Chuyện về cô gái từng sống sót 11 ngày trong rừng Amazon - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện về cô gái từng sống sót 11 ngày trong rừng Amazon
Vào ngày 24/12/1972, Juliane Koepcke nh́n những đám mây đen kéo đến qua ô cửa sổ máy bay mà không biết rằng bi kịch cuộc đời cô chuẩn bị xảy ra.

Juliane Koepcke, 17 tuổi, ngồi ghế 19F bên cửa sổ trên chuyến bay mang số hiệu 508 của hăng hàng không Peru LANSA vào ngày Giáng sinh năm 1972. Máy bay Lockheed L-188A Electra chở 92 người khởi hành từ Lima để tới Pucallpa, Peru. Khi c̣n khoảng 20 phút là đến lúc hạ cánh, máy bay bắt đầu rung lắc, khiến vali và các hộp quà Giáng sinh rơi xuống.

Sét đánh vào cánh phải của máy bay và nó lao xuống. Trong tiếng la hét của hàng chục người khác, Koepcke nghe thấy tiếng mẹ nói từ ghế bên cạnh rằng "tất cả kết thúc rồi!". Sau đó, phi cơ vỡ thành từng mảnh.

"Mẹ tôi không c̣n ở bên cạnh và tôi cũng không c̣n trên máy bay nữa. Người tôi vẫn cột chặt vào ghế nhưng chỉ c̣n một ḿnh. Tôi rơi tự do từ độ cao hơn 3.000 m", Koepcke viết trong cuốn hồi kư When I Fell From the Sky (Khi tôi rơi từ trên trời).


Juliane Koepcke thăm lại hiện trường rơi máy bay vào năm 1998. Ảnh: Deutsche-Kinemathek

Cô gái 17 tuổi đă sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn. Song tất cả chỉ mới bắt đầu. Là hành khách duy nhất sóng sót trên chuyến bay 508, Koepcke đă trải qua 11 ngày trong rừng Amazon trước khi được các ngư dân bản địa phát hiện. Hơn 50 năm sau, câu chuyện của Koepcke được nhắc lại v́ nhiều điểm tương đồng với trường hợp 4 đứa trẻ ở Colombia sống sót 40 ngày trong rừng Amazon sau khi máy bay chở chúng rơi hôm 1/5.

Bốn đứa trẻ, tuổi từ 1 tới 13, đă sống sót qua vụ tai nạn máy bay khiến 3 người lớn, trong đó có mẹ các em, thiệt mạng. Người nhà cho biết những đứa trẻ thuộc cộng đồng thổ dân Huitoto đă ăn bột sắn mang theo trên máy bay và trái cây hái từ rừng. Chúng trú ẩn bên trong các gốc cây khi trời mưa.

Tổ chức Các dân tộc bản địa Amazon của Colombia nói rằng các em sống sót nhờ "kiến thức và mối quan hệ với môi trường sống tự nhiên" mà các thổ dân được thực hành từ khi c̣n nhỏ.

Koepcke cũng lớn lên với cuộc sống gắn liền với thiên nhiên. Cha cô, Hans-Wilhelm, là nhà động vật học, trong khi mẹ Maria là nhà nghiên cứu về các loài chim. Hai người gặp nhau tại Đại học Kiel của Đức. Với mong muốn t́m kiếm một đất nước có "sự đa dạng sinh học chưa được khám phá", hai người đến Peru và kết hôn ở Lima.

Họ nuôi dạy cô con gái duy nhất trong một ngôi nhà có nhiều loài động vật, như vẹt, cừu cùng nhiều con chim bị thương mà Maria đă cứu.

Trong nhiều năm, họ sống tại trạm nghiên cứu tự thành lập nằm sâu trong rừng Amazon gọi là Panguana, được đặt tên theo một loài chim bản địa. Koepcke từ nhỏ đă yêu thích rừng rậm, t́m hiểu về các loài động thực vật. Koepcke sau này viết trong hồi kư rằng cô đă "theo học tại ngôi trường rừng nhiệt đới".

Trong chuyến bay định mệnh năm 1972, Koepcke và mẹ đang trở về nhà để mừng Giáng sinh với cha sau lễ tốt nghiệp trung học. Chuyến bay bị hoăn nhưng sau đó khởi hành suôn sẻ. Tuy nhiên, các đám mây đen xuất hiện, báo hiệu thảm kịch sắp xảy ra.

Mẹ của Koepcke nh́n bầu trời đầy lo lắng và nói "hy vọng mọi thứ sẽ ổn". Sau đó, sét đánh vào cánh máy bay. "Điều tiếp theo mà tôi biết là tôi không c̣n trong cabin nữa. Tôi đang ở ngoài và bay giữa không trung. Tôi không rời khỏi máy bay, máy bay rời khỏi tôi", cô kể.

Khi rơi xuống, Koepcke chỉ kịp thấy những ngọn cây dày đặc như bông cải xanh, trước khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau trong rừng. Chiếc váy sát nách bị rách, kính cận và một chiếc sandal biến mất.

Koepcke bị choáng, găy xương đ̣n và trên người có một vài vết cắt sâu. Koepcke sau này viết trong hồi kư rằng khu rừng "đă cứu mạng tôi". Những tán lá đă làm giảm tác động của cú ngă từ hơn 3.000 m.

Sau khi tỉnh dậy, Koepcke t́m kiếm mẹ nhưng không thấy ai. Koepcke nhận ra cô chỉ c̣n một ḿnh. Cô vận dụng những kiến thức mà cha đă dạy: nếu lạc trong rừng, hăy t́m nước và đi theo ḍng chảy, nó sẽ dẫn tới một nguồn nước lớn hơn. Để t́m nguồn nước, Koepcke một ḿnh đi bộ trong rừng rậm Amazon với đầy rắn, muỗi, khỉ và ếch.

"Tôi không bao giờ sợ rừng rậm", cô nói.

Koepcke được bố chăm sóc trong bệnh viện ở Peru năm 1973. Ảnh: Instagram/Juliane Koepcke

Trên hành tŕnh, cô đă thấy một cảnh tượng kinh hoàng: một hàng ghế máy bay với các thi thể. Trong khoảnh khắc đó, "chân tôi như tê liệt", Koepcke mô tả.

Koepcke nghĩ mẹ ḿnh có thể là một trong số họ. Koepcke dùng que chạm vào thi thể và nhận ra người phụ nữ có sơn móng chân, trong khi mẹ cô không bao giờ làm điều đó. "Tôi ngay lập tức cảm thấy nhẹ nhơm nhưng rồi lại cảm thấy xấu hổ v́ suy nghĩ đó", Koepcke nói.

Đến ngày thứ 10, Koepcke gần như kiệt sức. Có lúc cô nghe thấy tiếng máy bay cứu hộ nhưng không có cách nào báo hiệu cho họ biết ḿnh ở phía dưới những tán cây dày đặc. Koepcke chỉ có một túi kẹo mà cô t́m thấy ở hiện trường máy bay rơi và nghĩ rằng ḿnh sẽ chết đói.

Chiều hôm đó, cô nh́n thấy một chiếc thuyền và tưởng ḿnh bị ảo giác. Khi chạm vào, cô biết nó là thật. Con đường gần đó dẫn tới một cái lán, bên ngoài là một động cơ và một can xăng.

"Tôi có vết thương hở ở cánh tay phải. Ruồi đă đẻ trứng vào đó và có những con gịi dài khoảng một cm. Tôi nhớ chó cưng của tôi từng bị nhiễm trùng giống như vậy và bố tôi đă đổ dầu hỏa vào vết thương. Tôi lấy xăng bôi vào vết thương và lấy được khoảng 30 con gịi ra".

Vào ngày thứ 11, Koepcke đang chờ ở lán th́ nghe thấy giọng nói của một số người đàn ông và nhận ra ḿnh sẽ được cứu. "Khoảnh khắc đó giống như nghe thấy giọng của những thiên thần", Koepcke kể.

Đó là các ngư dân địa phương quay trở lại chiếc lán của họ. Họ sơ cứu, cho Koepcke đồ ăn và đưa cô đến nơi có nhiều người sinh sống. Koepcke được đưa lên trực thăng để đến bệnh viện.

Rất nhanh sau đó, Koepcke đoàn tụ với cha. Vào ngày 12/1/1973, thi thể của mẹ cô được t́m thấy.

Koepcke tại Lima, Peru vào tháng 10/ 2014. Ảnh: AFP

Koepcke tiếp tục học tại Keil, lấy tấm bằng tiến sĩ và trở về Panguana để viết luận án tiến sĩ về loài dơi. Sau khi cha qua đời vào năm 2000, bà trở thành giám đốc trạm nghiên cứu.

Ngay cả khi đă kết hôn và có cuộc sống mới, những kư ức về vụ tai nạn vẫn hằn sâu trong tâm trí của bà suốt nhiều thập kỷ.

"Tất nhiên tôi đă gặp ác mộng trong rất nhiều năm. Nỗi đau về sự ra đi của mẹ và những người khác cứ ám ảnh tôi hết lần này tới lần khác. Tôi tự hỏi tại sao ḿnh là người duy nhất c̣n sống", Koepcke, hiện 68 tuổi, nói.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-19-2023
Reputation: 36279


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,749
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	301.jpg
Views:	0
Size:	130.6 KB
ID:	2233251   Click image for larger version

Name:	302.jpg
Views:	0
Size:	74.5 KB
ID:	2233252   Click image for larger version

Name:	303.jpg
Views:	0
Size:	139.9 KB
ID:	2233253  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,678 Times in 6,820 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07861 seconds with 12 queries