Quote:
Originally Posted by tucodien
G̣ Đóng Đa
Đống Đa xưa băi chiến trường
Ngổn ngang xác giặc vùi xương thành g̣
Mùng 5 tết trận thắng to
Gió reo c̣n vẳng tiếng ḥ ba quân
Hàng Năm giỗ trận tưng bừng
Nhớ ngày chiến thắng vang lừng núi sông
Noi gương chiến đấu anh hùng
Quang Trung sống măi trong ḷng chúng ta
|
Sau đây chỉ là những ǵ ḿnh đọc được ,post lại trên đây cho mọi người đọc cho vui .C̣n đúng hay sai ḿnh chưa có điều kiện t́m hiểu ,để nhận định ngay bây giờ .
Theo như trong blog của Tâm sự nhà giáo : Bài thơ G̉ ĐỐNG ĐA (Hằng Phương), Xưa và Nay
Bài thơ G̉ ĐỐNG ĐA của nhà thơ Hằng Phương, ḿnh được học từ khi đang c̣n ở cấp 1 cách đây hơn 40 năm, đến giờ vẫn nhớ từng câu từng chữ:
Đống Đa xưa băi chiến trường
Ngổn ngang giặc chết vùi xương thành g̣
Mùng Năm Tết trận thắng to
Gió reo c̣n vẳng tiếng ḥ ba quân
Mùng Năm giỗ trận tưng bừng
Nhớ ngày chiến thắng vang lừng núi sông
Nước c̣n đang chống ngoại xâm
Quang Trung sống măi trong ḷng chúng ta !
C̣n bài G̣ Đống Đa hiện nay được lưu truyền trên mạng, ghi là Sách Tập đọc lớp 2, quyển 2, trang 47 th́ đă bị cắt xén và sửa lại.
Đống Đa xưa băi chiến trường
Ngổn ngang xác giặc vùi xương thành g̣
Mùng 5 tết trận thắng to
Gió reo c̣n vẳng tiếng ḥ ba quân
Noi gương chiến đấu anh hùng
Quang Trung sống măi trong ḷng chúng ta.
Dù sao, Đống Đa vẫn là di tích ghi dấu chiến thắng vang dội của dân tộc ta trước quân xâm lược Măn Thanh – Trung Quốc mà cho đến bây giờ, bọn bành trướng vẫn c̣n thấy nhục nhă, xấu hổ. Và ... may thay, bọn chúng vẫn chưa dám xúc phạm tới di tích này !
-------------------------------------------
G̉ ĐỐNG ĐA
Tác giả: Hằng Phương
Đống Đa xưa băi chiến trường
Ngổn ngang giặc chết vùi xương thành g̣
Mùng Năm Tết trận thắng to
Gió reo c̣n vẳng tiếng ḥ ba quân
Mùng Năm giỗ trận tưng bừng
Nhớ ngày chiến thắng vang lừng núi sông
Nước c̣n đang chống ngoại xâm
Quang Trung sống măi trong ḷng chúng ta.
Trận Đống Đa là trận kinh điển trong kỳ tích Quang Trung Đại phá quân Thanh. Xác giặc Thanh phơi đầy, dân ta phải gom xác và chôn thành 12 g̣, sau này khi làm đường sá, vướng phải xác giặc nên dân ta gom lại thành g̣ thứ 13. Thời Pháp thuộc họ đă san bằng 12 g̣ giờ chỉ c̣n mỗi g̣ Đống Đa.
Trong cuộc hành quân thần tốc từ Phú Xuân ra Thăng Long, v́ đi bộ nên quân Tây Sơn không thể gùi, khiên lương thảo như thường khi v́ như vậy sẽ làm chậm tốc độ di quân. V́ vậy các bà mẹ, các chị ở B́nh Định và các tỉnh lân cận đă sáng kiến ra loại lương thực mới đó là BÁNH TRÁNG.
Họ dùng gạo xây ra bột rồi tráng trên những tấm vải căng trên nồi nước đun sôi, hơi nóng của nước sẽ làm chín bột rồi họ gỡ ra mang đi phơi, sản phẩm này được đặt tên theo cách làm là BÁNH TRÁNG nhưng cái tên TRÁNG không phải là động từ TRÁNG như ta nghĩ mà là hàm ư bánh này dành cho TRÁNG SỸ theo Quang Trung đánh giặc. Các TRÁNG SỸ bó bánh quanh người, quân chân bằng dây chuối, dây lác,... và cứ thế mà di quân, tới giờ nghỉ chân ăn uống th́ cứ móc ra nhúng nước mà ăn. Cái tên BÁNH TRÁNG có từ đó.
Khi ra tới G̣ Đống Đa, hai bên giáp chiến, xác chết ngổn ngang, kết thúc chiến tranh, dân ta đi gom xác địch xác ta, để dễ phân biệt địch - ta, những người gom xác cứ thấy tử thi có bó BÁNH TRÁNG trong người là biết ngay quân ta. Và từ đây cái tên BÁNH ĐA được cư dân Đàng ngoài gọi tên thay cho cái tên BÁNH TRÁNG ở Đàng trong v́ bánh được t́m thấy ở G̉ ĐA.
Ngày nay ở miền Nam ai ai cũng biết tới BÁNH TRÁNG, nó được chế biến phong phú hơn khi bỏ thêm MÈ gọi là BÁNH TRÁNG MÈ, thêm Đậu PHỘNG gọi là BÁNH TRÁNG ĐẬU PHỘNG,... c̣n ở miền Bắc th́ họ gọi là BÁNH ĐA, BÁNH ĐA VỪNG, BÁNH ĐA ĐỖ LẠC,...
Tui nghe cha tui kể vậy hỏng biết có đúng không, cũng như giống CÁ CƠM thường tập trung ở vùng biển Khánh Ḥa trở vô, nghe đâu khi quân của Gia Long bị quân Tây Sơn dí tới vùng biển Cam Ranh, binh sỹ hết lương thực, vua Gia Long ngước mặt lên trời than văn th́ hàng đàn cá nổi lên, binh lính thi nhau vớt ăn thay CƠM nên gọi là CÁ CƠM./.
Tran Hung Thứ Bảy, tháng 2 09, 2019