Hoa Kỳ mới vừa đánh sập "bot farm" chuyên tung tin giả của Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoa Kỳ mới vừa đánh sập "bot farm" chuyên tung tin giả của Nga
WASHINGTON, D.C.

Bộ Tư Pháp (DOJ) hôm nay ngày thứ Ba, 9 tháng Bảy, vừa loan báo đă cho tịch thu hai tên miền và khám xét gần 1,000 trương mục mạng xă hội mà bọn đặc vụ Nga bị cáo buộc đang cho sử dụng để giả dạng làm người Mỹ nhằm tung tin giả, láo khoét ở Mỹ và ngoại quốc, theo CNN.

Cái được gọi là "bot farm" này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giả danh là người Mỹ để mở trương mục trên mạng xă hội rồi từ những trương mục giả mạo đó cho đăng lên thông tin ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo DOJ.

Logo đài RT tại trụ sở của đài này ở Moscow, Nga. (H́nh minh họa: Kirill Kudryavtse/AFP via Getty Images)

Âm mưu tinh vi này do đám nhân viên của RT, vốn là đài phát thanh của nhà nước Nga, cầm đầu và hỗ trợ cho giới t́nh báo FSB của Nga, theo tin DOJ tố cáo.

DOJ cho công bố ra các thông tin này trong bối cảnh giới chức t́nh báo Mỹ gia tăng cảnh giác Nga hoặc cường quốc khác đang âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Giới chức Mỹ hiện đang theo dơi chặt chẽ liệu việc Mỹ ra tay giúp đỡ cho Ukraine có khiến cho Nga trực tiếp can thiệp phá hoại cuộc bầu cử ở Mỹ hay không, theo nguồn tin của giới chức FBI cho hay trước đây.

Nhiều nước Âu Châu cũng đang hết sức cảnh giác phái Nga gia tăng các luận điều tuyên truyền dối trá và khoác lác nhằm phá hoại sự ủng hộ của Liên Minh EU dành cho Ukraine. Trong thời gian qua, giới tuyên truyền của Nga cố gắng gièm pha Thế Vận Hội Paris sẽ khai mạc trong tháng này, bằng cách tung ra phim tài liệu dùng AI nhằm giả danh tài tử Tom Cruise, theo tập đoàn Microsoft cho biết.

Mạng xă hội X, trước đây là Twitter, tự nguyện ngăn chặn những trương mục giả mạo được nêu ra trong hồ sơ ṭa án, Bộ Tư Pháp Mỹ có xác nhận.

Không chỉ FBI giúp triệt phá "bot farm" này của Nga, Bộ Chỉ Huy Trên Mạng Của Mỹ, đơn vị tấn công và pḥng thủ mạng của quân đội Mỹ, cũng tham gia, cùng với cơ quan an ninh của Ḥa Lan và Canada.

"Bot farm" này cũng nhắm múc tiêu đến Ba Lan, Đức, Ḥa Lan, Tây Ban Nha, Ukraine và Israel, theo các giới chức Mỹ, Ḥa Lan và Canada loan báo hôm thứ Ba 9/7.

RT từ lâu vốn là công cụ tuyên truyền đắc lưc của chính phủ Nga, nhưng mấy năm gần đây, mức độ ảnh hưởng của đài này ở Mỹ bị giảm bớt v́ bị mạng xă hội chặn. Nhưng RT t́m được phương cách mới để rêu rao tuyên truyền cho khán giả Mỹ, chẳng hạn như thông qua trương mục giả trên X, theo DOJ.

Theo bản khai của đặc vụ FBI, giới lănh đạo RT chuẩn thuận kế hoạch mà nhân viên của họ đưa ra về việc sử dụng nhu liệu để lập “bot farm” tung tin giả trên quy mô lớn. Âm mưu này bắt đầu hoạt động khi đặc vụ Nga mua được một trong hai tên miền của Namecheap, công ty có trụ sở ở Arizona, năm 2022 để lập “bot farm,” theo hồ sơ ṭa án.

Nhân viên của RT cầm đầu âm mưu này, một sĩ quan FSB và vài người khác có đặc quyền vô "bot farm" đó, vốn bao gồm nhiều trương mục X giả để quảng cáo cho tiền điện tử, theo DOJ.

Có trường hợp, từ trương mục giả mạo ở Minneapolis, Minnesota, cho đăng video ông Vladimir Putin, Tổng thống Nga, tuyên bố nhiều nơi ở Ba Lan, Ukraine và Lithuania là "món quà được lính Nga ban tặng sau khi giải phóng những nơi đó khỏi tay của Đức Quốc Xă hồi Đệ Nhị Thế Chiến", DOJ cho biết.

Có trường hợp các trương mục giả mạo đáp trả chính trị gia Mỹ đang tranh cử chức vụ liên bang bằng video cho thấy ông Putin cố gắng biện minh cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, theo nguồn tin của DOJ.

DOJ "không chấp nhận bọn đặc vụ của chính phủ Nga dùng AI tung tin giả và t́m cách gây chia rẽ cho người Mỹ", bà Lisa Monaco, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp, tuyên bố trong thông báo của DOJ.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 27168


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,195
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	TS-my-triet-pha-scaled.jpg
Views:	0
Size:	484.6 KB
ID:	2396773  
trungthuc_is_offline
Thanks: 335
Thanked 4,429 Times in 2,579 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 302 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06487 seconds with 14 queries