Vụ án tốn kém và "vô nghĩa" nhất lịch sử tư pháp Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ án tốn kém và "vô nghĩa" nhất lịch sử tư pháp Mỹ
'Án oan đắt đỏ' ở trường mầm non khiến giáo viên sợ ôm hôn trẻ. Vào năm 1990, từ tố cáo của người tâm thần, phiên xét xử hai giáo viên bị buộc tội lạm dụng trẻ em đă tiêu tốn 15 triệu USD và trở thành vụ án tốn kém và "vô nghĩa" nhất lịch sử tư pháp Mỹ.

Trường mầm non McMartin ở Manhattan Beach, California, do bà Peggy Buckey sáng lập và sở hữu từ năm 1956. Sáng 12/5/983, các giáo viên của McMartin phát hiện bé trai hai tuổi rưỡi trước cửa, không có ai đưa đón. Cậu bé được dắt vào lớp chăm sóc, tắm giặt thay áo quần và cho chơi đùa trong khoảng sân rộng nhiều thú nhún bằng gỗ sơn màu rực rỡ.

Mẹ của cậu bé, Judy Johnson, 40 tuổi, đến đón cậu vào buổi chiều và nói không có tiền đóng học v́ đă ly thân hai tháng trước. Bà hiệu trưởng Peggy vẫn nhận bé Bill vào học.

Đúng ba tháng sau, 12/8, Judy gọi cho Sở Cảnh sát Beach Manhattan tố cáo Bill bị quấy rối t́nh dục bởi Ray Buckey, con trai 25 tuổi của hiệu trưởng.


Trường mầm non McMartin. Ảnh: Investigation Discovery

Cảnh sát đă phỏng vấn hàng chục phụ huynh có con theo học tại trường. Không ai nghĩ con ḿnh bị lạm dụng t́nh dục. Cậu bé Billy không thể xác định Ray từ các bức ảnh cảnh sát cung cấp. Các cuộc kiểm tra y tế của cậu bé cũng không cho thấy bất kỳ dấu hiệu lạm dụng nào.

Lục soát nhà của Ray Buckey, cảnh sát không t́m được ǵ ngoài hai cuốn tạp chí người lớn Playboy. Đó cũng là bằng chứng duy nhất khiến anh sau đó bắt giữ.

Cảnh sát trưởng quận viết thư cho 200 phụ huynh trường McMartin hiện tại và trước đây, nói với họ về việc Ray Buckey bị bắt. Ông yêu cầu họ hỏi con cái về việc các bé từng bị anh ta sờ mó đụng chạm bay có bất cứ hành động ǵ xâm phạm.

Một đài truyền h́nh ngay lập tức đưa tin rằng Trường mầm non McMartin liên quan ngành công nghiệp t́nh dục và đường dây khiêu dâm trẻ em. Qua một đêm, tin đồn trở thành cơn hoảng loạn. Cha mẹ yêu cầu cơ quan công tố quận hành động. Viện Nhi đồng Quốc tế (CII) cũng vào cuộc.

Phụ huynh được khuyến khích gửi con đến CII để phỏng vấn. Nhân viên CII hỏi chuyện 400 trẻ em trong độ tuổi 5-15. Thông qua một loạt câu hỏi mớm, dẫn dắt và đưa ra phần thưởng, CII yêu cầu chúng đọc ra câu trả lời họ đă định sẵn rồi mới cho về. Lúc đầu, các trẻ em phủ nhận việc nh́n thấy bất kỳ bằng chứng lạm dụng nào, hoặc từng bị lạm dụng, nhưng sau đó đều bảo "có".

Đến tháng 3/1984, CII báo cáo 360 trẻ em đă bị trường mầm non này lạm dụng. Một bác sĩ của tổ chức đă kiểm tra y tế cho 150 trẻ em và kết luận rằng 120 trẻ đă bị lạm dụng t́nh dục.

Số lượng tuyển sinh tại Trường mầm non McMartin giảm mạnh và sau 28 năm phục vụ cộng đồng, trường đóng cửa vào ngày 13/1/1984.

Ngày 22/3/1984, Ray Buckey cùng, mẹ, bà, chị gái và ba phụ nữ làm tại trường bị truy tố 115 tội danh lạm dụng t́nh dục trẻ em. Buckey và mẹ anh ta bị giam giữ mà không được bảo lănh.

Bà Peggy Buckey, hiệu trưởng trường mần non McMartin tới ṭa năm 1990. Ảnh: AP

Phiên điều trần sơ bộ kéo dài 18 tháng bắt đầu tháng 6/1984. Luật sư của bị cáo cho rằng việc "thưởng cho trẻ em" trong quá tŕnh thẩm vấn vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng và không đảm bảo khách quan. Song các chuyên gia tâm lư của CII cho rằng đó chỉ nhằm động viên và trấn an tinh thần các bé.

CII cũng tuyên bố đă sử dụng một thiết bị phóng đại gọi là máy soi cổ tử cung để phát hiện các vết sẹo nhỏ ở vùng sinh dục và trực tràng trẻ mà bà cho rằng đó là dấu hiệu của lạm dụng t́nh dục.

Tuy nhiên, các bác sĩ sau đó nhấn mạnh rằng các kiểu sẹo CII phát hiện là phổ biến và không phải trẻ bị lạm dụng mới có loại sẹo đó.

Cơ quan công tố cũng cáo buộc trường McMartin xây dựng hầm bí mật dành riêng cho chụp ảnh khiêu dâm trẻ em và lạm dụng t́nh dục. Song tháng 3/1985, gần 50 phụ huynh đă đào khu đất trống bên cạnh trường McMartin để t́m kiếm nhưng không t́m thấy ảnh khỏa thân trẻ em, hay bất cứ đường hầm bí mật nào.

Các cuộc lục soát Trường mầm non McMartin và nhà của các bị cáo cũng không thu được nhiều bằng chứng buộc tội. Lời khai của các đứa trẻ trong phiên ṭa đều khác xa kết quả điều tra. Các em đều nói không, không nhớ, những em khác th́ kể ra những câu chuyện trôi chảy như đọc thuộc ḷng.

Đến tháng 9/1985, hơn một năm sau phiên điều trần sơ bộ, một số thành viên trong nhóm công tố bắt đầu bày tỏ nghi ngờ về vụ án và các lời chứng của các nạn nhân. Hai trong 3 công tố viên đề nghị hủy bỏ cáo buộc song công tố viên trưởng, sau cuộc họp dài, quyết định, mẹ con Hiệu trưởng vẫn bị truy tố.

Đến thời điểm đó, dù phiên ṭa chưa bắt đầu, vụ án đă tiêu tốn của Quận Los Angeles số tiền khổng lồ: 4 triệu USD.

Tháng 12/1986, người châm ng̣i vụ án, Judy Johnson chết v́ ngộ độc rượu. Chỉ sau đó vụ án, cảnh sát mới tiết lộ rằng cô ta từng bị tâm thần phân liệt hoang tưởng và nhiều lần bị tố cáo bạo hành con trai. Điều này không bao giờ được báo cáo với ṭa.

Nửa năm sau, phiên ṭa bắt đầu. Các nhân chứng, bao gồm những đứa trẻ trong trường qua nhiều năm học, khi đó ở độ tuổi 8-15, cuối cùng chỉ 5 người nhận lời làm nhân chứng. Những đứa trẻ này tiếp tục đưa ra cáo buộc, nhưng khi phía luật sư chất vấn về các chi tiết, chúng đều trả lời "không biết".

Hai mẹ con Ray luôn khẳng định vô tội. Ray chỉ ra, một số đứa trẻ nói bị anh lạm dụng khi anh c̣n chưa về trường làm việc. Bị cáo đặt ra nghi ngờ về tính khách quan của những lời khai trên. Phía công tố cũng không đưa ra được bất cứ chứng cứ vật chất hay y tế nào.

Phiên ṭa bị các chuyên gia luật nước Mỹ đánh giá "đă kéo dài lê thê một cách không cần thiết", tới tận năm 1990, và các bằng chứng chống lại các bị cáo ngày càng rơi vào ngơ cụt.

Tháng 7/1990, bồi thẩm đoàn cho rằng các cáo buộc bế tắc "một cách vô vọng và không thể vô lư hơn", chính thức bác bỏ tất cả cáo buộc với hai mẹ con Hiệu trưởng McMarrtin. Thẩm phán tuyên bố hai bị cáo vô tội.

Ray Buckey (trái) cầm tờ báo Los Angeles Times đưa tin về phiên ṭa oan sai của ḿnh, cùng luật sư bước khỏi ṭa án sau khi được trắng án năm 1990. Ảnh: News Week

Phiên ṭa "Trường mầm non McMartin" cực kỳ tốn kém về mọi mặt. Về mặt tiền tệ, nó ngốn hơn 15 triệu USD của nhà nước vào các thủ tục điều tra tố tụng suốt 7 năm. Tới nay, đây vẫn là phiên ṭa h́nh sự dài nhất và tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Hai mẹ con bị cáo đă bị tạm giam tới 5 năm, mất nhà cửa, mất việc làm, mất tiền tiết kiệm và vết nhơ đeo đuổi cả đời.

Trẻ em và phụ huynh cũng là nạn nhân khi bị cuốn vào nỗi sợ hăi không đáng có và những phiên thẩm vấn như tra tấn tinh thần. Phải đến năm 2005, tức 15 năm sau khi vụ án khép lại, một vài trong số những đứa trẻ này mới dám lên tiếng khi đủ khôn lớn.

Họ cho hay đă bị các chuyên gia của CII "vày ṿ" cả ngày trời cả về thể xác và tinh thần.

"Tôi ngạc nhiên khi bị họ hỏi chú Ray có làm ǵ tôi không. Tôi trả lời là Ray chẳng làm ǵ trừ việc quét dọn lớp học và vẫy tay đón chúng tôi đến lớp", người này kể.

Nhưng theo nhân chứng này, CII vẫn liên tục dồn ép. "Chúng tôi biết cháu đă bị hắn lạm dụng, giờ th́ nh́n vào camera và nói "đúng thế", cháu sẽ được ra về", họ thuật lại lời nhân viên CII. "Bất cứ khi nào tôi đưa ra câu trả lời mà họ không thích, họ sẽ hỏi lại và khuyến khích tôi đưa ra câu trả lời mà họ cần".

"Nhưng sự dối trá thực sự làm tôi khó chịu", người này cho hay, khi bị thẩm vấn, anh khoảng 10 tuổi, và thực sự bị trầm cảm tới vài năm sau. Anh nói với cha mẹ sự thật, rằng chẳng có chuyện ǵ xảy ra với ḿnh ở trường mẫu giáo cả, "nhưng họ không tin tôi, họ tưởng tôi đang sợ hăi".

Hậu quả của phiên ṭa lan rộng khắp đất nước. Nhiều trường mần non tư thục buộc phải đóng cửa dưới sức ép dư luận. Những giáo viên mầm non khắp nước Mỹ từ đó không muốn và không dám ôm, chạm vào trẻ em, thậm chí khi chúng khóc, v́ lo sợ rằng sẽ bị ra ṭa v́ hành động của họ có thể bị hiểu là dấu hiệu lạm dụng trẻ em.

Cảnh sát, CII và các chuyên gia của tổ chức này chưa bao giờ bị xem xét trách nhiệm trong vụ tố tụng sai.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2023
Reputation: 236469


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,982
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	62.8 KB
ID:	2236035   Click image for larger version

Name:	432.jpg
Views:	0
Size:	39.7 KB
ID:	2236036   Click image for larger version

Name:	433.jpg
Views:	0
Size:	31.3 KB
ID:	2236037  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,773 Times in 6,904 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 115 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05462 seconds with 12 queries