USA Nguyên nhân người Việt thích nghe nhạc vàng, buồn thê lương kể cả trong ngày vui như tết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Nguyên nhân người Việt thích nghe nhạc vàng, buồn thê lương kể cả trong ngày vui như tết

Hồi c̣n ở Việt Nam, cái tết đến với tôi theo một tŕnh tự. Đầu tiên là nhạc xuân được các quán cà phê dọc đường bật lên vào khoảng đầu tháng Chạp. Tiếp theo là ngày rằm tháng Chạp, ba tôi bảo các con đi nhặt lá mai. Rồi tới Tết ông Táo và sau đó thực sự là cái Tết.

Nhà tôi cũng có một quán cà phê và v́ vậy "tuyển tập" nhạc xuân của chúng tôi nhất định không thể thua ai. Mấy chục bài nhạc xuân bằng tiếng việt, từ cổ xưa tới "tân thời", từ rộn ràng tới trầm lắng, từ nhạc Việt tới nhạc Hoa, nhạc Nhật.

Rồi tôi rời Việt Nam và sống cuộc đời xa xứ. Sau khi đă ăn gần hai chục cái tết xa quê, tôi vẫn kiên tŕ với thói quen cũ. Đầu tháng Chạp, bật nhạc xuân. Rằm tháng chạp, tôi nh́n mặt trăng sáng hơn đèn đường và nhớ về người cha nhân từ bảo các con đi nhặt lá mai như một niềm vui hiếm hoi ngày tết. Tết ông Táo th́ mâm cúng của tôi cũng như của mẹ ngày xưa.



Tết Việt ở Mỹ năm (2021) sẽ không có hội chợ, không có chợ tết, không có múa lân, không có đi chùa. Thậm chí niềm vui nhỏ nhoi là được ăn bữa cơm với thịt kho canh khổ qua cùng mẹ - vốn sống cách tôi hai cây số, cũng sẽ không có. Lệnh phong tỏa do dịch bệnh vẫn c̣n hiệu lực, mà có dỡ đi th́ cũng tôi cũng không dám làm liều, nhất là khi bao nhiêu người quanh tôi, từ nổi tiếng tới b́nh thường, đă ra đi hay ốm nặng v́ "con Covid".

Người Việt vốn có tâm hồn phong phú và hay trải nghiệm mọi thứ với đủ cung bậc t́nh cảm. Cái Tết cũng vậy, người Việt không chỉ nói về niềm vui mà c̣n nói về nỗi khổ, từ chuyện về nội hay về ngoại, chuyện thu xếp tài chính và cả những kỷ niệm bồi hồi năm xưa. V́ vậy những bản nhạc xuân buồn vẫn có chỗ đứng trong ḷng người Việt.



Ở khía cạnh sinh hóa, các nhà khoa học cho rằng nhạc buồn làm tăng mức độ prolactin - một loại hormone giúp kiềm chế sự đau buồn. Khi nghe những bản nhạc u sầu, cơ thể bạn bắt đầu chuẩn bị cho một điều tồi tệ bằng cách tăng lượng hormone này. Tuy nhiên khi bản nhạc kết thúc và không có chuyện ǵ xảy ra, cơ thể sẽ kết hợp hóa chất này với những chất ức chế khác khiến bạn có cảm giác dễ chịu.

Ngoài ra dựa vào kết quả quét năo, các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng nghe nhạc u buồn cũng có thể giải phóng dopamine - chất dẫn truyền thần kinh đóng vai tṛ kiểm soát vùng trao thưởng và khoái cảm của năo. Loại hormone này đưa con người đến đỉnh điểm nhất định của cảm xúc và đó chính là tác nhân giúp họ nhận thấy được niềm vui khi nghe giai điệu buồn.

Dưới góc độ tâm lư học xă hội, có một giả thuyết giúp giải đáp hiện tượng này đó chính là thuyết so sánh xă hội (social comparison). Cụ thể trong trường hợp này, con người sẽ dùng cách so sánh dưới (downward social comparison) - so sánh bản thân với người bất hạnh hơn để cảm thấy tốt về ḿnh. Khi trải qua một sự kiện đe dọa về mặt tâm lư (psychological threat) như thất t́nh, thất bại hoặc thất vọng, con người có xu hướng so sánh dưới bởi điều này có ảnh hưởng tích cực lên ḷng tự trọng, cảm xúc và tinh thần của họ.



T́nh yêu đơn phương của bạn suy cho cùng cũng không thể nào tệ hơn những nỗi buồn trong nhạc của Mr.Siro. Trong thuyết phân tâm, khái niệm “thanh tẩy” (catharsis) thường được dùng để chỉ sự giải phóng cảm xúc của các nhân vật trong tác phẩm nghệ thuật, hoặc sự giải phóng cảm xúc cho
khán giả khi xem tác phẩm đó. Ví dụ như trong Romeo và Juliet, hai nhân vật chính đă t́m sự giải thoát cho t́nh yêu ngang trái bằng cách chết cùng nhau.

Trong khi đó, khán giả lại cảm thấy được giải tỏa khi chứng kiến hai gia tộc phải chôn cất chính đứa con của ḿnh bởi mối thù dai dẳng giữa họ. Nghe nhạc buồn cũng có hiệu ứng tương tự như xem những bộ phim bi kịch. Nhiều người thường thích nghe nó khi đang ở giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, v́ âm nhạc giúp họ giải phóng cảm xúc bị dồn nén mà không gây hại cho ai khác hoặc chính ḿnh. Lúc này, họ có thể ḥa ḿnh vào nỗi buồn trong âm nhạc mà không phải chịu những hậu quả bắt nguồn từ sự tiêu cực trong đời thực.

Bên cạnh đó, nhạc buồn thường có tiết tấu chậm, khoảng 70 bpm (nhịp trên phút). Đây là tiết tấu được chứng minh là có khả năng điều ḥa nhịp tim và ổn định tinh thần, bởi nó gần với nhịp đập trung b́nh của tim.



Khác với định kiến rằng buồn rầu là điều mà chúng ta cần phải né tránh trong cuộc sống, tác phẩm được tạo nên từ nỗi sầu muộn thường được coi là nghệ thuật. Nhiều người c̣n t́m đến nhạc buồn để cảm nhận vẻ đẹp của nó. Một số nghiên cứu đề xuất rằng đối với người có sự thấu cảm cao, nhạc buồn dễ dàng “chạm” đến họ hơn. Qua âm nhạc họ có thể trải nghiệm cùng cảm xúc và kết nối với tác giả lẫn những người đồng cảnh ngộ. Họ cũng thường cho rằng, nhạc buồn có tính duy mỹ và chất lượng hơn những thể loại khác.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng có nhu cầu vui lên mỗi khi buồn. Đôi khi người ta nghe nhạc buồn là bởi bài hát đó đóng vai tṛ như chiếc gương phản ánh tâm trạng của ḿnh lúc đó, ví dụ như khi mất đi người thân hoặc kết thúc một mối t́nh. Thay v́ gượng ép bản thân phải vui lên, nhạc buồn cho họ không gian để đối mặt, xử lư cảm xúc và bước tiếp.

Tuy nhiên, nỗi buồn trong mỗi người sẽ hoạt động không giống nhau, do đó tác động của nhạc buồn đến cảm xúc khi nghe cũng khác nhau đối với từng đối tượng. Cũng giống như việc không phải ai cũng khóc khi coi cùng một bộ phim, nhạc buồn cũng không phải là "liều thuốc thần” khiến tất cả mọi người đột nhiên vui tươi sau khi trải qua mất mát.



Âm nhạc giúp giảm Stress (căng thẳng)
Khi bạn nghe một bài hát yêu thích, các hooc-môn gây căng thẳng trong cơ thể sẽ bị hạn chế và giảm đi đáng kể. Điều này giúp cơ thể chống lại các triệu chứng gây căng thẳng kéo dài.

Giảm đau
Bob Marley đă từng nói "Một điều rất hay về âm nhạc đó là khi gặp sự cố, nó có thể làm giảm bớt đau đớn". Một nghiên cứu tại trường đại học Drexel ở Philadelphia đă cho thấy, các liệu pháp chữa trị bằng âm nhạc có tác dụng rất tốt đối với bệnh nhân ung thư. Một bài hát yêu thích giống như một "liều thuốc giảm đau" cho bệnh nhân.

Có ích cho sức khỏe tim mạch
Nghe nhạc nhẹ nhàng giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Tăng cảm xúc hạnh phúc
Nhiều nghiên cứu đă chứng minh rằng khi bạn nghe một bài hát yêu thích, năo của bạn sẽ giải phóng dopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh, điều này làm cho họ có những cảm xúc hạnh phúc, thích thú và vui vẻ.

Tăng sự tỉnh táo khi lái xe
Một nghiên cứu ở Hà Lan cho rằng nghe nhạc khi lái xe có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của người lái, nó giúp họ cảm thấy an toàn và tỉnh táo hơn khi không nghe nhạc

Tăng khả năng học tập và ghi nhớ
Rất nhiều nghiên cứu đă cho thấy "Âm nhạc giúp bạn học tập và ghi nhớ thông tin tốt hơn", tuy nhiên, hiệu quả của điều này c̣n phụ thuộc vào việc bạn đam mê âm nhạc đến mức độ nào hoặc bạn có phải là một nhạc sĩ hay không.

Cải thiện trí nhớ
Một tổ chức phi lợi nhuận có tên gọi Music & Memory đă giúp những người bị mắc bệnh mất trí nhớ và sa sút trí nhớ nhớ lại bằng cách cho họ nghe các bài hát mà họ yêu thích.

Tăng chỉ số IQ và tính sáng tạo
Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng, các bài học có kèm âm nhạc sẽ giúp kết quả học tập của trẻ nâng cao hơn và nó cũng giúp tăng chỉ số IQ của trẻ.

Thúc đẩy một giấc ngủ ngon
Nghe nhạc sẽ đưa chúng ta vào giấc ngủ sâu, với một trạng thái thư giăn. Một nghiên cứu cho thấy những sinh viên nghe nhạc cổ điển thư giăn trong 45 phút trước khi đi ngủ thường sẽ ngủ ngon hơn so với những người nghe audiobook hoặc không nghe ǵ cả.

Kết nối cộng đồng
Âm nhạc là cầu nối tuyệt vời cho mọi người cùng kết bạn, cùng chia sẻ niềm đam mê.



Nguồn: Tổng hợp
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 02-19-2022
Reputation: 578952


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 24,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFtetbuon.jpg
Views:	0
Size:	88.6 KB
ID:	2009441  
Gibbs_is_offline
Thanks: 26,806
Thanked 16,970 Times in 7,365 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 679 Post(s)
Rep Power: 70 Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Old 02-19-2022   #2
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,447
Thanks: 290
Thanked 2,361 Times in 1,460 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Dể hiểu nhạc Vàng của nền văn hoá VNCH củ, các nhạc sĩ sáng chế nhạc theo tinh thần cảm xúc một hoàn cảnh cuộc đời hàng ngày , với t́nh nguời chân thật tức là lột tả đúng tâm trạng nguời nghe th́ nguời ta thích thôi, c̣n giai điệu buồn chiếm đa số là đương nhiên rồi ...v́ cuộc đời buồn nhiều hơn vui .

Cũng có bài nhộn nhịp vui vẽ sống động như SG đẹp lắm của Y Vân .



Bài này có 1 thời tụi Thailand dùng nó trong mấy show Marketing về du lịch của xứ họ .

C̣n nghe nhạc của nền văn hoá VNDCCH củ th́ phát ớn, phát sợ làm cho nguời nghe có cảm tuởng như ḿnh là 1 thứ công cụ bị chế độ lợi dụng xuơng máu xúi dục sanh Bắc tử Nam ... để chế độ làm nên sự nghiệp chính trị ... chẳng hạn những bài "cô gái vót chông" , "cô gái tải đạn" c̣n có cảm giác như bị làm lao công chiến trường thử hỏi phận gái chung chung đa số , ai mà thích đây ?
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
Gibbs (02-19-2022)
Old 02-19-2022   #3
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,447
Thanks: 290
Thanked 2,361 Times in 1,460 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default





Mẹ bà tụi V + nó ..con đường Duy Tân tụi nó cũng giở tṛ trả thù dai dẳng xóa bỏ hết các tên địa danh cũa triều Nguyễn , làm như tụi nó có DNA của tụi anh em Tây sơn vậy đó ...

Mà chúng vẩn ngu đần , tuởng làm như thế là xoá hết trí nhớ dân chúng sao ? Trong ḷng dân chúng vẩn quen gọi là đuờng Duy Tân có công truờng con Rùa . Mà chúng quên rằng duới triều Nguyễn, Vua Minh Mạng là nuớc VN được mỏ cơi giang sơn với diện tích rộng hơn các triều đại trứơc .
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05588 seconds with 12 queries