Puerto Rico con đường trở thành tiểu bang, hoặc độc lập. - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 05-21-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,188
Thanks: 59,796
Thanked 60,150 Times in 19,500 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8755 Post(s)
Rep Power: 86
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Puerto Rico con đường trở thành tiểu bang, hoặc độc lập.



Hôm 19/05, một nhóm các dân biểu lưỡng đảng, mặc dù chủ yếu đều là thành viên Đảng Dân Chủ, đă công bố một dự luật sẽ trao cho Puerto Rico một con đường trở thành tiểu bang.

Nhóm này, được dẫn đầu bởi Lănh đạo Đa số Hạ viện Steny Hoyer (Dân Chủ-New York) và gồm các Dân biểu Darren Soto (Dân Chủ-Florida), Nydia Velazquez (Dân Chủ-New York), Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ-New York), và Ủy viên Thường trú của Puerto Rico Jenniffer González-Colón, một thành viên Đảng Cộng Ḥa, hy vọng sẽ chấm dứt những ǵ họ đă mô tả là “t́nh trạng thuộc địa” của Puerto Rico.

Cụ thể, dự luật này sẽ cho phép một cuộc bỏ phiếu toàn dân, một cuộc bỏ phiếu của tất cả người dân Puerto Rico để quyết định tư cách của họ với Hoa Kỳ. Các cử tri có thể chọn trở thành một quốc gia độc lập, kiến ​​nghị gia nhập Hoa Kỳ với tư cách là tiểu bang thứ 51, hoặc duy tŕ một số ràng buộc khác đối với Hoa Kỳ.

“Người dân Puerto Rico không muốn trở thành một thuộc địa, và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ không muốn trở thành một cường quốc thuộc địa,” ông Hoyer nói trong một cuộc họp báo hôm 19/05 thảo luận về dự luật này. “Luật này đang t́m cách giải quyết vấn đề đó.”

Bà Velazquez cũng nhấn mạnh như vậy trong một tweet về dự luật này.

“Trong nhiều thập niên qua, việc giải quyết câu hỏi hóc búa về thuộc địa của Puerto Rico đă đi vào bế tắc,” bà Velazquez nói. “Tuy nhiên, chúng tôi đă thông báo ngày hôm nay rằng chúng tôi đạt được một thỏa thuận về một chặng đường tiến tới phi thực dân hóa Puerto Rico. Đề nghị này sẽ cho người dân Puerto Rico khả năng quyết định tương lai chính trị của họ.”

Bà González-Colón, thành viên Đảng Cộng Ḥa duy nhất và là cư dân Puerto Rico duy nhất trong nhóm này, cũng hoan nghênh dự luật mà lẽ ra phải được thực hiện từ lâu nay.

Bà González-Colón nói: “Sau khi trải qua nhiều tháng thảo luận và đàm phán một cách chân thành, chúng tôi có thể tự hào thông báo rằng chúng tôi đă đạt được thỏa thuận về con đường hướng tới giải quyết một lần và măi măi t́nh trạng chính trị của ḥn đảo này.”

Theo các điều khoản của dự luật, nếu người Puerto Rico chọn t́m kiếm việc trở thành một tiểu bang trong một cuộc bỏ phiếu toàn dân, th́ họ vẫn sẽ là công dân của Hoa Kỳ.

Nếu các cử tri chọn trở thành quốc gia độc lập, th́ những người Puerto Rico đă có quốc tịch Hoa Kỳ sẽ giữ lại quyền đó, nhưng những người sinh ra sau khi quốc gia này trở nên độc lập sẽ phải tuân theo các hạn chế nhập cư và yêu cầu nhập tịch giống như bất kỳ người nào không phải là công dân Hoa Kỳ khác.

Mặc dù có quyền lựa chọn, nhưng sự độc lập khó có thể là con đường mà người Puerto Rico theo đuổi.

Kể từ năm 2012, ḥn đảo này đă tổ chức một số cuộc trưng cầu dân ư về tư cách tiểu bang, với các cử tri thể hiện sự ưu tiên rơ ràng đối với việc gia nhập vào Hoa Kỳ. Trong một cuộc bỏ phiếu năm 2020, khoảng 53% người Puerto Rico cho biết họ muốn gia nhập Hoa Kỳ với tư cách là tiểu bang thứ 51 nếu có cơ hội.

Bà González-Colón nói, “Người dân Puerto Rico đă bỏ phiếu nhiều lần, hơn ba lần, cho tư cách tiểu bang. Đây là một cuộc bỏ phiếu toàn dân sau cuộc bỏ phiếu toàn dân sau cuộc trưng cầu dân ư. … Quốc hội chưa bao giờ tự giải quyết vấn đề chính của tư cách ḥn đảo.”

“Lần đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu tự thực hiện cho các lựa chọn thay thế không thuộc lănh thổ,” bà cho biết.

Tuy nhiên, dự luật này khó có thể xuất hiện trên bàn của Tổng thống Joe Biden.

Dự luật có thể dễ dàng đi qua Hạ viện nếu tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ đều ủng hộ dự luật này, nhưng tại Thượng viện, nó sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 10 thành viên Đảng Cộng Ḥa.

Người Puerto Rico sống ở Florida có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ, theo cuộc thăm ḍ của Politico được thực hiện vào năm 2019. Chính phủ sẽ trao cho Puerto Rico hai ghế có giá trị trong Thượng viện, có nghĩa là các nhà lập pháp Đảng Cộng Ḥa khó có thể ủng hộ dự luật này, đặc biệt là giữa cuộc chiến giữa nhiệm kỳ căng thẳng tại một Thượng viện có quyền lực phân chia đều, nơi mọi ghế đều có thể tạo ra hoặc phá vỡ triển vọng của đảng này trong Quốc hội Hoa Kỳ Khóa 118.


Thanh Tâm
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages_1209369830.0.jpg
Views:	0
Size:	185.2 KB
ID:	2056795  
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (05-21-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06680 seconds with 12 queries