Góc khuất đằng sau nguyên nhân Facebook sập toàn cầu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Góc khuất đằng sau nguyên nhân Facebook sập toàn cầu
Facebook khẳng định lỗi thay đổi cấu h́nh là nguyên nhân gốc rễ. Khiến Facebook cùng các ứng dụng WhatsApp, Messenger và Instagram bị sập trong gần 6 giờ đêm. Khiến 3,5 tỉ người dùng của họ không thể truy cập.

"Đội ngũ kỹ thuật phát hiện những thay đổi cấu h́nh trên các bộ định tuyến xương sống điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của chúng tôi là nguyên nhân gây ra sự cố gián đoạn" – Facebook cho biết.



Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp đă hoạt động trở lại vào chiều 4/10 (giờ ET) sau sự cố nêu trên. Khi đó, Facebook đă xin lỗi nhưng không giải thích tức th́ nguyên nhân gián đoạn.

"Với mỗi doanh nghiệp lớn và nhỏ, gia đ́nh và những cá nhân phụ thuộc vào dịch vụ của chúng tôi, tôi xin lỗi" – Giám đốc công nghệ Facebook Mike Schroepfer bày tỏ, đồng thời cho biết thêm "phải mất một khoảng thời gian để dịch vụ trở lại 100%".

Theo nhiều nhân viên giấu tên của Facebook, sự cố gián đoạn nêu trên có thể do lỗi nội bộ liên quan đến cách chuyển lưu lượng truy cập internet đến các hệ thống.

Lỗi của các công cụ liên lạc nội bộ và các tài nguyên khác dựa vào hệ thống này để hoạt động đă khiến sự cố thêm nghiêm trọng, nhóm nhân viên này nói thêm.

"Facebook về cơ bản là đă khóa xe và bỏ quên ch́a khóa trong xe" – chuyên gia Jonathan Zittrain của Trung tâm Internet và Xă hội Berkman Klein thuộc Trường ĐH Harvard (Mỹ) khẳng định trên mạng xă hội Twitter.

Trong khi đó, chuyên gia Troy Mursch của Công ty Bad Packets (Mỹ) cho rằng sự cố gián đoạn của Facebook có thể liên quan đến Hệ thống tên miền (DNS) – thường được mô tả là danh bạ điện thoại của internet.

Lỗi DNS vốn phổ biến, có thể xảy ra v́ vấn đề kỹ thuật, thường là những vấn đề liên quan đến cấu h́nh.

"Sự cố gián đoạn của Facebook dường như xuất phát từ DNS. Tuy nhiên, đây chỉ là triệu chứng của vấn đề" – ông Mursch khẳng định.

Vấn đề cơ bản, theo ông Mursch và những chuyên gia khác, là Facebook đă rút giao thức t́m đường ṇng cốt trên internet (BGP). Nếu DNS là danh bạ điện thoại của internet, BGP là hệ thống định vị. Câu hỏi được đặt ra là tại sao BGP lại biến mất ngay từ đầu.

Chuyên gia John Graham-Cumming của Công ty Cloudflare (Mỹ) nói rằng câu trả lời khả dĩ nhất là lỗi cài đặt cấu h́nh từ bên trong Facebook.

"Có vẻ như Facebook đă làm ǵ đó với các bộ định tuyến của họ, những bộ kết nối mạng Facebook với phần c̣n lại của internet" – ông Graham-Cumming khẳng định với Wired.

Chuyên gia Doug Madory của Công ty Kentik (Mỹ) khẳng định đây là đợt gián đoạn quy mô lớn nhất mà bà từng chứng kiến từ một công ty internet tầm cỡ như Facebook.

"Với nhiều người, Facebook là internet" – ông Madory nói, đồng thời cho biết thêm các công ty thường mất kết nối internet khi cập nhật cấu h́nh mạng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-05-2021
Reputation: 21630


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,653
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1633446640-00a1e4f1a47cb230032ac11eef62e550-width600height315.jpg
Views:	0
Size:	27.0 KB
ID:	1886622  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,150 Times in 4,172 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 83 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05625 seconds with 12 queries