Chi tiêu cho chiến sự tăng vọt làm tổn hại nền kinh tế Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chi tiêu cho chiến sự tăng vọt làm tổn hại nền kinh tế Nga
Theo Ngân hàng Trung ương Nga, tăng trưởng kinh tế của nước này dự kiến sẽ giảm khi cơ quan này công bố mức tăng lăi suất đáng kể để kiềm chế lạm phát và “làm mát” nền kinh tế quá nóng sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra.
Tăng lăi suất chủ chốt để kiềm chế lạm phát
Ngân hàng Trung ương Nga ngày 26/7 đă tăng lăi suất chủ chốt thêm 200 điểm cơ bản lên 18%, ghi nhận mức cao nhất trong hơn hai năm.

Mức lăi suất này không thấp hơn nhiều so với mức 20% mà Nga đă áp dụng khi chiến sự mới nổ ra và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, bà Elvira Nabiullina, không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi tỷ lệ lạm phát trong nền kinh tế quá nóng giảm xuống.Bà Nabiullina đă góp công chèo lái nền kinh tế Nga vượt qua sự hỗn loạn do lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm bóp nghẹt cỗ máy chiến sự của nước này.

Trong khi Điện Kremlin thường “khoe” về dự đoán tăng trưởng GDP của Nga trong năm nay là 2,9%, th́ các chuyên gia cho rằng bản chất của sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi chi tiêu quân sự kỷ lục cho cuộc chiến tại Ukraine. Việc mất quân số lớn và làn sóng di cư đă gây ra t́nh trạng thiếu hụt lao động, làm tăng tiền lương và lạm phát."Rủi ro lạm phát liên quan đến lệnh trừng phạt đă thành hiện thực", bà Nabiullina phát biểu tại một cuộc họp báo cuối tuần qua.

Bà Nabiullina đă bác bỏ một đề xuất trước đó từ tỷ phú Igor Sechin, CEO của "gă khổng lồ" dầu mỏ Rosneft, rằng hăy học theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khi ngân hàng này vừa công bố đợt giảm lăi suất cho vay chính sách kỳ hạn 1 năm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020.

Bà Nabiullina nhấn mạnh rằng điều kiện kinh tế ở Nga và Trung Quốc là khác nhau. "Hiện nay, Trung Quốc đang cân bằng quanh mức lạm phát bằng 0, họ đang theo đuổi một chính sách hoàn toàn trái ngược với chúng ta v́ nhiệm vụ của chúng ta là giảm lạm phát, trong khi nhiệm vụ của họ là tránh giảm phát", bà nói.

Ngân hàng Nga đă tăng lăi suất thêm 850 điểm cơ bản vào nửa cuối năm 2023, bao gồm cả đợt tăng lăi suất khẩn cấp không theo kế hoạch vào tháng 8 khi đồng rúp giảm xuống dưới 100 rúp đổi 1 USD và Điện Kremlin kêu gọi chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn.Ông Bartosz Sawicki, nhà phân tích thị trường tại Conotoxia fintech, chia sẻ với Newsweek rằng: "Kế hoạch ban đầu về việc bắt đầu cắt giảm lăi suất vào nửa cuối năm nay đă phải hủy bỏ v́ lạm phát có dấu hiệu vượt khỏi tầm kiểm soát".

"Thay vào đó, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa phải được ban hành trong nỗ lực ‘làm mát’ nền kinh tế thời chiến đang quá nóng. Chi tiêu quân sự, chiếm khoảng 7% GDP, đă dẫn đến mất cân bằng kinh tế vĩ mô nghiêm trọng, bắt đầu gây ra hậu quả", ông Bartosz nhấn mạnh thêm.

Đi chệch khỏi con đường tăng trưởng cân bằng
Ngân hàng Trung ương Nga cũng lưu ư rằng "nền kinh tế Nga đang đi chệch khỏi con đường tăng trưởng cân bằng" và chỉ ra t́nh trạng thiếu hụt lao động cùng sự mở rộng liên tục của hoạt động cho vay bán lẻ và doanh nghiệp là những yếu tố chính dẫn đến lạm phát cao.Ngay trước khi công bố lăi suất, Điện Kremlin cho biết có "nhiều quan điểm khác nhau về t́nh trạng nền kinh tế quá nóng". Điện Kremlin nói thêm rằng "các biện pháp cần thiết đang được thực hiện".

Bà Nabiullina dự đoán GDP của Nga sẽ tăng 4% trong năm nay nhưng sẽ giảm vào năm 2025 xuống mức tối đa là 1,5%, hoặc 0,5% trong kịch bản bi quan nhất, thấp hơn tám lần so với dự đoán cho năm 2024.

Bà cho biết: "Nền kinh tế vẫn đang trong t́nh trạng quá nóng", đồng thời nói thêm rằng lực lượng lao động và năng lực sản xuất dự trữ "gần như đă cạn kiệt".

Những yếu tố này có nghĩa là tăng trưởng có thể chậm lại bất kể mọi nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. "Sự thúc đẩy này sẽ chỉ đẩy nhanh lạm phát hơn nữa. Đây thực sự là một kịch bản đ́nh lạm mà chỉ có thể được ngăn chặn bằng cách suy thoái sâu", Bà Nabiullina nhận định.

T́nh trạng đ́nh lạm là sự xuất hiện đồng thời của tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao và giá cả tăng. Bà cho biết việc tăng lăi suất "sẽ giúp ngăn chặn một kịch bản như vậy".

Điều này xảy ra khi lạm phát giá tiêu dùng (CPI) đă tăng trong tháng thứ sáu liên tiếp. Mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Nga là giảm mức này xuống c̣n 4% vào cuối năm sau đang "bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt quốc tế dẫn đến chi phí thanh toán xuyên biên giới cao hơn và giá nhiên liệu tăng cao".

Ông nói thêm rằng "một phần nguyên nhân có thể là do t́nh trạng ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine", ám chỉ đến việc Kiev tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu chính của Nga.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-28-2024
Reputation: 43917


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,092
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,245 Times in 5,225 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08440 seconds with 14 queries