Trung Quốc đắc lợi nhờ TikTok rời Hong Kong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Trung Quốc đắc lợi nhờ TikTok rời Hong Kong
Việc TikTok rời Hong Kong có vẻ như là động thái ủng hộ tự do ngôn luận, nhưng trên thực tế, chính phủ Trung Quốc sẽ hưởng lợi lớn.

Phát ngôn viên của TikTok, ứng dụng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, hôm 7/7 tuyên bố họ sẽ gỡ ứng dụng video nổi tiếng này khỏi Hong Kong. Quyết định đưa ra ngay sau khi Bắc Kinh áp luật an ninh mới với đặc khu, xác định 4 tội danh xâm phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài.

Bề ngoài, động thái này dường như gửi tới thông điệp rằng TikTok không đồng t́nh với những yêu cầu giám sát và kiểm duyệt của Bắc Kinh, đồng thời thể hiện sự tách biệt rơ ràng giữa dữ liệu lưu trữ trong và ngoài Trung Quốc. Quyết tâm giữ vững nguyên tắc của TikTok c̣n có thể truyền cảm hứng để những công ty công nghệ khác theo chân.

Tuy nhiên, Matt Perault, giám đốc Trung tâm Chính sách Khoa học và Công nghệ tại Đại học Duke, Mỹ, cho rằng thực tế không đơn giản như vậy. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, c̣n cung cấp một sản phẩm tương tự có tên Douyin, ứng dụng cũng thu hút được nhiều người dùng tại Hong Kong. Douyin không có kế hoạch rút khỏi Hong Kong như TikTok, nên ngay cả khi TikTok từ bỏ thị trường này, ByteDance vẫn có thể mở rộng số lượng người dùng và thu lợi nhuận tại đặc khu.

Douyin chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về việc tuân thủ luật an ninh mới, nhưng Perault đánh giá ứng dụng này khó có thể hoạt động tại Hong Kong mà không chấp hành các yêu cầu của chính quyền về dữ liệu người dùng và kiểm duyệt. V́ vậy, ngay cả khi TikTok rời đi, mức độ ảnh hưởng của ByteDance tại Hong Kong, cũng như tác động của họ tới quyền tự trị của đặc khu, sẽ không thay đổi nhiều.


Logo của TikTok xuất hiện trên màn h́nh tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, hôm 6/3. Ảnh: Reuters.

Thêm vào đó, việc TikTok rút khỏi Hong Kong c̣n tăng áp lực hành động tương tự lên các công ty Mỹ. Giới phê b́nh sẽ lập luận rằng bởi TikTok đă thể hiện lập trường cứng rắn bảo vệ quyền tự do, Google, Twitter, Facebook, Apple và Microsoft cũng nên làm vậy.

Tuy nhiên, Perault chỉ ra rằng ByteDance sẽ chiến thắng nếu các hăng công nghệ Mỹ rời thành phố. Do chi phí chuyển đổi đối với các nền tảng trực tuyến thấp, người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang những sản phẩm vẫn hoạt động sau khi nền tảng khác không c̣n. Theo Perault, khi các đối thủ rời thị trường Hong Kong, Douyin, cùng những công ty khác sẵn sàng tuân thủ luật an ninh, sẽ nắm lợi thế thu hút người dùng và nhà quảng cáo mới.

Chuyên gia này nhận định bên duy nhất hưởng lợi thậm chí nhiều hơn ByteDance nếu các hăng công nghệ rời Hong Kong là chính phủ Trung Quốc. Mức độ kiểm soát của Bắc Kinh đối với các công ty Trung Quốc nhiều hơn Mỹ, nên nếu phần lớn người dân sử dụng sản phẩm công nghệ Trung Quốc thay v́ Mỹ, họ sẽ có nhiều thẩm quyền hơn với hệ sinh thái công nghệ.

Trên thực tế, điều này đồng nghĩa với việc tăng khả năng tuân thủ các yêu cầu về kiểm duyệt và giám sát, dẫn tới quyền tự do biểu đạt và sự riêng tư của người dân Hong Kong bị hạn chế hơn.

Chính phủ Trung Quốc c̣n được hưởng lợi bởi vị thế của TikTok sẽ được củng cố như một đối thủ "đáng gờm" của các công ty Mỹ trên trường quốc tế. Bắc Kinh lâu nay khao khát một công ty có sức ảnh hưởng toàn cầu để cạnh tranh với Facebook hay Google. Tuy nhiên, các sản phẩm thành công trong nội địa của họ lại bị thất thế bên ngoài lănh thổ Trung Quốc, đặc biệt tại Mỹ. Giờ đây, khi TikTok đang nhanh chóng thâu tóm thị phần, mục tiêu này ngày càng khả thi.

Mặc dù vậy, khả năng trở thành đối thủ toàn cầu với các hăng công nghệ Mỹ của TikTok c̣n phụ thuộc vào quan điểm của giới hoạch định chính sách về sự độc lập của công ty với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng đe dọa cấm TikTok, trong khi nhiều nghị sĩ đề xuất dự luật cấm nhân viên chính phủ liên bang tải ứng dụng này. Ngoài Mỹ, áp lực đối với TikTok c̣n gia tăng tại nhiều nơi khác. Cuối tháng trước, Ấn Độ ban lệnh cấm TikTok cùng hàng chục ứng dụng Trung Quốc khác. Các nhà hoạch định chính sách tại châu Âu cũng đang điều tra công ty.

B́nh luận viên Perault cho rằng rất khó để đánh giá liệu lo ngại của giới chính trị gia có hợp lư hay không. TikTok cho biết dữ liệu người dùng của họ lưu trữ trong các máy chủ tại Mỹ và Singapore, nhấn mạnh họ sẽ không chia sẻ chúng, hay tiến hành kiểm duyệt theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Báo cáo công bố hôm 9/7 của TikTok cũng cho thấy họ không nhận được bất cứ yêu cầu nào từ chính phủ Trung Quốc từ ngày 1/7/2019 đến 31/12/2019, khoảng thời gian diễn ra các cuộc biểu t́nh ở Hong Kong bắt nguồn từ một dự luật dẫn độ. Theo Perault, những điều trên cho thấy quyết định rời Hong Kong của TikTok có thể không chịu sự ảnh hưởng của ByteDance.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ư TikTok và ByteDance không hoàn toàn tách biệt. Giám đốc điều hành mới của TikTok cũng là người dẫn dắt hoạt động cho ByteDance. Hơn nữa, bất chấp việc TikTok nhấn mạnh họ lưu trữ dữ liệu người dùng bên ngoài lănh thổ Trung Quốc, chính sách bảo mật của công ty vẫn cho phép họ chia sẻ thông tin người dùng với công ty mẹ hoặc các chi nhánh, bao gồm ByteDance.

Perault nhận định việc TikTok rút khỏi Hong Kong là động thái mạnh mẽ giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và các hăng công nghệ của hai nước đang cạnh tranh quyết liệt.

"Quyết định này có thể không ảnh hưởng nhiều đến quyền tự do, hoặc vị thế của ByteDance tại Hong Kong. Tuy nhiên, nó mang lại lợi ích cho Trung Quốc cả về kinh tế và chính trị, đồng thời gây rắc rối cho các hăng công nghệ Mỹ", chuyên gia cho hay.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 07-19-2020
Reputation: 17151


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,361
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tik.jpg
Views:	0
Size:	72.9 KB
ID:	1621315  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,130 Times in 2,748 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05971 seconds with 12 queries