Hiện tượng "hát nhạc lính VNCH" ở trong nước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tượng "hát nhạc lính VNCH" ở trong nước
Trong ṿng năm, sáu năm trở lại đây, hát nhạc lính trở thành một phong trào càng ngày càng lan rộng trong các sinh hoạt giải trí ở trong nước, nhất là trong giới trẻ, những người thích thể điệu bolero.

Một nhóm yêu đồ lính. (H́nh: Chụp từ video clip trên YouTube "Liên Khúc Trên Bốn Vùng Chiến Thuật: – Kẻ Ở Miền Xa – Những Đóm Mắt Hỏa Châu [ACE Yêu Đồ Lính Thủ Đô]")

Các clip phim ngắn (video clip) về nhạc lính được họ tự dàn dựng lên (ở ngoài trời, trên đường phố, trong pḥng thu hay trong một quán ca nhạc) được cho phổ biến một cách rộng răi trên các mạng xă hội để cho khán giả khắp nơi tùy nghi thưởng thức.

Trong số đó, chương tŕnh "Giọng Ca Để Đời" của nhóm Quang Lập (Quang Lập Official) được thực hiện thường xuyên và khá chuyên nghiệp với cả một dàn nhạc phong phú, đa dạng. Nhiều bản nhạc lính nổi tiếng thời VNCH như "Đưa Em Vào Hạ", "Trên Bốn Vùng Chiến Thuật" hay "Chín Tháng Quân Trường" đă được những giọng ca tài tử như Thúy Hà hay Quang Lập tŕnh bày không thua ǵ mấy so với các chương tŕnh ca nhạc nổi tiếng. Được thành lập từ tháng Tư, 2015, cho đến nay, chương tŕnh này đă có pḥng thu riêng tại đường Tôn Thất Tùng (quận 1, Sài G̣n) với hơn 4 triệu người ghi danh.

Nói chung, dù là chuyên nghiệp hay không, tất cả các bài hát đều được tŕnh bày đúng như lời ca nguyên bản, không sửa đổi chút nào, kể cả những chi tiết "nhạy cảm", phản ảnh một cách trung thực h́nh ảnh người lính VNCH trước đây:

"Tôi thường đi đó đây
Bùn đen in dấu giày
Lửa thù no đôi mắt
Chân nghe lạ từng khu chiến thuật
Áo đường xa không ấm gió phương xa
Ngh́n đêm vắng nhà
Mây mù che núi cao
Rừng sương che lối vào
Đồng ruộng mông mênh nước
Đêm đêm nằm đường ngăn bước thù
Áo nhà binh thương lính, lính thương quê
V́ đời mà đi"

("Trên Bốn Vùng Chiến Thuật" của nhạc sĩ Trúc Phương)

Hát nhạc lính có khi c̣n thấy xuất hiện trong lễ lạc chính thức của nhà cầm quyền Hà Nội. Chẳng hạn như tại một sinh hoạt ở xă Tân Lăng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, nhạc phẩm "Lá Thư Trần Thế" (Hoài Linh) được giới thiệu một cách trang trọng và được ba ca sĩ, trong đó có cảmột người mặc đồ bộ đội, tŕnh diễn (có thể xem tại: youtube.com/watch?v=pkRRe7uDjr4).

Ngoài ra, không những ca hát, người ta c̣n tổ chức thành từng nhóm yêu đồ lính với những danh xưng như "Yêu Đồ Lính Thành Nam", "Anh Em Yêu Đồ Lính Thủ Đô", "Đồ Lính Mỹ", "Hội Đam Mê Đồ Lính Hải Dương", "Chơi Đồ Lính Xứ Lạng", "Phong Cách Lính Miền Trung", v…v... Các hội, nhóm này có số lượng đông đảo lên đến hàng ngàn người từ Bắc Vào Nam. Đa số họ đều đă ở tuổi trung niên, nam có nữ có, nhiều người trong số đó đă từng ở trong bộ đội Cộng sản.

Các băng ghi h́nh cho thấy họ rủ nhau "hội họp, gặp gỡ, giao lưu, cười nói rủ nhau chụp ảnh, livestream tung lên mạng, nghênh ngang giữa thanh thiên bạch nhật". Tất cả đều mặc quân phục kiểu lính Mỹ hay lính VNCH, người th́ đội nón sắt kẻ th́ đội mũ đỏ (kiểu lính Nhảy Dù), mũ lưỡi trai (Bộ Binh) hay mũ nâu (Biệt Động Quân), chân mang giày sô hành quân, áo thêu cờ Mỹ, cổ áo gắn quân hàm, có người c̣n đeo dây chạc đạn kèm theo súng ngắn, lựu đạn và túi đựng bi-đông. Khi th́ họ xếp hàng đi bộ giữa một khu dân cư; khi th́ họ chạy xe thành đoàn diễn hành trên đường phố có xe mô tô hay xe Jeep có treo cờ Mỹ dẫn đầu; khi th́ họ hội họp ăn uống trong nhà hàng hay ở một địa điểm nổi tiếng ngoài trời. Trông chẳng khác ǵ với những buổi sinh hoạt hay hội họp của các cựu quân nhân VNCH ở hải ngoại.

Với những bản nhạc lính do ca sĩ hát làm nền, các băng ghi h́nh xuất hiện trên mạng với các tựa đề như "Chào năm mới 2023 cùng anh chị em yêu đồ lính Hải Dương", "Rừng là thấp–ACE yêu đồ lính", "Sinh nhật CLB những người yêu đồ lính xứ Thanh", "Liên khúc Hái hoa rừng cho em – ACE yêu đồ lính 2024,” “Gặp nhau cuối năm CLB đam mê đồ lính Mỹ tại Hà Nam", "Ba V́ chào đón ACE yêu đồ lính Hà Nội", "Liên khúc trên bốn vùng chiến thuật – kẻ ở miền xa – những đóm mắt hỏa châu", vân vân và vân vân.

Địa điểm quay, theo báo Công An Nhân Dân, là trong các cánh rừng vắng ở Khe Sanh (Quảng Trị), Cao Phong (Ḥa B́nh), Đ́nh Lập (Lạng Sơn), Cúc Phương (Ninh B́nh). Báo này cho biết, vào tháng Tám, 2020, có hàng chục video clip được lan truyền với tốc độ chóng mặt với phần âm nhạc là những ca khúc của chế độ Sài G̣n cũ như 'Giă từ vũ khí', 'Huyền sử ca một người phi công tên Quốc', 'Thiên thần mũ đỏ', 'Trên bốn vùng chiến thuật'… Mời xem một trong số các liên khúc kể trên: youtube.com/watch?v=st3KX6tGQu8&t=1s

Trước hiện tượng "gai mắt" này, đă có khá nhiều bài báo trên truyền thông nhà nước Cộng sản lên tiếng phê phán, cho đó là "một sở thích lố bịch và phản cảm" (Nhân Dân), xuất phát từ sự "thiếu hiểu biết hay thời trang dở hơi" (Công An Nhân Dân).

Riêng báo Quân Đội Nhân Dân gọi đây là biểu hiện của sự xâm lăng văn hóa. Sau đây là một trích đoạn: "Nhưng môi trường văn hóa ấy đang bị 'bôi lem', 'bóp méo’'bởi những kẻ đánh tráo khái niệm 'lính'. Chúng nhân danh 'Yêu đồ lính’'nhưng lại mặc nguyên trang phục của lính ngụy trước năm 1975 khiến nhiều người mới nghe tưởng đây là yêu đồ lính Quân đội nhân dân Việt Nam. Hành vi này, cách đây 80 năm, Tổng Bí thư Trường Chinh đă chỉ rơ là 'xâm lăng văn hóa. (…) Đặt giả thiết, nếu chúng ta không ngăn chặn hành vi, hoạt động phản cảm, 'xâm lăng văn hóa' của hội, nhóm 'yêu đồ lính' đồng nghĩa với màu cờ vàng ba sọc của chế độ ngụy quyền trước đây, (…) th́ đến một ngày nào đó, khi chúng mặc trang phục ấy, đi phương tiện xe jeep của ngụy quân, ngụy quyền ấy cầm cờ vàng ba sọc nghênh ngang 'diễu vơ giương oai' trên mảnh đất, con đường thanh b́nh mà ông cha ta đổi biết bao xương máu mới có được th́ sẽ ra sao? Chính bởi vậy, chúng ta phải kiên quyết, kiên tŕ đấu tranh ngăn chặn sự 'xâm lăng văn hóa từ hội, nhóm ‘yêu đồ lính!'"

Quả là có hiện tượng "xâm lăng văn hóa". Nhưng ở đây, sự xâm lăng không xuất phát từ các thế lực thù địch do đế quốc Mỹ hay các thế lực phản động nước ngoài tổ chức, giựt dây và tiếp sức, như cách quy chụp thường thấy của bộ máy tuyên truyền Cộng sản. Mà là một cuộc tự-xâm-lăng của người dân.

Bất chấp sự răn đe, dọa dẫm và cấm đoán, ngay từ sau năm 1975 cho đến nay, "nhạc vàng" nói chung và "nhạc lính" nói riêng, vẫn được người dân Việt Nam từ Nam ra Bắc lưu giữ, truyền tụng và yêu thích. Sở dĩ thế là v́ trong nhạc lính, nhịp điệu và lời ca "không hề kêu gọi sự căm thù và giết chóc, không "sặc mùi chống Cộng sản" như các bài báo nêu trên đă mô tả. Nhạc lính có tính cách dân dă, phổ thông, phản ảnh tâm t́nh của những người lính b́nh thường (chứ không phải "quan"), chẳng khác ǵ những câu hát câu ḥ trên ruộng lúa nương khoai của người dân thời xa xưa.

Nếu gọi là xâm lăng, th́ đó là sự xâm lăng của tấm ḷng, của trái tim, của t́nh người. Một cuộc xâm lăng dịu dàng và nhân ái!

Nguồn: nguoi-viet.com

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 27020


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,088
Last Update: 2 Days Ago : 19:35 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VHNT-Hat-nhac-linh-trong-nuoc-1920x1088.jpg
Views:	0
Size:	396.6 KB
ID:	2394382  
trungthuc_is_offline
Thanks: 330
Thanked 4,355 Times in 2,526 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 296 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 5 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Annievo (2 Days Ago), Cubeo (1 Day Ago), Gibbs (2 Days Ago), ICEEXPRESS (19 Hours Ago), tampleime (2 Days Ago)
Old 2 Days Ago   #2
dk302005
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 3,216
Thanks: 0
Thanked 782 Times in 429 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 108 Post(s)
Rep Power: 18
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nếu ai đó dùng câu "xâm lăng văn hóa" là tằm bậy vì văn hóa nằm trong lòng con người,hơn thế nữa văn hóa của người Miền Nam là yêu thương,tự do và dân chủ,mà cộng sản VN đã cố giết và xóa bỏ đi vì chúng không có văn hóa,đã qua nữa thế kỹ mà người dân vẫn ôm ấp gìn giữ cái đẹp cái hay và như tui cảm nhận được hoa vẫn nỡ trên đá trên sa mạc khôn cằn và đó là loài hoa bất tử!.
dk302005_is_offline   Reply With Quote
Old 2 Days Ago   #3
hieukytran
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 2,078
Thanks: 0
Thanked 507 Times in 332 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 127 Post(s)
Rep Power: 19
hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4
Default

C̣ mồi dụ VỊT K̀U vô rọ !!!
hieukytran_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06318 seconds with 14 queries