Tại sao nhiều nước như Mỹ lại phải điều chỉnh đồng hồ mỗi năm? Giờ DST là ǵ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao nhiều nước như Mỹ lại phải điều chỉnh đồng hồ mỗi năm? Giờ DST là ǵ?
Có khoảng 70 quốc gia trên thế giới mỗi năm đều sẽ phải điều chỉnh dồng hồ theo giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (daylight saving time - DST).

Chẳng hạn như ngày hôm qua 6/11, đến hẹn lại lên, nước Mỹ lại đổi giờ từ giờ mùa hè DST sang giờ tiêu chuẩn Standard Time.

Vậy tại sao lại như thế, ai là người đă đưa ra khái niệm này? Việc này nhằm mục đích là ǵ?



Tại sao lại có DST?

Mùa thu là khoảng thời gian đánh dấu cho nhiều sự thay đổi trong năm: như kết thúc đợt nắng nóng gây gắt của mùa hè, thời tiết trở nên mát mẻ hơn, ngày ngắn lại và lá cây cũng dần chuyển màu. Nhưng đối với nhiều người ở Mỹ, mùa thu đến cũng đồng nghĩa với việc kết thúc thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

Daylight saving time bắt đầu vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 3 khi đồng hồ chuyển sang 2 giờ sáng. Lúc này người dân sẽ vặn đồng hồ tới 1 tiếng thành 3 giờ sáng để bước vào giờ mùa hè. DST sẽ kéo dài đến tháng 11, kết thúc vào 2 giờ sáng ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 11, đồng hồ sẽ được lùi về 1 giờ, trở lại với giờ tiêu chuẩn. Việc điều chỉnh đồng hồ theo DST áp dụng ở hầu hết các tiểu bang ở nước Mỹ, ngoại trừ 2 tiểu bang Arizona và Hawaii.

Các nhà chức trách cho rằng lịch thay đổi đồng hồ nên diễn ra vào nửa đêm và vào một ngày cuối tuần để giảm bớt sự gián đoạn, thay đổi cho lịch tŕnh các ngày trong tuần.

Ư tưởng đằng sau sự thay đổi đồng hồ là để tối đa hoá việc sử dụng ánh sáng Mặt trời ở Bắc bán cầu. Như anh em đă biết, Trái Đất quay trên trục với một góc tương đối không đổi là 23,4 độ so với ṿng quay quanh Mặt Trời. Điều này đồng nghĩa là trong khi khu vực xích đạo có khoảng 12 giờ ngày và đêm gần như bằng nhau quanh năm, th́ ở một số khu vực ở phía bắc hoặc phía nam hành tinh sẽ có sự thay đổi.

Mùa hè là thời gian đánh dấu thời điểm mà Bắc bán cầu nhận được nhiều ánh sáng nhất, bởi lúc này Trái đất nghiêng về phía Mặt Trời nhiều hơn, ngày dài hơn đêm và thời tiết cũng ấm hơn. Trong khi đó, Nam bán cầu th́ ngược lại, ngày ngắn đêm dài. Sau 6 tháng, hiện tượng này sẽ đảo ngược lại.

Trong thời đại than đá vẫn c̣n là nhiên liệu chủ yếu của thế giới, DST được thực hiện như một giải pháp để con người tận dụng được số giờ ban ngày hạn chế. Do đó, độ phổ biến của DST chủ yếu phủ thuộc vào vị trí quốc gia đó cách xích đạo bao xa. Càng ở xa xích đạo, các quốc gia càng có sự khác biệt rơ rệt về độ dài ngày giữa mùa hè và mùa đông.

Ai là người nghĩ ra khái niệm DST

Nhiều người cho rằng chính Benjamin Franklin (1706-1790) là người đầu tiên nảy ra ư tưởng điều chỉnh lại đồng hồ vào mùa hè. Năm 1984, Franklin đă viết 1 bức thư châm biếm cho tạp chí Journal de Paris. Trong thư, ông bày tỏ sự kinh ngạc với việc Mặt trời mọc lúc 6 giờ sáng, rất sớm so với giờ thức giấc của người dân Paris. Ông gợi ư người Paris có thể tiết kiệm nến bằng cách dậy sớm hơn để tận dụng ánh sáng Mặt trời vào buổi sáng.

“Nếu chúng ta có thể điều chỉnh giờ thức giấc theo Mặt trời, thành phố có thể tiết kiệm được 1 khoản lớn từ những ngọn nến thường được dùng trong màn đêm tối tăm.” Tuy nhiên, Franklin không phải là người đề xuất thay đổi giờ mùa hè, thay vào đó, ông đưa ra một giải pháp thú vị khác, bao gồm việc bắn đại bác trên đường phố để đánh thức mọi người khỏi giấc ngủ, thuế đóng cửa sổ khi Mặt trời mọc và hạn chế bán nến lại.

Trong khi đó ư tưởng chỉnh đồng hồ được cho là thuộc về George Hudson, một nhà côn trùng học đến từ New Zealand. Do tính chất công việc làm theo ca, nên Hudson rất coi trọng ánh sáng ban ngày sau giờ làm. Năm 1895, ông đă đề xuất lên Hiệp hội Triết học Wellington về việc ca làm việc kéo dài thêm 2 giờ đồng hồ để quá tŕnh săn bọ diễn ra lâu hơn. Ngay sau đó, một nhà hoạt động người Anh có tên là Willia Willett đă đề xuất 1 ư tưởng tương tự để ngăn t́nh trạng lăng phí ánh sáng ban ngày. Ông đă đưa khái niệm này lên Quốc hội Anh vào đầu những năm 1900.

Ontario, Canada trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới ban hành DST, vào ngày 1/7/1907. Sau đó Chiến tranh Thế giới thứ nhất diễn ra, khi tài nguyên nhiên liệu trở nên vô cùng khan hiếm, nước Đức là quyết định thực hiện giờ DST vào năm 1916 như một nỗ lực nhằm tối ưu nhiên liệu dùng cho cuộc chiến. Mỹ nhanh chóng thực hiện theo, với sự thay đổi thời gian DST đầu tiên diễn ra vào năm 1918.

Tổng thống thứ 28 của nước Mỹ - Woodrow Wilson vẫn muốn duy tŕ DST sau chiến tranh, nhưng lại gặp phải nhiều sự phản đối. Phần lớn nông dân Mỹ thời đó cho rằng việc cứ điều chỉnh thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả giờ giấc sinh hoạt tự nhiên của họ. V́ thế, giờ DST đă bị hầu hết các quốc gia loại bỏ sau chiến tranh, ngoại trừ Canada, Anh, Pháp, Ireland.

Đến Thế chiến thứ 2, DST phổ biến trở lại, thậm chí một số quốc gia c̣n áp dụng thời gian mùa hè gấp đôi. Từ những năm 1970, DST được thực hiện vô cùng rộng răi ở Mỹ và châu Âu do hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng. Kể từ đó, thế giới có thêm nhiều ban hành, điều chỉnh vài băi bỏ tuỳ vào từng quốc gia.

Tranh căi xoay quanh DST

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích sự thay đổi thời gian này. Tại Hawaii, hầu hết Arizona (không bao gồm Quốc gia Navajo) và các vùng lănh thổ của Guam, Puerto Rico, American Samoa, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và Quần đảo Bắc Mariana đều chọn không sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

C̣n trên toàn cầu, DST cũng sẽ được áp dụng tuỳ theo từng khu vực. Hầu hết các khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, New Zealand và một số khu vực ở Trung Đông đều có sự thay đổi hàng năm, mặc dù mỗi khu vực có ngày bắt đầu và ngày dừng khác nhau. Nhưng phần lớn châu Phi và châu Á đều không cần thay đổi đồng hồ.

Năm 2019, Liên minh châu Âu đă tiến hành bỏ phiếu để chấm dứt sự thay đổi thời gian bắt buộc, thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10. Nhưng kế hoạch hiện đang bị tạm hoăn lại v́ sự kiện Brexit và đại dịch COVID-19. Trong một cuộc khảo sát khoảng 4,6 triệu người ở châu Âu, 80% đă phản đối thay đổi giờ v́ theo họ là quá phiền.
Lợi và hại của DST

Mục đích ban đầu của DST không c̣n phù hợp với hiện nay. Đối với nhiều người, DST dẫn đến rất nhiều vấn đề như đi làm sớm hơn, gây ra một số ảnh hưởng nhất định. Một số nghiên cứu đă cho thấy DST làm gia tăng t́nh trạng cơn đau tim ở nhiều người. Bên cạnh đó, một số bằng chứng khoa học cũng chỉ ra rằng thay đổi thời gian có liên quan đến sự gia tăng các vụ tai nạn xe hơi chết người, mặc dù ảnh hưởng là nhỏ so với tổng số vụ tai nạn mỗi năm. DST c̣n được cho là có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể do mất ngủ là điều khó có thể tránh khỏi khi thay đổi đồng hồ.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đă đặt ra câu hỏi liệu DST có thực sự hiệu quả đúng với mục đích ban đầu nó được tạo ra hay không? Một nghiên cứu năm 2008 từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy ở Mỹ, DST tiết kiệm khoảng 0.5% tổng điện năng mỗi ngày. Một số người ủng hộ cho rằng, DST giúp con người bắt đầu ngày sớm hơn, tạo ra ngày dài hơn. Mọi người sẽ có xu hướng hoạt động ngoài trời sau giờ làm việc bởi trời vẫn c̣n sáng. Họ có thể chơi thể thao, đi dạo,… thay v́ nằm dài trên ghế.

Đối với nhiều ngành công nghiệp ngoài trời như môn thể thao Golf, DST giúp thúc đẩy lợi nhuận. Bên cạnh đó, ngành dầu khí cũng được hưởng lợi đáng kể, v́ mọi người sẽ lái xe nhiều hơn nếu trời vẫn c̣n sáng sau giờ làm hay tan học.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-08-2022
Reputation: 21632


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,668
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6197082_dst-11.jpg
Views:	0
Size:	238.0 KB
ID:	2135386  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,151 Times in 4,173 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 83 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08816 seconds with 12 queries