Cá vàng: Kẻ thông minh bị hiểu lầm với trí nhớ 3 giây! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cá vàng: Kẻ thông minh bị hiểu lầm với trí nhớ 3 giây!
Cá vàng (Carassius auratus) là một trong những loài cá cảnh phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trái ngược với quan niệm sai lầm phổ biến, trí nhớ của chúng không chỉ giới hạn trong 3 giây ngắn ngủi.

Tại sao phải phun cát xuống đường ray khi tàu đang chạy?
Được thuần hóa lần đầu tiên ở Trung Quốc cách đây khoảng 1.000 năm, hiện có hơn 125 giống cá vàng. Chúng có tuổi thọ trung b́nh từ 10 đến 15 năm, con cá vàng già nhất được ghi nhận đă chết ở tuổi 43 với một cái đầu đầy kư ức (có lẽ vậy).

Cá vàng thông minh đến mức nào?
Culum Brown, một chuyên gia về nhận thức của cá tại Đại học Macquarie ở Úc, đă chia sẻ với Live Science vào năm 2021 rằng: "Chúng ta đă biết về trí nhớ khá tốt của cá vàng từ những năm 50 và 60, và trên thực tế, chúng thực sự rất thông minh".

Kể từ khi các nghiên cứu bắt đầu t́m hiểu về trí thông minh và khả năng ghi nhớ của cá vàng, các phát hiện liên tục cho thấy rằng chúng có khả năng h́nh thành trí nhớ dài hạn, học hỏi xă hội, sử dụng công cụ, nhận thức không gian và giải quyết vấn đề.



Năm 1966, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đă tiến hành một nghiên cứu trong đó cá vàng cho thấy khả năng tránh điện giật được cải thiện trong một số thử nghiệm kéo dài nhiều ngày, cung cấp bằng chứng cho thấy trí nhớ ngắn hạn được h́nh thành.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Oxford thậm chí c̣n phát hiện ra rằng cá vàng có khả năng đáng ngạc nhiên là ước tính chính xác khoảng cách - điều mà ngay cả con người cũng phải rất khó khăn mới có thể làm được. Chúng được huấn luyện bơi 70 cm để nhận thức ăn, và có thể thực hiện chính xác quăng đường này ngay cả khi điểm bắt đầu và kích thích thay đổi.

Cá vàng có thể học cách lái xe, điều này được thể hiện trong một nghiên cứu khoa học. Video ghi lại cảnh chúng di chuyển linh hoạt quanh pḥng thí nghiệm, chứng minh khả năng học tập và ghi nhớ phức tạp.


Kích thước năo nhỏ so với động vật có vú thường được dùng để lư giải cho sự "ngu ngốc" của cá. Tuy nhiên, kích thước năo không phải lúc nào cũng tương quan với trí thông minh. Năo cá khác với năo động vật có vú ở chỗ thiếu hồi hải mă, vốn đóng vai tṛ quan trọng trong h́nh thành trí nhớ dài hạn.

Tuy nhiên, cá sở hữu màng năo bên, cấu trúc có chức năng kết nối các sự kiện và trải nghiệm. Khu vực này có nguồn gốc tiến hóa tương đồng với các bộ phận năo hỗ trợ học tập ở động vật có vú, và cũng có cấu trúc tương tự như hạch hạnh nhân liên quan đến cảm xúc.




Tại sao mọi người nghĩ cá vàng có trí nhớ ba giây?
Quan niệm sai lầm về trí nhớ ba giây của cá vàng có thể bắt nguồn từ việc nhiều người nuôi chúng trong bể cá nhỏ, trống rỗng, hạn chế khả năng thể hiện trí thông minh. Khả năng nhận thức của cá cũng có thể bị đánh giá thấp do sự thiếu hiểu biết của công chúng. Nhiều người tin rằng việc nuôi cá trong bể nhỏ, đơn giản là điều chấp nhận được, dẫn đến việc chúng bị đối xử thiếu công bằng.

Cá vàng không phải là loài cá duy nhất sở hữu trí nhớ ấn tượng. Nghiên cứu cho thấy nhiều loài cá nước ngọt và nước mặn đều có khả năng nhận thức độc đáo và vượt trội.

Cá rô phi châu Phi, một loài cá nước ngọt thường được nuôi, được phát hiện có khả năng h́nh thành mối liên hệ và ghi nhớ những mối liên hệ đó tới 12 ngày, trong khi các nghiên cứu về cá hoang dă cho thấy khả năng lưu giữ trí nhớ lên tới 11 tháng đối với những trải nghiệm tiêu cực.

Cá ngựa vằn có thể hiểu được số lượng và nghiên cứu về cá vệ sinh đă chỉ ra rằng chúng có thể nhận ra khuôn mặt của chính ḿnh qua h́nh ảnh phản chiếu.

Một số loài đă được chứng minh là có khả năng thoát khỏi mê cung, và người ta đă quan sát thấy cá trong tự nhiên săn mồi cùng nhau (cá ch́nh biển và cá mú), bảo vệ nhau khỏi những kẻ săn mồi (cá gai và cá bảy màu), và làm sạch những con cá khác để đổi lấy việc không bị ăn thịt (cá bàng chài vệ sinh).



Mặc dù có bằng chứng rơ ràng ủng hộ trí thông minh của cá, nhưng trên thực tế chúng vẫn thường bị đối xử tệ bạc trong buôn bán thú cưng. Tổ chức từ thiện bảo vệ động vật The Humane League giải thích rằng “Hiện nay, cá đang phải chịu đau khổ nhiều hơn bất kỳ loài động vật có xương sống nào khác v́ chúng không chỉ bị nuôi với số lượng lớn nhất mà c̣n gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về phúc lợi bao gồm bệnh tật, rận biển và t́nh trạng quá tải tại các trang trại này”.

Hiện nay, cá nuôi thường không được đưa vào luật - như Đạo luật giết mổ nhân đạo của Hoa Kỳ - liên quan đến việc giết mổ gia súc một cách có đạo đức để tránh gây ra đau khổ có thể tránh được, khiến khoảng 124 tỷ con cá nuôi hàng năm dễ bị ngược đăi và đau khổ không đáng có.

Qua nhiều nghiên cứu và bằng chứng thực tế, rơ ràng rằng cá vàng không chỉ có trí nhớ dài hạn mà c̣n có khả năng học hỏi, giải quyết vấn đề và thể hiện sự thông minh đáng kinh ngạc. Việc nuôi dưỡng và chăm sóc chúng đúng cách không chỉ giúp chúng sống khỏe mạnh mà c̣n thể hiện sự tôn trọng đối với một loài động vật có khả năng nhận thức cao hơn chúng ta từng nghĩ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24592


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,450
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cv.jpg
Views:	0
Size:	61.2 KB
ID:	2397898   Click image for larger version

Name:	cv1.jpg
Views:	0
Size:	52.9 KB
ID:	2397899   Click image for larger version

Name:	cv2.jpg
Views:	0
Size:	20.6 KB
ID:	2397900  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,752 Times in 3,293 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06678 seconds with 14 queries