Ngày mai đại cử tri bỏ phiếu – họ là ai? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 12-14-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Ngày mai đại cử tri bỏ phiếu – họ là ai?

12/13/20

Các cử tri phổ thông (voter) đă bỏ phiếu bầu tổng thống của họ hơn một tháng trước, nhưng những lá phiếu chính thức quan trọng sẽ được bỏ vào thứ Hai 14-12-2020.


Đó là khi cử tri đoàn nhóm họp. Hiến pháp trao cho các đại cử tri (elector) quyền lựa chọn tổng thống và khi tất cả phiếu bầu được kiểm vào thứ Hai, Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ có 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 270 phiếu cần thiết để bầu một tổng thống; so với 232 phiếu của Donald Trump.

Tiêu điểm về tiến tŕnh này thậm chí đáng chú ư trong năm nay v́ Trump từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử và tiếp tục đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về gian lận. Điều đó làm cho cuộc họp của Cử tri đoàn trở thành một sự kiện quan trọng đặc biệt, giúp củng cố một sự không thể phủ nhận cho Ngày nhậm chức 20 tháng 1 của ông Biden.

Chính xác cử tri đoàn là ǵ?

Trong quá tŕnh soạn thảo Hiến pháp, những người sáng lập nước Mỹ đă vật lộn với ư tưởng về cách quốc gia mới nên chọn người lănh đạo và cuối cùng họ tạo ra hệ thống Cử tri đoàn. Đó là sự thỏa hiệp giữa việc bầu tổng thống bằng phổ thông đầu phiếu và việc Quốc hội chọn tổng thống. Theo Hiến pháp, các bang có số đại cử tri bằng tổng số ghế của họ trong Quốc hội: hai thượng nghị sĩ cộng với số thành viên của tiểu bang trong Hạ viện. Trừ Maine và Nebraska, các bang sẽ trao tất cả phiếu đại cử tri đoàn cho người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang của họ.

Cử tri đoàn là chủ đề bị chỉ trích trong hơn hai thế kỷ. Một điều thường được lặp đi lặp lại: người thắng lá phiếu phổ thông có thể thua bầu cử tổng thống. Điều đó đă xảy ra hai lần trong hai thập kỷ qua – vào năm 2000 với sự đắc cử của George W. Bush và năm 2016 khi Donald Trump thua Hillary Clinton gần 3 triệu phiếu phổ thông.

Trump là ứng cử viên tổng thống thứ năm trong lịch sử Hoa Kỳ thua số phiếu phổ thông nhưng thắng trong Đại cử tri đoàn. Phần ḿnh, Biden giành được số phiếu phổ thông và theo lư thuyết có 306 phiếu đại cử tri; so với 232 của Trump.

Cử tri đoàn là ai?

Các đại cử tri (bầu) tổng thống (presidential elector) thường là các quan chức được bầu, những ứng cử viên tiềm năng hoặc người trung thành lâu năm với đảng của họ.

Năm nay, họ gồm Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem, một đại cử tri của Trump, người có thể là ứng cử viên tổng thống năm 2024 đại diện Cộng ḥa; và Stacey Abrams tại Georgia thuộc Dân chủ, ứng cử viên thống đốc năm 2018 và là người đóng vai tṛ quan trọng trong chiến thắng của Biden ở bang ḿnh.

Trong số người khác có Paul “Pete” McCloskey 93 tuổi, một đại cử tri ủng hộ Biden, vốn là cựu nghị sĩ Cộng ḥa, người từng tranh cử với Richard Nixon giành vé đại diện Cộng ḥa trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1972. Ngoài ra c̣n có Maximo Alvarez (Florida), một người nhập cư từ Cuba từng bày tỏ lo lắng trong bài phát biểu tại đại hội đảng Cộng ḥa, về nguy cơ “vô chính phủ” và “chủ nghĩa cộng sản lấn át nước Mỹ” có thể xảy ra dưới thời Biden. Một người nữa là Muhammad Abdurrahman (Minnesota), người đă cố bỏ phiếu lá phiếu đại cử tri cho Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thay v́ Hillary Clinton vào năm 2016.

Họ gặp ở đâu và làm ǵ?

Cử tri đoàn không họp một nơi. Thay vào đó, đại cử tri của mỗi tiểu bang và đại cử tri của Washington DC gặp nhau tại một địa điểm do cơ quan lập pháp của họ chọn, thường là thủ phủ của tiểu bang.

Tiến tŕnh bỏ phiếu được thực hiện theo kiểu truyền thống. Các đại cử tri bỏ phiếu bằng lá phiếu (giấy): một phiếu bầu cho tổng thống và một phiếu cho phó tổng thống. Các phiếu bầu được kiểm và các cử tri kư vào sáu giấy chứng nhận kết quả. Mỗi chứng nhận được đối chiếu với một chứng chỉ từ thống đốc có ghi chi tiết tổng số phiếu bầu của tiểu bang.

Sáu gói chứng nhận sau đó được gửi qua đường bưu điện đến nhiều người khác nhau theo quy định pháp luật; trong đó chủ tịch Thượng viện, phó tổng thống đương nhiệm.

Đại cử cử tri có phải bầu cho ứng cử viên giành chiến thắng ở bang ḿnh?

Tại 32 tiểu bang và Washington DC, luật yêu cầu đại cử tri phải bỏ phiếu cho người nào giành chiến thắng ở lá phiếu phổ thông.

Tối Cao Pháp Viện đă nhất trí ủng hộ thỏa thuận này vào tháng Bảy. Các đại cử tri hầu như luôn bỏ phiếu cho người chiến thắng ở bang, bởi v́ họ nói chung thường trung thành với đảng của họ.

Một ngoại lệ đă xảy ra vào năm 2016, khi 10 đại cử tri cố bỏ phiếu cho ứng cử viên khác. Đó là những người ban đầu cam kết ủng hộ Hillary Clinton nhưng sau đó không ủng hộ bà, với một nỗ lực vô ích nhằm khiến các đại cử tri Cộng ḥa từ bỏ Trump và chọn người khác làm tổng thống.

Ông Muhammad Abdurrahman nói trên (người muốn bỏ phiếu cho Sanders) đă được thay tư cách làm đại cử tri. Năm nay, ông cho biết ḿnh bỏ phiếu cho Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, theo Minneapolis Star-Tribune.

CHUYỆN G̀ XẢY RA TIẾP THEO?


Sau khi các phiếu đại cử tri được thực hiện, chúng được gửi tới Quốc hội, nơi cả hai viện sẽ triệu tập vào ngày 6 tháng 1 cho một phiên họp do Phó Tổng thống Mike Pence chủ tŕ.

Các phong b́ từ mỗi tiểu bang và Washington DC sẽ được mở ra và các phiếu bầu được đánh dấu. Nếu ít nhất một thành viên của mỗi viện phản đối bằng văn bản đối với một số phiếu đại cử tri, Hạ viện và Thượng viện sẽ họp riêng để tranh luận về vấn đề này.

Cả hai viện đều phải bỏ phiếu ủng hộ hay phản đối liên quan sự phản đối trên v́ nó là vấn đề quan trọng. Hạ viện hiện do đảng Dân chủ lănh đạo khó có thể đi cùng bất kỳ phản đối nào đối với phiếu bầu cho Biden.
Nếu không, các phiếu bầu sẽ được tính như kết quả ở các tiểu bang.

Cuối cùng c̣n một bước nữa: Lễ đăng quang tổng thống.

Minh Đăng
cha12 ba_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a32.jpg
Views:	0
Size:	62.0 KB
ID:	1706794  
The Following 6 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Old 12-14-2020   #2
SYBC
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 1,078
Thanks: 2,599
Thanked 2,222 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 226 Post(s)
Rep Power: 14
SYBC Reputation Uy Tín Level 6
SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bước từng bước một nhưng là những bước thật vững chắc đưa Joe Biden vào Ṭa Bạch Ốc
SYBC_is_offline  
The Following User Says Thank You to SYBC For This Useful Post:
cha12 ba (12-14-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06774 seconds with 12 queries