể thao đa dụng hồi năm 2017 với thiết kế bóng bẩy, màn h́nh lớn cùng loạt tính năng điều khiển bằng giọng nói, hăng đă được ca ngợi là "sát thủ Tesla của Trung Quốc".
Giờ đây, khi thị trường xe điện tồn tại quá nhiều những thách thức cả về giá lẫn kiểu dáng, NIO chật vật với cái bóng của chính ḿnh. Doanh số sụt giảm trong những tháng gần đây khiến hăng buộc phải "thắt lưng buộc bụng". Giám đốc điều hành William Li cũng khẳng định NIO cần thận trọng hơn do ḍng tiền đă bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, do được một tổ chức chính phủ Abu Dhabi hậu thuẫn cam kết đầu tư khoảng 740 triệu USD, NIO kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ bắt đầu hồi phục vào tháng 6, sau khi hăng tung ra ḍng SUV cải tiến.
NIO chậm chân hơn các nhà sản xuất ô tô khác trong chiến dịch giảm giá. Động thái gần đây cho thấy lợi nhuận các nhà sản xuất ô tô đang bị tổn hại nghiêm trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng gián đoạn. Một số startup phải chấp nhận phá sản do mức tiêu thụ quá yếu.
Đầu năm nay, WM Motor mắc nợ đă đ́nh chỉ hầu hết các hoạt động sản xuất và sa thải nhân viên v́ hết tiền mặt. Letin Auto, thương hiệu nổi tiếng với chiếc hatchback chạy điện trị giá 4.000 USD, cũng nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 sau khi không t́m kiếm được lợi nhuận.
Xpeng, startup EV nổi tiếng được niêm yết tại Mỹ, cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm đều kể từ tháng 9 năm ngoái dù đă tung ra nhiều chương tŕnh giảm giá và cải tiến mẫu mă. Số lượng xe giao nhanh giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước.
Từng là điểm đến của các nhà đầu tư t́m kiếm một Tesla tiếp theo, các công ty xe điện toàn cầu đang phải vật lộn với t́nh trạng thanh khoản eo hẹp. Một số thương hiệu Mỹ, trong đó có Rivian Automotive và Lucid Group, cũng nằm trong số những công ty phải đối mặt với quăng thời gian khó khăn.
“Không phải ai cũng có thể tồn tại trên thị trường”, Joel Ying , nhà phân tích tại Nomura nói, đồng thời cho biết các startup dễ bị tổn thương hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Theo WSJ, giới chức Bắc Kinh đang hoàn thiện các biện pháp kích thích nền kinh tế. Bộ tài chính tuần trước đă gia hạn miễn thuế đối với xe điện và xe hybrid đến cuối năm 2025.
Thị trường Trung Quốc đang trở nên thách thức hơn, không chỉ với các thương hiệu trong nước mà cả các hăng nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford cũng thất bại, trong khi Volkswagen chưa có ḍng xe nào lọt top 10 chiếc EV bán chạy nhất.
Tesla hiện đứng vị trí thứ 2 trên thị trường xe điện Trung Quốc. Hăng đă bán được hơn 200.000 chiếc cho người dân địa phương trong 5 tháng đầu năm nay, trong khi nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD, được hậu thuẫn bởi Warren Buffett, bán được khoảng 900.000 chiếc, bao gồm cả xe hybrid. Li Auto, công ty sản xuất các loại xe hybrid đắt tiền, th́ giao được hơn 100.000 xe trong cùng kỳ.
Từ đầu năm đến nay, hàng chục nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đă phải giảm giá bán, trong đó có Tesla. Nhiều đối thủ, bao gồm XPeng và BYD, cũng không c̣n cách nào khác ngoài tham gia cuộc chiến về giá.
NIO đứng ngoài cuộc chơi. Hăng này hồi tháng 4 và tháng 5 chứng kiến lượng xe giao nhanh lao dốc xuống c̣n khoảng 6.000 chiếc so với mức đỉnh 10.000 những tháng trước đó. Theo các chuyên gia, vấn đề của NIO khá phức tạp do thương hiệu quá chậm chạp trong việc tung ra mẫu xe mới.
Doanh số giảm đă ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của hăng. Tính đến cuối tháng 3, tiền mặt và các khoản thanh khoản ngắn hạn khác của NIO đă giảm 30% xuống chỉ c̣n 5 tỷ USD so với một năm trước đó, trong khi các khoản nợ đang ở mức 2 tỷ USD. Theo Giám đốc điều hành NIO, công ty sẽ khó ḷng ḥa vốn cho đến ít nhất cuối năm 2024, tức muộn hơn một năm so với dự báo trước đó. Hăng cũng đă tŕ hoăn đầu tư vào tài sản cố định và một số nghiên cứu.
Đầu tháng này, NIO quyết định giảm giá tất cả các mẫu xe có sẵn ở Trung Quốc xuống 4.200 USD. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải này c̣n cho phép người mua mua ô tô không có pin — một trong những thành phần đắt nhất của EV — và đăng kư chương tŕnh thay pin miễn phí.
“Cùng với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, chính sách sạc xe, đổi pin và thuê xe linh hoạt, chúng tôi sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện. Cam kết với khu vực đánh dấu một chương mới trong quá tŕnh phát triển toàn cầu của chúng tôi”, CEO NIO nhấn mạnh.
Tu Le, Giám đốc điều hành Sino Auto Insights chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cho biết chương tŕnh giảm giá sẽ tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng, song phía NIO có thể sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược và sản phẩm của ḿnh nếu muốn chiến thắng.
Được biết trước đó, NIO tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường tại các quốc gia châu Âu, lần lượt là Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Việc đặt Đức vào một trong các điểm đến và sẵn sàng cạnh tranh với những ‘ông lớn’ như Mercedes, BMW, Audi ngay tại sân nhà cho thấy NIO đặt quyết tâm rất lớn trong việc chinh phục một thị trường khó tính.
VietBF@ sưu tập