Cáo trạng 37 tội danh cáo buộc Trump vi phạm 7 luật liên bang về tài liệu quốc pḥng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cáo trạng 37 tội danh cáo buộc Trump vi phạm 7 luật liên bang về tài liệu quốc pḥng
6/12

(Washington Post) – Toà liên bang vào thứ Sáu công bố cáo trạng liên bang dài 49 trang buộc tội ông Donald Trump và một phụ tá những tội danh liên quan đến số tài liệu Mật của chính phủ được đem ra khỏi Toà Bạch Ốc đem về cất giữ tại Mar-a-Lago, và những nỗ lực ngăn cản chính phủ thu hồi tài liệu.
Cựu Tổng thống bị tố cáo vi phạm 7 luật liên bang, nhưng đối mặt với 37 tội danh do mỗi một tài liệu mật bị cáo buộc cất giữ trái phép bị cáo buộc 1 tội danh riêng, và nỗ lực che dấu thông tin Mật khỏi các nhà điều tra liên bang bị cáo buộc dưới nhiều h́nh thức. Phụ tá lâu năm của Trump, Walt Nauta đối mặt với 6 cáo buộc.
Đạo luật chống Gián điệp không cho phép giữ thông tin quốc pḥng: Trump bị cáo buộc 31 tội danh cố t́nh cất giữ thông tin quốc pḥng, vi phạm một phần Đạo luật chống Gián điệp, trong đó cấm cố t́nh cất giữ bất hợp pháp thông tin quốc pḥng nếu không được phép. Thông tin như vậy được định nghĩa là “bất cứ tài liệu nào, văn bản, sổ mă, sổ tín hiệu, bản phác thảo, ảnh, phim âm bản, bản thiết kế, kế hoạch, bản đồ, mô h́nh, công cụ, thiết bị hoặc ghi chú liên quan đến quốc pḥng, hoặc thông tin liên quan đến quốc pḥng. quốc pḥng mà thông tin mà người sở hữu có lư do để tin rằng có thể được sử dụng để gây thiệt hại cho Hoa Kỳ hoặc mang lại lợi ích cho bất kỳ quốc gia nước ngoài nào.” Trên căn bản, thông tin đó không cần phải là thông tin Mật, nhưng trên thực tế, luật hầu như chỉ được sử dụng để truy tố việc lưu giữ tài liệu Mật.
Ngoại trừ 1 tài liệu trong 31 tài liệu ông Trump bị cáo buộc cất giữ trái phép được đánh dấu “Mật” hay “Tuyệt Mật.” Tài liệu không được đánh dấu liên quan “kế hoạch quân sự dự pḥng.”
Không giống như những viên chức chính phủ khác, tổng thống Hoa Kỳ không phải qua thủ tục miễn trừ an ninh, bao gồm cam kết tuân theo quy định giữ bí mật. Nhưng Trump nhận được yêu cầu từ Cơ quan Lưu trữ Văn khố Quốc gia và trát đ̣i từ Bộ Tư pháp chỉ ra những tài liệu đó là tài liệu Mật và cần phải giao trả lại cho chính phủ Hoa Kỳ. Công tố viên cáo buộc, cựu Tổng thống t́m cách che dấu chúng khỏi các nhà điều tra liên bang. Mặc dù tổng thống có thể làm mất tính bí mật hầu hết thông tin, nhưng phải theo thủ tục.

Theo cáo trạng, Trump 2 lần cho người khác xem tài liệu Mật, một lần ở Bedminster, New Jersey. “Xem, là tổng thống tôi có thể làm mất tính bí mật,” Trump nói về một kế hoạch quân sự của Mỹ. “Bây giờ th́ tôi không thể nữa nồi, nhưng nó vẫn là một bí mật.”

Ngoài ra, vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2021, cựu Tổng thống đă chia sẻ bản đồ quân sự tuyệt mật với một nhân viên trong Ủy ban hành động chính trị của ḿnh, người không được miễn trừ an ninh.

Cáo trạng cáo buộc, cựu Tổng thống trong một cuộc họp cho biết, có hoạt động quân sự đang diễn ra tại một quốc gia nhưng không suôn sẻ. Trump đưa bản đồ cho người này xem nhưng kèm theo cảnh báo “đừng đến quá gần.” Trong những lần giao tiếp này, Trump dường như ít quan tâm đến nội dung của tài liệu hơn là việc chúng được “đưa cho tôi,” giống như một món quà hoặc một vật kỷ niệm.

Âm mưu cản trở công lư: Trump bị cáo buộc 1 tội danh âm mưu cùng với Nauta che dấu tài liệu Mật khỏi các nhà điều tra liên bang bằng việc nói láo với FBI về những ǵ được phát giác ở Mar-a-Lago, và di chuyển những thùng tài liệu ra khỏi phong kho trước khi FBI lục soát dinh thự này. Trump đặc biệt bị tố cáo yêu cầu một trong những luật sư của ḿnh nói láo với FBI và hỗ trợ che dấu hay huỷ tài liệu.

Trump bị cáo buộc cất giữ những thùng tài liệu đựng tài liệu quan trọng trong pḥng tắm. Cáo trạng cho hay, vào tháng 4 năm 2021, nhân viên của ông Trump cần di chuyển hàng chục thùng từ một hội trường được chuyển thành văn pḥng. “Vẫn c̣n một chỗ nhỏ trong pḥng tắm để cất những thứ khác của ông ấy,” một phụ tá nhắn tin cho đồng nghiệp. Không lâu sau đó, những thùng tài liệu được chuyển đến một pḥng tắm nhỏ nối với pḥng hội tiệc Mar-a-Lago, và chúng được chồng chất lên gần đến chiếc đèn chùm nhỏ cạnh toilet. Một trong những h́nh ảnh gây kinh ngạc là một thùng tài liệu an ninh quốc gia tuyệt mật vào năm 2021 bị đổ trên sàn pḥng kho ở Mar-a-Lago, nơi nhiều nhân viên ra vào. Những tài liệu này được đánh dấu tuyệt Mật “five eyes” cho thấy chúng chỉ được các viên chức nắm miễn trừ an ninh hàng đầu của Mỹ và các đồng minh thân cận Úc, Anh, New Zealand và Canada.

Can thiệp vào chứng cứ đại bồi thẩm đoàn: Trump và Nauta đối mặt với 2 tội danh t́m cách giữ chứng cớ khỏi tầm tay đại bồi thẩm đoàn: 1 tội danh cất giữ tài liệu Mật, và 1 tội danh che dấu chúng sai trái. Trump bị tố cáo t́m cách thuyết phục một luật sư hỗ trợ che dấu tài liệu, trong khi Nauta bị tố cáo che dấu chứng cớ bằng việc di chuyển những thùng đựng tài liệu Mật.

Che giấu bằng chứng trong cuộc điều tra liên bang: Đối với cùng một hành vi bị cáo buộc che giấu thông tin mật tại Mar-a-Lago, Trump và Nauta, mỗi người đối mặt riêng với một tội danh che giấu chứng cớ với ư định cản trở cuộc điều tra của FBI.

Khai man: Cả Trump và Nauta cùng đối mặt với một tội danh âm mưu đưa ra tuyên bố sai trái nhằm che giấu việc cựu Tổng thống vẫn c̣n giữ tài liệu Mật với FBI và đại bồi thẩm đoàn. Theo cáo trạng, Trump đối mặt với một tội danh riêng vi đă khiến luật sư của ông ta đưa ra tuyên bố sai trái vào tháng 6 năm 2022 rằng, tất cả tài liệu Mật trong tay cựu Tổng thống đă được giao trả theo trát đ̣i. Một ḿnh Nauta bị tố cáo khai man với FBI rằng không dính líu ǵ đến bất cứ thùng tài liệu nào.

Khung h́nh phạt tối đa cho mỗi một tội danh cất giữ sai trái thông tin quốc pḥng lên đến 10 năm tù. Âm mưu cản trở công lư, can thiệp chứng cớ đại bồi thẩm đoàn, và che dấu chứng cớ trong một cuộc điều tra liên bang, tất cả đều có mức án tối đa lên đến 20 năm tù. Mỗi một cáo buộc tuyên bố sai trái hay khai man có mức án tối đa lên đến 5 năm tù.

Nếu Trump bị kết tội tất cả các cáo buộc, các bản án có thể nối tiếp, lên đến hàng trăm năm tù. Nhưng các bị cáo liên bang hiếm khi bị phạt mức án tối đa. Ông không phải đối mặt với bất cứ bản án tối thiểu bắt buộc nào.

Các bản án trong các vụ cất giữ tài liệu quốc pḥng trái phép rất khác nhau, tuỳ thuộc vào tài liệu nhạy cảm như thế nào, số lượng, cất giữ trong bao lâu, và hợp tác với nhà điều tra như thế nào.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 06-12-2023
Reputation: 603064


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,651
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	888.jpg
Views:	0
Size:	44.5 KB
ID:	2230888  
florida80_is_offline
Thanks: 7,420
Thanked 46,656 Times in 13,072 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161 florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07002 seconds with 12 queries