Trump bí mật trao máy xét nghiệm Covid cho Putin, cuốn sách của Bob Woodward cho biết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump bí mật trao máy xét nghiệm Covid cho Putin, cuốn sách của Bob Woodward cho biết
'Xin đừng nói với bất kỳ ai', tổng thống Nga khuyên, theo cuốn sách mới của phóng viên kỳ cựu Watergate

Martin Pengelly ở Washington
Thứ ba, ngày 8 tháng 10 năm 2024 12.30 EDT


Donald Trump đă bí mật gửi máy xét nghiệm Covid-19 cho Vladimir Putin vào giai đoạn đầu của đại dịch khi nguồn lực này c̣n thiếu hụt, phóng viên kỳ cựu Bob Woodward tiết lộ trong cuốn sách mới được mong đợi .

người đàn ông mặc vest nói vào micro

Theo Woodward, Trump đă “bí mật gửi cho Putin một số máy xét nghiệm Covid của Abbott Point of Care để sử dụng cá nhân”.

Đáp lại, tổng thống Nga nói với người đồng cấp Hoa Kỳ: “Tôi không muốn ông nói với bất kỳ ai v́ mọi người sẽ tức giận với ông”.

Đáng chú ư, Woodward cũng đưa tin rằng mối quan hệ giữa hai người đàn ông, vốn vô cùng gây tranh căi trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của Trump và bốn năm sau đó ở Nhà Trắng, vẫn tiếp tục kể từ khi Trump không c̣n nắm quyền, thông qua tới bảy cuộc gọi riêng.

Những tiết lộ này nằm trong số nhiều tiết lộ được các hăng thông tấn Hoa Kỳ công bố vào thứ Ba, trong đó có cảnh quay ấn tượng về việc Joe Biden cảnh báo Putin không được sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine và bản tin mới về việc Biden đă bị thuyết phục từ chức ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào mùa hè này, mở đường cho phó tổng thống Kamala Harris thách thức Trump vào tháng 11.

Hiện đă 81 tuổi – cùng tuổi với Biden – Woodward đă là một tổ chức của Washington kể từ những năm 1970, khi công việc của ông với Carl Bernstein về vụ bê bối Watergate dẫn đến việc Richard Nixon từ chức tổng thống. Sau ba cuốn sách đầy rẫy tin sốt dẻo về nhiệm kỳ tổng thống của Trump – Fear, Rage and Peril, cuốn cuối cùng được đồng sáng tác với Robert Costa – cuốn sách mới của Woodward, War , xem xét các sự kiện chính dưới thời Biden bao gồm cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, cuộc chiến của Israel chống lại Hamas và các cuộc chiến chính trị trong nước. Cuốn sách sẽ được xuất bản vào tuần tới.

Những đoạn trích này được công bố bởi hai đơn vị mà Woodward làm việc là tờ Washington Post và CNN .

Mặc dù Hoa Kỳ và Nga đă chia sẻ các thiết bị y tế như máy thở trong giai đoạn đầu của đại dịch, quyết định gửi máy xét nghiệm Covid cho Putin của Trump có thể sẽ gây ra nhiều tranh căi nếu được biết đến.

Có vẻ như Putin nhận ra điều này nên đă nói với Trump: "Làm ơn đừng nói với ai là ông đă gửi những thứ này cho tôi nhé".

Trump nói: “Tôi không quan tâm. Được thôi.”

Putin được cho là đă trả lời: "Không, không. Tôi không muốn anh nói với bất kỳ ai v́ mọi người sẽ tức giận với anh, không phải với tôi. Họ không quan tâm đến tôi."


Trump đă mất Nhà Trắng vào cuối năm 2020 nhưng đáng chú ư là Woodward cho biết các cuộc gọi giữa hai người vẫn tiếp tục. Đầu năm nay, Woodward viết, Trump đă ra lệnh cho một trợ lư rời khỏi văn pḥng của ông tại Mar-a-Lago ở Florida, để ông có thể gọi điện riêng với Putin.

Người ta vẫn lo ngại về ảnh hưởng của Putin đối với Trump . Robert Mueller, cựu giám đốc FBI đă điều tra mối liên hệ giữa Trump và Moscow xung quanh cuộc bầu cử năm 2016, kết luận rằng Putin đă t́m cách giúp Trump đánh bại Hillary Clinton, gần đây đă nói rằng Nga sẽ can thiệp một lần nữa trong năm nay.

Theo tờ Post, Woodward đưa tin rằng Jason Miller, một cố vấn thân cận của Trump, đă trả lời một cách do dự khi được hỏi về các cuộc gọi liên tục giữa Trump và Putin.

“Ừm, à, không phải thế, à, không phải thế mà tôi biết,” Miller được cho là đă nói như vậy, đồng thời nói thêm: “Tôi chưa nghe nói rằng họ đang nói chuyện, v́ vậy tôi sẽ phản đối điều đó.”

Woodward nói thêm rằng Avril Haines, giám đốc t́nh báo quốc gia của Biden, đă "cẩn thận né tránh", nói rằng: "Tôi không cho rằng ḿnh biết tất cả các cuộc tiếp xúc với Putin. Tôi không cho rằng ḿnh nói về những ǵ Tổng thống Trump có thể hoặc không thể làm."

Vào thứ Ba, Steven Cheung, giám đốc truyền thông của Trump, cho biết: “Không có câu chuyện nào do Bob Woodward bịa ra là đúng sự thật và là tác phẩm của một người thực sự mất trí và loạn trí… rơ ràng là rất tức giận v́ Tổng thống Trump đă kiện thành công ông ta v́ đă công bố trái phép các bản ghi âm mà ông ta đă thực hiện trước đó.”

Vụ kiện đó liên quan đến các băng ghi âm cuộc gọi mà Woodward công bố vào năm 2022 và Trump đă kiện vào năm sau. Woodward đă t́m cách bác bỏ vụ kiện.

Kịch tính xung quanh cuốn sách mới của Woodward diễn ra chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11, khi Trump có thể trở lại nắm quyền. Theo Axios , trích dẫn các nguồn tin đă xem cuốn sách của Woodward, Woodward mô tả bữa trưa tại Nhà Trắng ngày 4 tháng 7, tại đó Antony Blinken, bộ trưởng ngoại giao của Biden, đă thảo luận với tổng thống về việc liệu ông có nên rút lui hay không, v́ lo ngại về tuổi tác và sức khỏe của ông.

Ba tuần sau, Biden rút lui, một quyết định mang tính lịch sử đă làm nổi bật tuổi tác của Trump, 78 tuổi và t́nh trạng tinh thần của ông. Theo đánh giá của Woodward, theo tờ Post, "Trump là vị tổng thống liều lĩnh và bốc đồng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và đang thể hiện chính tính cách đó khi là ứng cử viên tổng thống vào năm 2024".

Tuy nhiên, Trump và Harris vẫn bị kẹt trong một cuộc đua sít sao, bất chấp hai cuộc luận tội Trump, một là về tội kích động vụ tấn công chết người vào Quốc hội ngày 6 tháng 1; bản án của ông về 34 cáo buộc h́nh sự liên quan đến các khoản thanh toán tiền bịt miệng; các vụ án h́nh sự đang diễn ra khác của ông, về hành vi phá hoại bầu cử và lưu giữ thông tin được phân loại; các h́nh phạt dân sự hàng triệu đô la trong các vụ án bao gồm vụ kiện phỉ báng phát sinh từ khiếu nại hiếp dâm mà một thẩm phán cho là "về cơ bản là đúng "; và các vụ bê bối khác đang gia tăng.


Ở nơi khác, cuốn sách của Woodward được cho là ghi lại những phản ứng thẳng thắn của Biden trước những thách thức về chính sách đối ngoại.

Có nguồn tin cho rằng tổng thống đă gọi Benjamin Netanyahu, thủ tướng cánh hữu của Israel, người đă phản đối nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn với Hamas, là "Thằng khốn nạn đó" và "một gă tồi tệ!"

"Putin chết tiệt đó", Biden được cho là đă nói về tổng thống Nga. "Putin là kẻ xấu xa. Chúng ta đang đối phó với hiện thân của cái ác".

Sự xâm lược của Nga đối với Ukraine bắt đầu khi Barack Obama là tổng thống Hoa Kỳ. Theo Woodward, Biden tin rằng người đàn ông mà ông làm phó tổng thống từ năm 2009 đến năm 2017 “chưa bao giờ coi Putin là nghiêm túc” – một quan điểm quen thuộc từ các báo cáo về căng thẳng giữa hai người đàn ông.

“Họ đă làm hỏng vào năm 2014” khi Nga xâm lược Crimea, Biden đă nói với một người bạn, theo Woodward. “Đó là lư do tại sao chúng ta ở đây. Chúng ta đă làm hỏng nó. Barack chưa bao giờ coi Putin là nghiêm túc. Chúng ta không làm ǵ cả. Chúng ta đă cấp cho Putin một giấy phép để tiếp tục! Vâng, tôi sẽ thu hồi giấy phép chết tiệt của ông ta!”

Theo CNN, Woodward đưa tin rằng vào tháng 10 năm 2021, t́nh báo Hoa Kỳ bao gồm tài liệu từ một nguồn tin con người quư giá bên trong Điện Kremlin "đă chỉ ra một cách thuyết phục" rằng Putin đă lên kế hoạch xâm lược Ukraine . Biden được cho là đă nói với Bill Burns, giám đốc CIA: "Chúa ơi! Bây giờ tôi phải đối phó với việc Nga nuốt chửng Ukraine sao?"

Theo Woodward, Biden đă đối đầu với Putin hai lần vào tháng 12 đó, thông qua một cuộc họp video và sau đó là một "cuộc gọi nóng kéo dài 50 phút" trong đó Putin "nêu lên nguy cơ chiến tranh hạt nhân theo cách đe dọa" và Biden nói với ông ta rằng "không thể giành chiến thắng" trong một cuộc xung đột như vậy.

Woodward cũng đưa tin về cuộc tṛ chuyện vào tháng 10 năm 2022 giữa Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc pḥng Hoa Kỳ, và người đồng cấp Nga, Sergei Shoigu, về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Nếu bạn làm điều này, tất cả các hạn chế mà chúng tôi đă áp dụng ở Ukraine sẽ được xem xét lại", Austin được cho là đă nói. "Điều này sẽ cô lập Nga trên trường thế giới đến mức mà người Nga không thể hiểu hết được".

Shoigu nói: “Tôi không thích bị đe dọa”.

Austin nói: “Thưa Bộ trưởng, tôi là người lănh đạo quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới. Tôi không đưa ra lời đe dọa.”

Trong một cuộc gọi khác hai ngày sau đó, Woodward đưa tin, Shoigu tuyên bố Ukraine đang có kế hoạch sử dụng "bom bẩn", một tuyên bố mà Hoa Kỳ cho là sai nhưng nhằm mục đích biện minh cho một cuộc tấn công hạt nhân của Nga.

“Chúng tôi không tin anh,” Austin được cho là đă nói. “Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về điều này, và thế giới sẽ nh́n thấu điều này. Đừng làm vậy.”

“Tôi hiểu,” Shoigu trả lời.


Colin Kahl, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, nói với Woodward: “Đó có lẽ là khoảnh khắc rùng rợn nhất trong toàn bộ cuộc chiến”.

Woodward cũng đưa tin rằng Hoa Kỳ đă phải vật lộn để thuyết phục Volodymyr Zelenskyy , tổng thống Ukraine, rằng Nga thực sự sẽ xâm lược. Tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2022, Harris được cho là đă nói với Zelenskyy rằng "hăy bắt đầu nghĩ về những thứ như lập kế hoạch kế nhiệm ... nếu bạn bị bắt hoặc bị giết hoặc không thể cai trị", sau đó rời khỏi Đức với suy nghĩ rằng bà có thể sẽ không gặp lại Zelenskyy nữa.

Nga đă xâm lược vào tháng đó. Hai năm rưỡi sau, cuộc chiến vẫn tiếp diễn, Zelenskyy thách thức ở Kyiv. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cảnh báo rằng xét đến mối quan hệ chặt chẽ của Trump với Putin, nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho Ukraine và các đồng minh của nước này.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

xmanaz
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
xmanaz's Avatar
Release: 1 Day Ago
Reputation: -685


Profile:
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,529
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	80.4 KB
ID:	2436759  
xmanaz_is_offline
Thanks: 90
Thanked 586 Times in 374 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 0 xmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the pastxmanaz has a little shameless behaviour in the past
The Following User Says Thank You to xmanaz For This Useful Post:
S9g* (23 Hours Ago)
Old 18 Hours Ago   #2
djt
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
djt's Avatar
 
Join Date: Jun 2024
Posts: 1,130
Thanks: 301
Thanked 1,931 Times in 987 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 172 Post(s)
Rep Power: 3
djt Reputation Uy Tín Level 7djt Reputation Uy Tín Level 7
djt Reputation Uy Tín Level 7djt Reputation Uy Tín Level 7
Default

djt_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0.jpg
Views:	0
Size:	160.3 KB
ID:	2436905  
Old 10 Hours Ago   #3
Antoan
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: May 2019
Posts: 55
Thanks: 5,822
Thanked 148 Times in 50 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6 Post(s)
Rep Power: 6
Antoan Reputation Uy Tín Level 6
Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6Antoan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Donald Trump đă bí mật gửi máy xét nghiệm Covid-19 cho Vladimir Putin vào giai đoạn đầu của đại dịch khi nguồn lực này c̣n thiếu hụt, phóng viên kỳ cựu Bob Woodward tiết lộ trong cuốn sách mới được mong đợi .

Trump sợ poutin chết....c̣n ai bảo vệ cho trump nửa !
Antoan_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Antoan For This Useful Post:
hohoang (2 Hours Ago)
Old 2 Hours Ago   #4
hohoang
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2019
Posts: 1,240
Thanks: 14,490
Thanked 3,817 Times in 1,165 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 141 Post(s)
Rep Power: 10
hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8
hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8hohoang Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cây kim trong bọc... tới ngày... ḷi ra. Rồi sao nữa? Chối, chối... và chối...

hohoang_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07322 seconds with 14 queries