Khốn cùng trong cảnh loạn lạc ở Gaza - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khốn cùng trong cảnh loạn lạc ở Gaza
Phát hiện nhóm trộm ắc quy ôtô, Muhammed Abu Karsh đuổi theo, rồi bị bắn chết trên con phố tối om ở Gaza.

Người thân Karsh đă báo cho lực lượng cảnh sát thuộc Hamas, nhưng họ chỉ tới khám nghiệm hiện trường ở Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza. Đó là tất cả những ǵ họ có thể làm vào lúc này.

"Cảnh sát nói không c̣n nhà tù nữa, và nếu t́m ra kẻ nổ súng, người thân của nghi phạm cũng có thể tấn công lại họ", Mahmoud Fuaad, anh họ của Karsh, nói. "Chúng tôi chứng kiến cảnh các gia đ́nh đánh nhau hàng ngày. Họ biết sẽ không ai trừng phạt họ".

Gần 9 tháng kể từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát, t́nh trạng tội phạm, bạo lực đang hoành hành khắp Dải Gaza. Phóng viên WSJ ghi nhận các vụ cướp của, giết người, buôn lậu, bảo kê đang gia tăng, đe dọa hoạt động viện trợ nhân đạo quốc tế vốn rất mong manh ở dải đất này.

Hầu hết dân số Gaza hiện chen chúc trong các khu trại tị nạn ở miền nam và miền trung, không đủ lương thực, thuốc men. T́nh trạng bạo lực, tranh giành nhu yếu phẩm nổ ra hàng ngày, trong khi lực lượng cảnh sát do Hamas kiểm soát không hiện diện, hoặc bất lực hoàn toàn.

C̣n ở miền bắc dải đất, nơi phần lớn dân cư đă sơ tán, những ngôi nhà bỏ hoang trở thành mục tiêu hôi của. Những người bám trụ phải nỗ lực bảo vệ nhà, cho biết các băng trộm ngày càng trắng trợn. "Họ nghĩ nỗi đau chiến tranh cho phép họ trộm bất cứ thứ ǵ cần thiết", một người nói.

Ismail al-Thawabta, lănh đạo cơ quan truyền thông của Hamas ở Gaza, cho biết quân đội Israel đă nhắm mục tiêu vào hàng chục đồn cảnh sát, khiến hàng trăm sĩ quan thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát, nhằm làm suy yếu lực lượng trị an.

"Điều này tạo khoảng trống hành chính, quản trị xă hội, gây hỗn loạn khắp dải đất", ông al-Thawabta nói. Quân đội Israel không thể lấp đầy khoảng trống an ninh này, trong khi từ chối cho phép Chính quyền Palestine ở Bờ Tây tiếp cận Gaza để khôi phục hoạt động trị an.

Gần đây, một trận căi vă giữa hai thiếu niên ở trại tị nạn Nuseirat đă thổi bùng xung đột giữa gia đ́nh hai bên. Án mạng đă xảy ra khi hai bên hỗn chiến.

Gia đ́nh nạn nhân thiệt mạng đă trả thù bằng cách phóng hỏa đốt khu nhà của đối phương. Lính cứu hỏa đă khống chế ngọn lửa, nhưng mâu thuẫn chưa thể được giải quyết.

"Dù không ủng hộ Hamas, tôi ước có họ ở đây để xử lư t́nh trạng vô thiên vô pháp. T́nh h́nh trở nên quá đáng sợ", một nhân chứng nói.

Trước khi xung đột nổ ra, lực lượng cảnh sát của Hamas ở Gaza thường tuần tra trên đường phố. H́nh phạt dành cho tội phạm rất nghiêm khắc, số lượng người phạm tội rất ít.

Sau 9 tháng chiến sự, sự hiện diện của cảnh sát trên khắp dải đất rất mờ nhạt. Các đồn cảnh sát đă bị đánh bom. Các nhà tù bị bỏ hoang. Ngoài hàng trăm sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, nhiều người cũng phải di tản để chăm lo cho gia đ́nh.

Những cảnh sát c̣n lại bị quá tải, thiếu nhân lực trầm trọng. Họ nói với các nạn nhân bị cướp rằng nếu cố truy t́m từng món đồ bị mất cắp, họ sẽ không có thời gian để làm bất cứ điều ǵ khác.

T́nh trạng thiếu nhiên liệu, liên lạc không ổn định đồng nghĩa các cảnh sát không có dịch vụ phản ứng nhanh, không thể gọi hỗ trợ hay lái xe đi tuần tra. Họ cũng không mặc đồng phục, không mang theo vũ khí v́ sợ bị Israel nhắm mục tiêu. Một số c̣n phải bịt mặt để che giấu danh tính, tránh bị trả thù.

Mức độ bất an ngày càng tăng trong những tháng gần đây, nhiều người không c̣n cảm thấy an toàn khi ra đường buổi tối. "Tỷ lệ cướp bóc rất cao, trong khi người dân tuyệt vọng", William Schomburg, trưởng phái đoàn của Ủy ban Chữ thập Đỏ tại Gaza, nói.

T́nh trạng vô pháp luật c̣n tạo điều kiện cho hoạt động buôn lậu thuốc lá trên các xe tải viện trợ từ Israel vào Gaza, đồng thời thúc đẩy hoạt động bảo kê các kho hàng lậu. Hoạt động tội phạm có tổ chức này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác vận chuyển nhu yếu phẩm, khiến các nhóm nhân đạo phải tạm dừng một số tuyến viện trợ.

Văn pḥng Thủ tướng Israel từ chối b́nh luận về t́nh trạng "vô pháp" ở Dải Gaza.

T́nh trạng này ở Gaza khiến Mỹ lo ngại, đặc biệt là khi Israel tuyên bố đang tiến gần "giai đoạn cuối của việc loại bỏ Hamas ở Gaza" mà không nêu kế hoạch rơ ràng cho những ǵ sẽ xảy ra sau khi kết thúc chiến sự.

"Nạn vô pháp đang xảy ra ở những nơi quân đội Israel đă tấn công. Tel Aviv cần có trách nhiệm hợp tác với LHQ để khắc phục vấn đề này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói, thêm rằng giải pháp tốt nhất là ngừng bắn, lập kế hoạch quản lư, trị an, tái thiết Gaza.

Trong khi đó, người dân Gaza đang phải hỏi khắp nơi để t́m cảnh sát mỗi khi có vấn đề cần giải quyết. Nhưng các sĩ quan không thể làm ǵ hơn ngoài việc lập lại trật tự ở hiện trường.

Ngày 25/6, hai đứa trẻ ở gần Deir al-Balah căi nhau xem ai được lấy nước từ ṿi công cộng trước. Các nhân chứng cho hay mâu thuẫn đă leo thang, và cha mẹ của hai đứa trẻ đă đấu súng trong khoảng 10 phút.

Suhail Badwan, một người cha ngoài 40 tuổi, trúng đạn lạc và thiệt mạng. Cảnh sát có mặt và giải tán các tay súng, rồi rời đi sau 30 phút mà không bắt bất kỳ ai.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 24390


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,560
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vsd.jpg
Views:	0
Size:	329.0 KB
ID:	2394370  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05863 seconds with 14 queries