Bà Kamala Harris, ông Tim Walz và ông Donald Trump đang chuyển hướng sang nhờ sự trợ giúp của những nhà sáng tạo nội dung chuyên biệt trên TikTok nhằm tiếp cận nhóm cử tri trẻ.
Nhà sáng tạo nội dung Kareem Rahma không mấy ngạc nhiên khi được chiến dịch tranh cử của bà Harris liên hệ về việc bà và đối tác tranh cử Tim Walz xuất hiện trên video TikTok của ông. Đó là một niềm vinh hạnh, nhưng ông cũng không mấy ngạc nhiên, theo New York Times.
"Khi sự chú ư của toàn thế giới chuyển sang nội dung video, đặc biệt là nội dung giải trí ngắn định dạng dọc, việc chiến dịch của bà Harris muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt là điều rất hợp lư. Nó cũng rẻ hơn nhiều so với truyền h́nh”, ông nói.
Tiếp cận cử tri trẻ
Ông Rahma, 38 tuổi, là người dẫn chương tŕnh "Subway Takes" - một talk-show dài một phút được thực hiện trên tàu điện ngầm của thành phố New York. Cầm một chiếc thẻ MetroCard gắn vào chiếc micro nhỏ, ông Rahma dẫn dắt khách mời chia sẻ một quan điểm mà họ tin chắc, nhưng thường không có nhiều rủi ro.
“Vậy quan điểm của bạn là ǵ?”, ông Rahma hỏi vào đầu mỗi tập. Và trong tuần này, ông Walz đă tŕnh bày quan điểm của ḿnh về chiếc máng xối.
“Tôi thấy rằng một chiếc máng xối được chăm sóc cẩn thận nói lên rất nhiều điều về một người nào đó”, ông Walz chia sẻ, mô tả những cạm bẫy khác nhau mà chiếc máng xối ít được quan tâm gây ra. Ông đă cảnh báo về các khối băng trên mái nhà vào mùa đông, tầng hầm bị ngập và ngă khỏi thang khi cố gắng dọn lá. Ông đă đề xuất mọi người thử “mũ bảo hiểm để bảo vệ đầu trước những chiếc máng xối”.
Bà Harris và đối tác tranh cử Tim Walz. Ảnh: New York Times.
Đối với thuật toán siêu cá nhân hóa của TikTok, những người dùng không thường xuyên xem nội dung chính trị có thể sẽ không bao giờ thấy video chính trị trên newsfeed của họ. Họ cũng có thể nghi ngờ những video TikTok do chính các chiến dịch tranh cử tạo ra, vốn có xu hướng được xây dựng chuyên nghiệp hơn.
Nội dung của ông Rahma thường không mang tính chính trị. Tṛ chuyện với những nhà sáng tạo nội dung như vậy là một giải pháp chiến thuật để đưa h́nh ảnh của ứng cử viên tới gần hơn với nhóm cử tri trẻ quan trọng.
Đó cũng là một cách khiến h́nh ảnh của họ giống những người b́nh thường khác, đồng thời có thể truyền bá thông điệp của chiến dịch tranh cử một cách tinh tế hơn nhiều so với một bài phát biểu vận động tranh cử.
Năm ngoái, một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu Pew đă báo cáo rằng gần một nửa người Mỹ nhận được tin tức từ mạng xă hội. 1/3 người trưởng thành dưới 30 tuổi đọc tin cụ thể từ TikTok, nghiên cứu cho thấy.
"Người dân Mỹ đang khó tiếp cận hơn bao giờ hết, nhưng họ cũng xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Đó là lư do chúng tôi có mặt trên mọi nền tảng và tương tác với những người sáng tạo có nội dung tiếp cận được đối tượng khán giả đáng tin cậy và đa dạng - để đảm bảo rằng thông điệp của Harris-Walz đang đến được với những cử tri khó tiếp cận nhất ở mọi ngóc ngách của Internet”, Seth Schuster, người phát ngôn của chiến dịch bà Harris, chia sẻ trong một email.
Chiến dịch tranh cử của bà Harris đang tận dụng sự yêu thích của người dùng với mạng xă hội để mở rộng sự ủng hộ, ông cho biết.
Tuần trước, bà Harris đă trả lời phỏng vấn ngắn với một số người có sức ảnh hưởng tham dự Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, trong đó có Jack Coyne. Anh là chủ kênh TikTok "Track Star" với hơn 380.000 người theo dơi, trong đó khách mời phải nêu tên nghệ sĩ sau khi chỉ nghe một đoạn trích trong bài hát của họ.
Anh Coyne cho biết ban đầu, chiến dịch tranh cử của ông Biden đă liên hệ anh vào đầu năm nay về việc mời bà Harris xuất hiện trên video với tư cách khách mời. Vào ngày trước Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, họ cũng đă liên hệ lại để hỏi liệu anh Coyne có thể đến Chicago ngay không. Coyne đă nói chuyện với bà Harris vào tối hôm sau.
Video của Coyne với bà Harris hiện đă đạt gần triệu lượt xem. Coyne cho biết anh rất ngạc nhiên khi thấy một số người xem b́nh luận rằng họ dự định bỏ phiếu cho bà Harris sau khi thấy bà trên kênh TikTok này. Và New York Times cho biết không chỉ riêng chiến dịch của bà Harris chuyển sang nhờ sợ trợ giúp của các ngôi sao mạng xă hội trong giai đoạn này của cuộc đua.
Sau khi ông Trump lập kênh TikTok, ông đă nhanh chóng hợp tác với Logan Paul, một YouTuber và đô vật chuyên nghiệp, để thực hiện một video quảng cáo trước khi xuất hiện trên podcast “Impaulsive” của Paul.
Trong video, ông Trump và ông Paul đối đầu nhau, như thể đang chuẩn bị cho một trận đấu vật, trước khi phá lên cười. Đầu mùa hè này, ông Trump đă chơi một trận golf với tay golf chuyên nghiệp Bryson DeChambeau trong một video trên kênh YouTube nổi tiếng của DeChambeau. Đây là một hoạt động gây quỹ cho một tổ chức từ thiện hỗ trợ cựu chiến binh.
Sau đó, ông DeChambeau cho biết video - đă đạt hơn 11 triệu lượt xem - không mang tính chính trị.
"Các chính trị gia chắc chắn là những nhân vật gây chia rẽ. Tôi tôn trọng và hiểu điều đó. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung và gây quỹ từ thiện là trọng tâm chính. Chúng tôi đă cố gắng loại bỏ yếu tố chính trị ra khỏi đó và chỉ vui cho chơi", ông DeChambeau nói.
Rủi ro đi kèm
Alex Bruesewitz, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết kênh truyền thông này cho phép ông Trump "truyền tải thông điệp của ḿnh trực tiếp đến người dân Mỹ theo một cách độc đáo".
Các chương tŕnh truyền thông xă hội về văn hóa đại chúng, văn hóa Internet, thể thao và các chủ đề có vẻ phi đảng phái khác có vẻ như là không gian an toàn cho các chính trị gia, nhưng chúng có thể đi kèm với những rủi ro chính trị riêng.
Ông Trump cùng tay golf Bryson DeChambeau. Ảnh: Marca/YouTube.
Bà Harris và ông Walz đă xuất hiện trên video TikTok trước khi trả lời phỏng vấn với các phương tiện truyền thông tin tức truyền thống hoặc tổ chức họp báo. Điều này đă làm dấy lên sự chỉ trích về việc bà Harris và ông Walz muốn né tránh sự chất vấn.
Và ngay cả với những nhà sáng tạo nội dung TikTok thân thiện, New York Times nhận định vẫn có thể có một số khoảnh khắc khó xử.
Trước khi ông Rahma bắt đầu cuộc phỏng vấn với ông Walz, ông đă hỏi nhóm vận động tranh cử liệu ông có thể thảo luận về xung đột Gaza trong chương tŕnh hay không.
Ông Rahma cho biết đội ngũ chiến dịch đă từ chối, nhưng họ vẫn tiếp tục buổi quay h́nh trên một chiếc xe buưt trong khi ông Walz đang trên đường vận động tranh cử ở Pittsburgh. Ông Rahma cho biết mật vụ lo ngại về không gian tàu điện ngầm - bối cảnh thường thấy trong video của ông. Chiến dịch tranh cử không trả tiền cho ông Rahma hoặc Coyne để quay video với các ứng viên nhưng đă chi trả chi phí đi lại.
Ông Rahma cho biết "chương tŕnh của tôi không nhất thiết phải nói về chính trị hay chính sách". “Thành thật mà nói, đó chỉ là quan điểm cá nhân của mọi người. Đó là lư do tôi sẵn sàng làm điều đó”, ông nói.
“Tôi đặt ra những tiêu chuẩn như nhau đối với tất cả vị khác. Đó là việc điểm đó có tốt không. Nếu quan điểm đó đủ tốt, nó có thể được đưa đăng tải”, ông nói.
Rahma cũng cho biết bản thân đánh giá cao khiếu hài hước của ông Walz. Trong chuyến đi đến Pittsburgh, Rahma cho biết ông cũng đă quay một video với bà Harris.
Ông vẫn chưa đăng video đó và cho biết ông không nghĩ rằng “quan điểm” của bà phù hợp với màu sắc chương tŕnh. Ông hy vọng sẽ có cơ hội quay lại video đó. Theo ông, quan điểm đó cần được gọt giũa một chút.
VietBF@ sưu tập