Cụ ông 62 tuổi qua đời vì đường huyết quá cao, bác sĩ cảnh báo: 2 món chay người tiểu đường nên hạn chế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cụ ông 62 tuổi qua đời vì đường huyết quá cao, bác sĩ cảnh báo: 2 món chay người tiểu đường nên hạn chế
Đối với người mắc tiểu đường, ăn chay được coi là một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nhiều người tiểu đường cho biết, dù chỉ ăn chay, đường huyết của họ vẫn tăng. Vậy lý do là gì?.

Sohu đưa tin, tại Trung Quốc có 1 người đàn ông họ Trương, năm nay 62 tuổi. Từ khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, ông Trương quyết định thay đổi thói quen ăn uống. Ông nghe nói ăn chay giúp giảm đường huyết và cholesterol, nên bắt đầu hành trình ăn chay của mình.

Mỗi ngày, ông Trương ăn rất nhiều rau và trái cây, chọn khoai lang, khoai tây làm thực phẩm chính. Tuy nhiên, sau một thời gian điều chỉnh như vậy, ông cảm thấy sức khỏe ngày càng kém, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và vài lần còn bị chóng mặt.

Một buổi tối gần đây, ông bất ngờ ngất xỉu sau bữa ăn. Con trai vội vàng đưa ông Trương đến bệnh viện. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện đường huyết của ông Trương rất cao, đã ở mức nguy hiểm. Dù bệnh viện đã nỗ lực cấp cứu, nhưng vì tuổi cao và tình trạng ngất đột ngột, ông Trương đã qua đời. Gia đình không hiểu tại sao sau khi chuyển sang ăn chay, ông lại qua đời nhanh hơn, cuối cùng họ đã lắng nghe lời phân tích của bác sĩ để có câu trả lời.


Hình minh họa.

Ăn chay có thể làm tăng đường huyết?

Năm 2021, trên toàn cầu có 537 triệu người từ 20-79 tuổi mắc bệnh tiểu đường, dự kiến đến năm 2045 con số này sẽ tăng lên 783 triệu. Số liệu cho thấy, có khoảng 240 triệu người mắc tiểu đường nhưng chưa được chẩn đoán, cứ 2 người trưởng thành mắc tiểu đường thì có 1 người không biết mình mắc bệnh.

Đối với người mắc tiểu đường, ăn chay được coi là một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nhiều người tiểu đường cho biết, dù chỉ ăn chay, đường huyết của họ vẫn tăng. Vậy lý do là gì?.

1. Trước tiên, nếu người bệnh chỉ ăn chay nhưng tiêu thụ nhiều thực phẩm chính (như gạo trắng, bột mì trắng), những thực phẩm này chứa nhiều carbohydrate, sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường huyết, làm tăng đường huyết.

2. Thứ hai, có thể do cách nấu nướng không đúng, vì khi chế biến món chay, nếu sử dụng nhiều dầu mỡ, đường và muối, không chỉ tăng thêm calo mà còn ảnh hưởng đến đường huyết.
Trong chế độ ăn của người tiểu đường, nên tránh ăn quá nhiều 1 loại thực phẩm sau

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (chuyên gia Khoa Nội tiết của Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật), người tiểu đường nên tránh thực phẩm chay giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang... Những thực phẩm này chứa nhiều carbohydrate, sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành glucose trong cơ thể, làm tăng đường huyết.

Người tiểu đường nên ăn uống cân đối, nếu không duy trì dinh dưỡng cân bằng thì có thể dẫn đến thiếu hụt protein, vitamin và khoáng chất... ảnh hưởng đến khả năng điều tiết đường huyết của cơ thể.

Hình thành 3 thói quen tốt giúp ổn định đường huyết hiệu quả

Giáo sư Triệu Hằng Hiệp, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Y học Cổ truyền Thâm Quyến cho biết: Bệnh nhân tiểu đường cần có 3 thói quen tốt giúp ổn định đường huyết hiệu quả.

Thứ nhất, kiên trì theo dõi đường huyết để hiểu rõ tình hình sức khỏe, từ đó điều chỉnh phương án hạ đường huyết tốt hơn.

Thứ hai, cần đảm bảo giấc ngủ đủ, ít nhất mỗi đêm nên có 7-9 giờ ngủ chất lượng cao. Giấc ngủ ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của insulin, từ đó ảnh hưởng đến sự ổn định của đường huyết.

Cuối cùng, cần quản lý căng thẳng, đây chính là chìa khóa để kiểm soát đường huyết. Vì căng thẳng có thể dẫn đến cơ thể giải phóng các hormone như cortisol, các hormone này sẽ làm tăng mức đường huyết.

Bác sĩ khuyến nghị người bệnh có thể thực hiện thiền, bài tập thở sâu... để giúp cơ thể và tâm trí thư giãn, giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng lên đường huyết.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 33734


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-07 at 07.21.40.jpg
Views:	0
Size:	68.7 KB
ID:	2408742  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,347 Times in 5,653 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07524 seconds with 14 queries