Vừa qua, cơ trưởng của một chuyến bay giá rẻ thuộc hăng Citilink, Indonesia đă khiến hàng trăm hành khách hết hồn. Cụ thể là 154 hành khách trên chuyến bay đă suưt bị một phi công say xỉn đưa "lên trời". Sau khi phi công này thông báo với hành khách về các thông tin có liên quan qua hệ thống âm loa chuyên dụng, mọi người đă yêu cầu hủy chuyến bay khi phát hiện điều bất thường.
Chỉ sau một thông báo "bất thường" từ phía cơ trưởng, hàng loạt hành khách đă nhất quyết đ̣i xuống và sẵn sàng huỷ vé mất tiền chứ không muốn có mặt trên chuyến bay này nữa.
Vừa qua, 154 hành khách trên chuyến bay giá rẻ của hăng Citilink, trực thuộc quyền quản lư của đơn bị hàng không quốc gia Garuda Indonesia đă được phen thót tim sau khi suưt bị vị cơ trưởng say xỉn đưa "lên trời". Sự việc xảy ra vào thời điểm chuyến bay nội địa mang số hiệu Citilink Indonesia QG 800 đang chuẩn bị cất cánh tại Sân bay Quốc tế Juanda, Đông Java và dự định hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Soekarno Hatta, thủ đô Jakarta, Indonesia.
Trước khi cho máy bay cất cánh, vị cơ trưởng "vui tính" đă tiến hành thông báo với toàn thể hành khách về các thông tin có liên quan qua hệ thống âm loa chuyên dụng. Nhưng khi vừa nghe giọng người này, toàn bộ 154 hành khách trên chuyến bay đă cảm thấy hết sức khó hiểu và tỏ vẻ nghi ngờ về trạng thái tỉnh táo của anh ta.
Sau đó, một số hành khách đă nhất quyết không chịu ở lại trên máy bay trừ khi hăng hàng không đồng ư thay thế một vị cơ trưởng khác. Họ tin rằng người cầm lái hiện tại không có đủ khả năng để điều khiển chuyến bay theo cách an toàn nhất.
Nhận thấy sự náo loạn, phi hành đoàn buộc phải hoăn việc cất cánh lại và chờ đại diện hăng hàng không Citilink có mặt để xử lư vụ việc. "Khi nghe được lời phàn nàn từ phía hành khách, tôi đă tiến hành nói chuyện với cơ trưởng chuyến bay và xác định những phản ánh của họ là đúng sự thật. V́ vậy, hăng hàng không cũng nhanh chóng thay đổi một cơ trưởng khác, c̣n vị cơ trưởng có dấu hiệu say xỉn đă bị yêu cầu tới trung tâm y tế tại sân bay để làm các thủ tục kiểm tra sức khoẻ bắt buộc", quản lư hăng hàng không Citilink cho biết.
Mặc dù bị trễ gần 1 tiếng so với lịch tŕnh dự định nhưng cuối cùng chuyến bay cũng cất cánh an toàn. "Vị phi công say xỉn được xác định là cơ trưởng Tekad Purna. Dựa theo kết quả kiểm tra sức khoẻ ban đầu, Purna có hàm lượng cồn trong máu ở mức độ cho phép. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận khi đó vị phi công này không đủ điều kiện sức khoẻ để điều khiển chuyến bay một cách an toàn nhất", đại diện hăng hàng không Citilink khẳng định.
Dẫu vậy, một đoạn video vừa được cơ quan quản lư Sân bay Quốc tế Juanda công bố lại khiến nhiều hành khách đặt ra dấu chấm hỏi về những kết luận từ phía hăng hàng không giá rẻ.
Sự vô trách nhiệm của hăng hàng không Citilink
Đoạn video được ghi lại bởi hệ thống máy quay giám sát an ninh tại sân bay đă cho thấy t́nh trạng không b́nh thường của vị phi công trên. Theo đó, Purna bước đi rất lảo đảo và gặp nhiều khó khăn trong hoạt động của ḿnh. Khi cho chiếc cặp tuỳ thân chạy qua máy quét an ninh, anh ta cũng rất vất vả mới có thể đeo lại túi hành lư lên vai, thậm chí c̣n dốc ngược khiến toàn bộ giấy tờ và đồ đạc bên trong rơi hết ra ngoài.
Lúc các nhân viên khác cúi xuống nhặt đồ giúp Purna, anh này lại tiếp tục đánh rơi kính râm khiến một bên mắt kính bị văng hẳn ra ngoài. Nhặt đồ xong xuôi, cơ trưởng trẻ lại lảo đảo tiến về phía cửa lên máy bay trong khi đang mải ngậm chiếc gọng kính ở miệng.
"Cơ trưởng Purna hoàn toàn bị say xỉn ngay trước khi có mặt trên chuyến bay. Thật vô trách nhiệm", nhiều hành khách bức xúc.
Đồng thời, đoạn video c̣n cho thấy sự tắc trách của các nhân viên an ninh sân bay khi không hề ngăn chặn Purna hay thông báo cho những người có thẩm quyền về t́nh trạng sức khoẻ của vị cơ trưởng say xỉn này.
Dư luận tại Indonesia cũng hết sức phẫn nộ trước thái độ cố t́nh né tránh và "nhắm mắt làm ngơ" của hăng hàng không Citilink. Sau đó, cục An toàn Hàng không Indonesia lập tức tuyên bố cơ quan này đă gửi một văn bản cảnh cáo tới giám đốc hăng hàng không Citilink cũng như đang tiến hành điều tra một cách độc lập về vụ việc trên.
"Chúng tôi hứa sẽ xử lư thật nghiêm những cá nhân và tổ chức có sai phạm để làm gương cho các hăng hàng không quốc gia khác. Nhất quyết không thể t́nh trạng mất an toàn bay xảy ra thêm một lần nào nữa".
hoalyly@vietbf sưu tầm