Cái kết không thể đắng hơn của kẻ hả hê buông lời chế giễu khi Gia Cát Lượng vừa qua đời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cái kết không thể đắng hơn của kẻ hả hê buông lời chế giễu khi Gia Cát Lượng vừa qua đời
Gia Cát Lượng vừa qua đời, kẻ này đă hả hê buông lời chế giễu và phải nhận cái kết đắng chát. Trong khi Khổng Minh qua đời, cả nước Thục ch́m trong thương tiếc, duy chỉ có kẻ này hả hê buông lời chế giễu.

Hả hê trước cái chết của Gia Cát Lượng, Lư Diểu phải nhận cái kết "đắng"

Lưu Thiện lên ngôi sau khi Lưu Bị qua đời, mọi việc lớn nhỏ trong triều đều doGia Cát Lượng chấp chưởng. V́ muốn hoàn thành di nguyện của Lưu Bị cũng như duy tŕ cục diện Tam quốc, Khổng Minh quyết tâm Bắc phạt.

Quyết định này của ông không nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của văn vơ bá quan. Có 1 số người bất đồng ư kiến với ông mà trong đó, tiêu biểu nhất chính là Lư Diểu. Ông ta đưa ra lư lẽ rằng Thục Hán đă chiến tranh mấy năm liền cần được nghỉ ngơi và nếu việc Bắc phạt thất bại sẽ gây ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước.

Dù không có được sự đồng ḷng của tất cả mọi người nhưng Ngọa Long tiên sinh vẫn quyêt tâm đưa quân đi.

Không ngờ rằng trong lần Bắc phạt thứ năm, Thừa tướng Khổng Minh đă v́ lao lực quá độ mà lâm bệnh qua đời ở g̣ Ngũ Trượng.

Tin tức này vừa truyền về đă khiến Thục quốc đau buồn khôn xiết.Thế nhưng ngay ở thời điểm ấy, LưDiểuđă cả gan làm ra một hành động hết sức ngông cuồng.

Có giai thoại truyền lại rằng, sau khi vừa nghe tin Gia Cát Lượng qua đời, viên quan họ Lư ấy đă soạn hẳn một tấu chương dâng lên cho Lưu Thiện.

Trong đó ông chỉ trích Khổng Minh là kẻ hiếu chiến khiến Thục quốc suy yến, dân chúng lầm than, từ đó đúc rút ra kết luận: Thừa tướng qua đời, Thục Hán hẳn là nên ăn mừng mới phải.

Giai thoại khác th́ kể lại, vào thời điểm hay tin Khổng Minh qua đời, LưDiểuđă ngửa mặt lên trời cười lớn và nói trong sự hả hê:

"Trời cao có mắt, Thục quốc được cứu rồi!".

Chính thái độ và lời lẽ ngông cuồng của LưDiểuđă khiến Hoàng đế Lưu Thiện nổi trận lôi đ́nh, khép ông vào tội làm nhục Thừa tướng và đem đi xử tử.

Gia Cát Lượng không muốn Bắc phạt thành công?

Theo trang mạng Sina (Trung Quốc), trong chiến lược “Long Trung đối sách”, Gia Cát Lượng coi Kinh Châu và Ích Châu là hai địa bàn quan trọng. Trải qua thời gian, bên trong nhà Thục Hán h́nh thành nên hai phe phái theo đuổi lợi ích khác nhau.

Kế hoạch của Lưu Bị là để nhóm Kinh Châu của Gia Cát Lượng cai trị Ích Châu. Đại tướng Lư Nghiêm của nhóm Ích Châu thống trị Kinh Châu.

Năm 221, quân Thục để mất Kinh Châu vào tay Đông Ngô khiến nội bộ Thục Hán mâu thuẫn nghiêm trọng. Qua thời gian, Lư Nghiêm ngày càng ham muốn quyền lực và nảy sinh mâu thuẫn với Gia Cát Lượng.

Bên cạnh đó, Tào Ngụy đă liên tục tuyên truyền. Trong lănh thổ Ngụy, đại bộ phận người dân đă công nhận tính hợp pháp của chính quyền gia tộc họ Tào. Nhiều người bản địa Ích Châu thậm chí c̣n thừa nhận tính hợp pháp của nền thống trị Tào Tháo.

V́ vậy, Gia Cát Lượng không có cách nào khác mà buộc phải kiên tŕ với chính sách "khôi phục Hán triều", khởi binh Bắc phạt trước khi quá muộn. Gia Cát Lượng cũng muốn lợi dụng chiến dịch Bắc phạt để chiêu mộ nhân tài.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa Gia Cát Lượng với người kế nghiệp Lưu Bị, Lưu Thiện cũng không mấy êm đẹp. Giống như cha, mặc dù để Gia Cát Lượng toàn quyền lănh đạo đất nước nhưng Lưu Thiện cũng không hoàn toàn tin tưởng Lượng.

Gia Cát Lượng hiểu được viễn cảnh “quân thần nghi kỵ lẫn nhau” của nhà Thục Hán. Bởi nếu đoạt được Trung Nguyên th́ quan hệ của ông với Lưu gia rất có thể sẽ đi đến chia rẽ.

Do đó, Gia Cát Lượng dường như muốn duy tŕ thế giằng co với Tư Mă Ư ở dọc vùng núi Thiểm Tây-Cam Túc, chứ không quyết tâm Bắc phạt đến cùng bằng các kế sách tấn công khác.

Dù qua đời mà không nh́n thấy ngày Trung Quốc thống nhất, nhưng nhờ Gia Cát Lượng mà cục diện Tam quốc được duy tŕ tới 42 năm.

Màn khổ nhục kế trong nước cờ cuối đời giúp Lưu Bị "nắm thóp" Khổng Minh

Theo lư giải của QQNews, di ngôn của Lưu Bị ở Bạch Đế Thành thực chất c̣n mang mục đích áp chế quyền lực và đề pḥngdă tâm của một nhân vật khác. Đó chính là Gia Cát Khổng Minh.

Tờ báo này cho rằng, sở dĩ Khổng Minh được Lưu Bị ủy thác con trai là bởi vị quân chủ này từ sớm đă lo ngại về thực lực cũng như danh tiếng của Ngọa Long tiên sinh.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Lưu Huyền Đức không tín nhiệm Gia Cát Lượng.

Thế nhưng ở vào t́nh thế lúc bấy giờ, quyền lực và uy tín của Khổng Minh càng lúc càng lớn, dù ông không có dă tâm soán mưu đoạt vị th́ cũng khó tránh khỏi việc bị kẻ khác giựt dây, khích tướng.

V́ để có thể giữ lại giang sơn cho hoàng tộc họ Lưu, Lưu Bị buộc phải tiến hành nước cờ này, hơn nữa c̣n dùng chiêu "khổ nhục kế" để tránh Gia Cát Lượng đi theo con đường của Tào Tháo năm xưa.

Do đó, việc ông tùy ư cho Khổng Minh quyền tự lập làm vua thực chất chỉ là một đ̣n tâm lư nhằm thử ḷng vị công thần này. Và không ngoài dự liệu của Lưu Huyền Đức, Gia Cát Lượng sau đó đă thề sẽ trung thành pḥ tá Lưu Thiện cả đời.

Thực tế lịch sử cũng đă chứng minh, nhờ có sự pḥ tá từ Khổng Minh, Lưu Thiện sau đó đă thuận lợi kế vị, nội bộ Thục Hán cũng không phải đối mặt với những biến động quá lớn sau cái chết của Tiên chủ Lưu Bị.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-05-2023
Reputation: 36279


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,749
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.JPG
Views:	0
Size:	69.5 KB
ID:	2201625  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,678 Times in 6,820 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05883 seconds with 12 queries