Miễn dịch tự nhiên tốt hơn miễn dịch do vaccine COVID-19 trong việc chống lại biến thể Omicron - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 02-24-2023   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,611
Thanks: 58,140
Thanked 58,388 Times in 18,955 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8689 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Miễn dịch tự nhiên tốt hơn miễn dịch do vaccine COVID-19 trong việc chống lại biến thể Omicron



Theo một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khả năng miễn dịch sau khi nhiễm bệnh tốt hơn khả năng bảo vệ từ vaccine COVID-19.

Các nhà nghiên cứu này nhận thấy khả năng miễn dịch tự nhiên, hay miễn dịch sau khi nhiễm bệnh, mang lại khả năng bảo vệ 76%, tránh cho bệnh nhân khỏi phải nhập viện v́ các bệnh liên quan đến COVID-19 trong khoảng thời gian chủng Omicron chiếm ưu thế ở quốc gia này. Loạt vaccine ban đầu của Moderna hoặc Pfizer, dành cho những người không bị nhiễm bệnh trước đó, chỉ cung cấp khả năng bảo vệ 39%.

Theo nghiên cứu trên, khả năng miễn dịch tự nhiên cũng tồn tại lâu hơn và ở mức độ cao hơn so với [khả năng bảo vệ có được từ] cả đợt chích ngừa ban đầu lẫn chích ngừa bổ sung vaccine mRNA sau đó. Trong thời kỳ chủng Omicron đang hoành hành, khả năng miễn dịch tự nhiên tránh cho bệnh nhân khỏi phải nhập viện là 74% trong 150 ngày trở lên sau khi bị nhiễm bệnh. Một đợt chích ngừa ban đầu [đối với bệnh nhân] không bị nhiễm bệnh trước đó vẫn chỉ đem lại 39% khả năng bảo vệ sau 149 ngày, mặc dù ba liều chích mới đầu có khả năng bảo vệ 81% nhưng khả năng này giảm xuống chỉ c̣n 31% sau 150 ngày trở lên sau khi chích liều thứ ba.

Nghiên cứu trên đă được công bố trước khi được Tạp chí Bệnh Truyền nhiễm b́nh duyệt. Đây là một nghiên cứu do CDC tài trợ.

Bà Catherine Bozio thuộc CDC và các nhà nghiên cứu khác cho biết: “Khả năng bảo vệ có được nhờ chích ngừa vaccine COVID-19 mRNA và/hoặc nhiễm SARS-CoV-2 trước đó để tránh không phải nhập viện do COVID-19 … dù là bất kể biến thể nào [đều cao]”. Virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19.

CDC từng đề nghị một đợt chích ngừa ban đầu và một mũi chích bổ sung lưỡng trị cho hầu hết mọi người dân Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên, dù có bị lây nhiễm trước đó hay không. Cơ quan này đă không trả lời thư điện tử trong đó hỏi rằng liệu những kết quả từ nghiên cứu trên có dẫn đến thay đổi khuyến nghị hay không.

Ông Robert Moffit, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Chính sách Phúc lợi và Sức khỏe thuộc Quỹ Di sản, nói với The Epoch Times rằng việc nghiên cứu đó thừa nhận khả năng miễn dịch tự nhiên “là một bước phát triển rất quan trọng.”

Ông cho biết: “Khả năng miễn dịch tự nhiên có liên quan rất trực tiếp đến chính sách liên bang, và thực sự là, chính sách vaccine, đặc biệt là việc thực thi các quy định đối với các cá nhân, không chỉ trong chính phủ mà c̣n cả khu vực tư nhân.”

Các nhà nghiên cứu đă kiểm tra dữ liệu từ Mạng lưới Hiệu quả vaccine VISION do CDC điều hành để kiểm tra những bệnh nhân đến khoa cấp cứu, cơ sở chăm sóc khẩn cấp, hoặc bệnh viện. Thời gian nghiên cứu bắt đầu từ ngày 26/08/2021, trong khi chủng Delta vẫn chiếm ưu thế và kéo dài đến hết ngày 13/06/2022.

Mọi người được coi là chưa chích ngừa nếu họ không có dữ liệu chích ngừa. Những người đă chích vaccine của Johnson & Johnson, những người chỉ chích một liều vaccine, và những người đă chích hai liều vaccine nhưng chưa đủ 14 ngày trước khi xét nghiệm đều bị loại trừ. Mọi người được tính là đă bị nhiễm bệnh trước đó nếu họ có kết quả xét nghiệm dương tính từ 90 ngày trở lên trước ngày xét nghiệm chỉ số này, được định nghĩa là “ngày lấy mẫu bệnh phẩm liên quan đến kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính gần đây nhất trong ṿng 14 ngày trước” một lần thăm khám chăm sóc sức khỏe liên quan đến COVID-19, hoặc ngày thăm khám nếu xét nghiệm diễn ra sau đó.

Nghiên cứu mới xác nhận nghiên cứu trước đó
Nghiên cứu này được đưa ra khoảng một năm sau khi một nghiên cứu của CDC cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên vượt trội hơn so với chích ngừa trong khoảng thời gian chủng Delta đang chiếm ưu thế.

Chủng Omicron đă thay thế chủng Delta vào cuối năm 2021.

Các nghiên cứu khác cũng đă xác định rằng khả năng bảo vệ của vaccine trước chủng Delta hoặc chủng Omicron không được như khả năng bảo vệ ở những người đă khỏi bệnh COVID-19.

Chẳng hạn, vào cuối năm 2022 các nhà nghiên cứu ở Qatar đă báo cáo rằng khả năng miễn dịch tự nhiên bảo vệ người tránh bị lây nhiễm và bị bệnh nặng hoặc nguy kịch do chủng Omicron tốt hơn so với đợt chích ngừa ban đầu của Moderna hoặc Pfizer.

Một nghiên cứu của Israel đă phát hiện vào đầu tháng 08/2021 rằng sự nhiễm bệnh trước đó c̣n tốt hơn cả chích ngừa trong thời kỳ chủng Delta đang chiếm ưu thế.

Đối với nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đă xem xét một giai đoạn trong khoảng thời gian đó. Và họ phát hiện ra rằng trong thời kỳ của chủng Delta, khả năng miễn dịch tự nhiên mang lại 91% khả năng bảo vệ khỏi nhập viện liên quan đến COVID-19, so với 73% có được từ một đợt chích ngừa ban đầu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong khi khả năng miễn dịch tự nhiên phát triển mạnh hơn theo thời gian, th́ khả năng miễn dịch nhờ chích vaccine ngày càng giảm đi. Đối với chủng Delta, hai liều vaccine giảm khả năng bảo vệ từ 85% xuống c̣n 69% sau 150 ngày trở lên, và ba liều vaccine mang lại khả năng bảo vệ 66% sau 149 ngày.

Cái gọi là miễn dịch lai, hay có được sự bảo vệ từ chích ngừa cộng với miễn dịch tự nhiên, tốt hơn so với chích ngừa đơn thuần. Một số chuyên gia ủng hộ chích ngừa cho những người đă có khả năng miễn dịch nhờ nhiễm bệnh nhưng những người khác đă phản bác quan điểm này, lưu ư rằng một số nghiên cứu đă phát hiện ra rằng những người có khả năng miễn dịch tự nhiên này có nguy cơ sẽ mắc các tác dụng phụ cao hơn [khi chích vaccine].

Tuân theo hướng dẫn của CDC
Như lệ thường của CDC và các nghiên cứu do CDC tài trợ, các nhà nghiên cứu đă đưa ra các tuyên bố ủng hộ chích ngừa.

Họ viết: “Mặc dù khả năng miễn dịch nhờ nhiễm bệnh mang lại sự bảo vệ, nhưng việc nhiễm SARS-CoV-2 có thể gây ra bệnh nặng, tử vong, và bệnh tật lâu dài.”

“Chích ngừa COVID-19 là an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 nặng, và việc luôn cập nhật thông tin sẽ tiếp tục mang lại sự bảo vệ, bất kể lịch sử nhiễm bệnh trước đó. Chích ngừa COVID-19 cũng giúp tăng cường khả năng bảo vệ ở những người đă bị nhiễm bệnh trước đó,” họ nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đă không đề cập đến tác dụng phụ của vaccine hoặc kiểm tra tính an toàn của vaccine trong nghiên cứu của họ.

“Một trong những đặc điểm đáng chú ư hơn của toàn bộ đại dịch này là CDC và các quan chức liên bang khác có xu hướng hoặc là bỏ qua bằng chứng khoa học liên quan đến khả năng miễn dịch tự nhiên và COVID-19 hoặc là xem nhẹ điều này. Và tôi nghĩ đó là một vấn đề rất nghiêm trọng,” ông Moffitt cho hay.

Ông Moffitt cho biết, trong cuộc điều tra về COVID-19 và vaccine của ḿnh, Quốc hội nên xem xét việc theo đuổi các quy định về vaccine và sự đồng ḷng xem nhẹ hoặc phớt lờ khả năng miễn dịch tự nhiên.

Ngọc Mai
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	download (1).jpg
Views:	0
Size:	9.7 KB
ID:	2183421  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
dnguyen1 (02-24-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09422 seconds with 12 queries