Khổ sở v́ chứng đổ mồ hôi 'vô tội vạ' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khổ sở v́ chứng đổ mồ hôi 'vô tội vạ'
Nhiều người khổ sở v́ chứng tăng tiết mồ hôi, gây cản trở trong công việc và t́nh cảm.
Chị Lan, 30 tuổi, là nhân viên văn pḥng ở Hà Nội. Từ khi bước vào tuổi dậy th́, chị đă phải đối mặt với t́nh trạng đổ mồ hôi nhiều. Ban đầu, chị Lan nghĩ đó là chuyện b́nh thường, nhưng t́nh trạng ngày càng tệ hơn. "Mỗi khi vào mùa hè, áo quần tôi lúc nào cũng ướt sũng, đặc biệt là ở vùng nách và lưng", chị Lan nói.

Mỗi ngày đi làm là một thử thách đối với chị. Mặc dù văn pḥng có máy lạnh nhưng mồ hôi vẫn tuôn ra không ngừng. Chị Lan đă thử nhiều cách, từ dùng lăn khử mùi đến uống thuốc nhưng không ǵ có thể giúp chị giảm tiết mồ hôi hoàn toàn. Trong khi đó, công việc lại yêu cầu chị phải tham gia nhiều cuộc họp và gặp gỡ khách hàng, điều này khiến chị cảm thấy tự ti, lo lắng, nhất là vào thời tiết mùa hè nóng nực.

Không chỉ ảnh hưởng đến công việc, t́nh trạng mồ hôi nhiều c̣n khiến chị Lan gặp khó khăn trong đời sống cá nhân. "Mỗi khi đi chơi hay hẹn ḥ, tôi luôn phải chuẩn bị sẵn áo dự pḥng và khăn lau mồ hôi. Bạn trai tôi đă rất thông cảm, nhưng tôi vẫn cảm thấy ḿnh như một gánh nặng," chị tâm sự.


Mồ hôi ướt đẫm khiến chị Lan tự ti. (Ảnh minh họa)

Anh Minh, 28 tuổi, là một kỹ sư xây dựng tại TP.HCM. Khác với chị Lan, anh Minh phải sống chung với t́nh trạng mồ hôi nhiều từ khi c̣n nhỏ. "Tôi nhớ hồi c̣n đi học, bạn bè thường chọc ghẹo v́ áo tôi lúc nào cũng ướt đẫm. Điều đó khiến tôi rất ngại ngùng và luôn muốn tránh xa đám đông", anh Minh kể lại.

Khi trưởng thành, anh Minh nhận ra t́nh trạng này không chỉ là vấn đề nhỏ. Công việc của anh yêu cầu phải làm việc ngoài trời nhiều và mồ hôi tuôn ra không kiểm soát khiến anh gặp khó khăn lớn. "Có những ngày nắng nóng, mồ hôi chảy thành ḍng, làm ảnh hưởng đến cả công việc và sức khỏe của tôi," anh nói và cho biết, mồ hôi kết hợp với khói bụi ngoài đường khiến cơ thể anh bốc mùi khó chịu, hai tay lúc nào cũng bóng nhẫy như bôi dầu nhớt. "Tôi rất ái ngại khi đứng gần hay bắt tay khách hàng", anh nói.

Anh Minh thử nhiều biện pháp, từ các loại thuốc uống, kem bôi, cho đến phương pháp chữa trị bằng laser, nhưng hiệu quả không bền vững. Anh từng nghĩ đến việc phẫu thuật nhưng chi phí quá đắt đỏ và cũng lo lắng về rủi ro. Điều này khiến anh cảm thấy bất lực và đôi khi tuyệt vọng.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam, t́nh trạng mồ hôi nhiều hay c̣n gọi là tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) là vấn đề không hiếm gặp. Đây là t́nh trạng tăng tiết mồ hôi quá mức do hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh, thường xuất hiện ở ḷng bàn tay, ḷng bàn chân, nách và mặt. T́nh trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người mắc, gây trở ngại trong học tập, lao động và giao tiếp.

TS.BS Ngô Gia Khánh, Trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực - mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai thông tin, tỷ lệ mắc bệnh tăng tiết mồ hôi khoảng 1% dân số. Bệnh không có tính di truyền nhưng có yếu tố gia đ́nh (25-33%) và thường gặp ở người trẻ.

Có 4 tiêu chí đưa ra để đánh giá mức độ tăng tiết mồ hôi: Mức độ 1 là không hoặc nhẹ, chất lượng cuộc sống b́nh thường. Mức độ 2 là ướt, gây khó chịu. Mức độ 3 là đẫm nước, suy nhược. Mức độ 4 là nước nhỏ giọt, đây thực sự là nỗi sợ hăi

Bác sĩ Khánh cho biết, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị khi t́nh trạng tăng tiết mồ hôi trở nên trầm trọng, gây cản trở công việc và sinh hoạt. Phương pháp phẫu thuật được khuyến nghị khi các biện pháp khác không hiệu quả. Phẫu thuật nội soi là một trong những phương pháp phổ biến, thời gian phẫu thuật kéo dài khoảng 30 phút.

Vị bác sĩ cho hay, phẫu thuật dù nhỏ nhưng vẫn có nguy cơ biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, ṛ khí, tràn khí màng phổi và nhịp tim chậm. Một biến chứng thường gặp là tăng tiết mồ hôi bù trừ, xảy ra ở 60% người bệnh sau cắt hạch giao cảm, khi mồ hôi tăng tiết tại các vị trí khác như nách, thân ḿnh, mông. T́nh trạng này sẽ giảm dần sau vài tháng.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 24968


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 73,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	28.9 KB
ID:	2395449  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,529 Times in 4,794 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 84 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06365 seconds with 14 queries