Máy bay bị sét đánh chuyện ǵ sẽ xảy ra? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Máy bay bị sét đánh chuyện ǵ sẽ xảy ra?
Điều sẽ xảy ra khi máy bay bị sét đánh trên không? Phi công tiết lộ máy bay thường xuyên bị sét đánh trúng. Mỗi chiếc máy bay bị sét đánh khoảng 2 lần mỗi năm.


Máy bay Sukhoi Superjet SSJ-100 của hăng hàng không Aeroflot ngày 5/5 bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở phía bắc thủ đô Moskva, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Vladimir Yevmenkov, một hành khách may mắn sống sót trên chuyến bay gặp nạn, cho rằng phi cơ bị sét đánh khi vừa cất cánh. Cơ trưởng quyết định hạ cánh khẩn, song màn tiếp đất khó khăn khiến đuôi máy bay bốc cháy dữ dội.

Thông tin trên có thể khiến nhiều người băn khoăn, liệu có an toàn khi bay giữa trời sấm chớp hay không.


Một tia sét thường đánh vào một điểm cực của máy bay như đầu cánh, mũi và ḍng điện chạy dọc lớp vỏ kim loại trước khi thoát ra ngoài qua một điểm khác, ví dụ như phần đuôi. Ảnh: Traveller.

Phi cơ thường bị sét đánh khi bay qua những đám mây băo ở độ cao từ 2.000 đến 5.000 m so với mặt đất. Patrick Smith, phi công kiêm tác giả cuốn sách Bí mật buồng lái (Cockpit Confidential), cho rằng máy bay bị sét đánh nhiều hơn số lần hành khách tưởng tượng. Trung b́nh một chiếc máy bay bị sét đánh hai năm một lần.

"Thường một tia sét để lại dấu vết không đáng kể, nếu có nó chỉ gây hư hại bên ngoài hoặc tổn hại ít tới hệ thống điện của máy bay. Thậm chí bạn c̣n không nhận ra máy bay vừa bị sét đánh", Smith nhận định.

Pḥng thí nghiệm Morgan-Botti tại Đại học Cardiff (Anh) chuyên nghiên cứu về tác động của sét đến các chất liệu chế tạo máy bay. Giám đốc Pḥng thí nghiệm này, giáo sư Mamu Haddad cho biết: "Ḍng điện trong tia sét có thể lên tới 200.000 ampe. Khi con số này ở mức thấp, hành khách có thể nghe thấy tiếng nổ hoặc nh́n thấy ánh sáng lóe lên qua cửa sổ, nhưng họ sẽ không cảm thấy bất cứ điều ǵ".

Theo ông Mamu Haddad, tác động đáng kể nhất là phần kim loại trên thân máy bay có thể bị chảy ra tại nơi sét đánh trực tiếp, song ông Haddad khẳng định ngành công nghiệp hàng không luôn có những nguyên tắc và công tác kiểm tra nghiêm ngặt, để giảm thiểu rủi ro cho hành khách.

Máy bay hiện đại được sản xuất từ hỗn hợp carbon nhẹ phủ một lớp đồng dày để cách điện cho không gian bên trong. Các mẫu máy bay của ḍng Dreamliner của Boeing và Airbus A350 đều có thiết kế này.

Điều quan trọng nhất là thùng chứa nhiên liệu dưới cánh máy bay không được tiếp xúc với bất kỳ tia lửa điện nào. Đó là lư do lớp kim loại bao phủ bên ngoài, các khớp kết cấu, cửa ra vào, lỗ thông hơi và nắp nạp nhiên liệu... phải có khả năng chịu nhiệt, không hỏng hóc dù tia sét nóng đến 30.000 độ C đánh vào máy bay.

Do đó, giáo sư Haddad khẳng định hành khách không cần lo lắng.


Chuyên gia hàng không lư giải sét không phải nguyên nhân chính, nhưng sét cộng hưởng với gió mạnh đổi chiều hoặc ḍng điện chạy tới một túi khí có thể là yếu tố gây ra thảm họa. Ảnh: AFP.

Thực tế những vụ tai nạn chết người do sét đánh vào máy bay rất hiếm nhưng vẫn xảy ra. Năm 2014, bốn người thiệt mạng trên chuyến bay của Intan Angkasa Air tại Indonesia. Máy bay rơi sau khi bị sét đánh găy cánh trái. Bambang Ervan, phát ngôn viên Bộ Giao thông nước này xác nhận bốn hành khách tử vong trong vụ tai nạn này.

Năm 2010, sét đánh trúng một chiếc Boeing 737-700 khởi hành từ thủ đô Bogota, Colombia. Máy bay vỡ thành 2 mảnh khi phi công hạ cánh xuống ḥn đảo San Andres giữa vùng biển Caribbean. Hai người thiệt mạng và 124 người bị thương.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra vào năm 1963. Khi chiếc Boeing 707 của Pan Am nổ một bên cánh v́ sét đánh. Cục hàng không liên bang Mỹ FAA nhận định sét đánh tạo ra thay đổi đột ngột trong b́nh nhiên liệu và khiến mọi dải vật liệu phân tán sét ra bên ngoài bị văng khỏi máy bay (những dải này hoạt động như cột thu lôi của các ṭa nhà dưới mặt đất). Vụ tai nạn khiến 81 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, nhờ những phương pháp tân tiến đảm bảo an toàn cho hành khách, sét đánh vào máy bay thường không gây thương vong. Trường hợp nổi tiếng nhất là chuyến bay chở cựu Tổng thống Pháp François Hollande, tới buổi hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào năm 2012. Chuyên cơ tổng thống Falcon 7X bị sét đánh chỉ 4 phút sau khi cất cánh. Ông Hollande vẫn đến Berlin theo lịch tŕnh dù trễ 90 phút so với dự kiến, nhưng sử dụng một máy bay khác.

Bản thân phi công Smith cũng từng điều khiển một chiếc phi cơ 37 chỗ bị sét đánh. "Sét lóe lên trong giây lát vào phần mũi máy bay. Những ǵ chúng tôi cảm nhận được và nghe thấy chỉ là một ánh chớp mờ và tiếng uỵch. Không đèn cảnh báo nào sáng, hệ thống điện hoạt động b́nh thường", Smith đoán các kỹ sư sẽ thấy một vết đen trên thân trước máy bay.

Phi công này tiết lộ, hệ quả của những sự cố như vậy có thể khiến chuyến tiếp theo bị hoăn, do bộ phận kỹ thuật phải kiểm tra an toàn cho máy bay sau khi bị sét đánh.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-08-2019
Reputation: 24856


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,780
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	56.png
Views:	0
Size:	210.8 KB
ID:	1379234   Click image for larger version

Name:	57.png
Views:	0
Size:	306.0 KB
ID:	1379235  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,884 Times in 3,411 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05485 seconds with 12 queries