Phán quyết giúp Ṭa án Tối cao Mỹ thoát thế lưỡng nan v́ Trump - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phán quyết giúp Ṭa án Tối cao Mỹ thoát thế lưỡng nan v́ Trump
Bác phán quyết của Colorado, Ṭa án Tối cao Mỹ góp phần thiết lập trật tự cho mùa bầu cử, đồng thời thoát thế lưỡng nan do bê bối của ông Trump tạo ra.

"Chúng tôi kết luận bang có thể quyết định người đủ điều kiện giữ hay tranh cử chức vụ cấp bang hay không. Nhưng theo hiến pháp, bang không có quyền hạn để thực thi Mục 3 đối với chức vụ liên bang, đặc biệt là vị trí tổng thống", Ṭa án Tối cao Mỹ cho biết trong phán quyết ngày 4/3, nhắc đến Mục 3 trong Tu chính án thứ 14 hiến pháp Mỹ.

Điều khoản này cấm cá nhân giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi đă tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ hiến pháp Mỹ. Với lập luận trên, Ṭa án Tối cao Mỹ bác bỏ phán quyết của ṭa tối cao Colorado gạt tên cựu tổng thống Donald Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ ở bang.

Ṭa Colorado hồi tháng 12/2023 cho rằng ông Trump "đă tham gia vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Đồi Capitol bằng cách kích động", do đó không đủ tư cách để tranh cử. Phán quyết từ Ṭa án Tối cao Mỹ cho rằng bang Colorado không có thẩm quyền loại ông Trump khỏi phiếu bầu theo Mục 3, nhưng không nêu rơ cựu tổng thống có tham gia cuộc bạo loạn hay không.

Ngoài Colorado, ông Trump c̣n đối mặt các vụ kiện tương tự tại khoảng 30 bang ở Mỹ, trong đó Maine và Michigan cũng có phán quyết tương tự Colorado. Giới chức Maine đă thu hồi phán quyết ngay sau khi Ṭa án Tối cao ra quyết định. Các bang khác nhiều khả năng sẽ tiếp bước sau động thái này của Maine.

"Các thẩm phán Ṭa án Tối cao đă lập lại trật tự cho một mùa bầu cử có nguy cơ rơi vào hỗn loạn bằng cách dập tắt nỗ lực phi dân chủ và vi hiến ở Colorado", Hans von Spakovsky và Charles Stimson, chuyên gia pháp lư tại viện chính sách Heritage Foundation, Washington, nhận định. "Họ đă t́m ra 'sự kết hợp' theo cơ sở hiến pháp để 'giải quyết vụ kiện' và lư giải tại sao ṭa án Colorado đă hiểu sai cách diễn giải hiến pháp".

"Ṭa án đă cho một quốc gia đang bị chia rẽ thấy rằng chúng ta vẫn bị ràng buộc bởi các giá trị chung trong hiến pháp", Jonathan Turley, giáo sư tại Trường Luật George Washington nói với Fox News. "Đây là thời khắc quan trọng trong lịch sử đối với Ṭa án Tối cao".

Theo ông Turley, cử tri mới là người bỏ phiếu và ra quyết định, bất kể ông Trump đang phải đối mặt với những thách thức pháp lư nào. "Cử tri sẽ đưa ra phán quyết quan trọng nhất. Họ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo của Mỹ", ông nói.

"Các bang không thể đưa ra những cách diễn giải kiểu chắp vá để loại bỏ ứng viên cho chức vụ liên bang", Ilya Shapiro, nhà nghiên cứu thể chế tại Viện Manhattan, cho biết, thêm rằng "Ṭa án Tối cao đă làm đúng" trong phán quyết này. "Tuy nhiên, các thẩm phán c̣n bất đồng về cơ quan liên bang nào có thẩm quyền làm vậy và tốt hơn hết là quốc hội hăy làm rơ vấn đề".

Adam Serwer, cây viết của Atlantic, nhận định các thẩm phán Ṭa án Tối cao sẽ bị đẩy vào thế khó nếu thực hiện theo những ǵ được quy định trong Mục 3 Tu chính án thứ 14. Nếu ra phán quyết tước tư cách tranh cử của một ứng viên, Ṭa án Tối cao sẽ giống như đang can thiệp và định đoạt kết quả bầu cử, có thể khiến quốc hội t́m cách hạn chế quyền lực cơ quan này và đối mặt sự phản đối mạnh mẽ từ người ủng hộ cựu tổng thống Trump.

Bởi vậy, phán quyết của 9 thẩm phán Ṭa án Tối cao được cho là giải pháp tốt nhất để giúp cơ quan tư pháp quyền lực nhất nước Mỹ thoát khỏi t́nh thế "tiến thoái lưỡng nan" với ảnh hưởng của ông Trump.

Tuy nhiên, Jason Murray, đại diện cho nhóm cử tri kiện ông Trump ở bang Colorado, thất vọng với phán quyết. Ông cho rằng việc Ṭa án Tối cao không làm rơ ông Trump có tham gia vụ bạo loạn Đồi Capitol hay không sẽ khiến cử tri đặt nhiều câu hỏi.

"Tôi nghĩ mọi người sẽ tự hỏi họ có muốn bỏ phiếu cho ứng viên đă bị xét xử ở Colorado và bị coi là kẻ nổi loạn, đồng nghĩa không đủ tư cách để giữ ghế tổng thống, hay không", Murray nói.

Theo Tổng thư kư bang Colorado Jena Griswold, quyết định của Ṭa án Tối cao đồng nghĩa cấp cho các ứng viên đă vi phạm lời tuyên thệ "một tấm vé miễn phí để tái tranh cử". "Ngay từ đầu, tôi đă không trông chờ Ṭa án Tối cao cứu nền dân chủ Mỹ. Điều đó phụ thuộc vào các cử tri", bà nói.

Với ông Trump, phán quyết từ Ṭa án Tối cao được coi là thắng lợi đáng kể thứ hai, trong bối cảnh cựu tổng thống đang đối mặt hàng loạt thách thức pháp lư trên đường đua trở lại Nhà Trắng.

Hôm 28/2, Ṭa án Tối cao cũng quyết định thụ lư đơn kháng cáo của ông Trump liên quan phán quyết của ṭa phúc thẩm liên bang về quyền miễn truy tố trong vụ âm mưu lật kèo bầu cử năm 2020. Ṭa phúc thẩm liên bang Washington trước đó cho rằng ông Trump không được hưởng quyền miễn truy tố và để giải quyết vụ án, "ông Trump cần được coi là công dân b́nh thường".

Ṭa án Tối cao ấn định phiên tranh luận sẽ bắt đầu trong tuần cuối tháng 4. Các thẩm phán dự kiến mất nhiều tuần để ra phán quyết, có thể vào tháng 6. Và chỉ khi họ ra phán quyết có lợi, ṭa liên bang Washington mới có thể ấn định ngày xét xử cáo buộc Trump âm mưu lật kèo bầu cử, khả năng trong tháng 9 hoặc 10, ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Quá tŕnh xét xử được cho là sẽ kéo dài, khiến nó không ảnh hưởng nhiều đến ông Trump khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Nếu phiên ṭa diễn ra sớm hơn, những lời khai hay chứng cứ trong phiên ṭa có thể tác động lớn đến cử tri.

Ngoài ra, ông Trump c̣n đối mặt ba vụ truy tố khác gồm âm mưu lật kèo bầu cử năm 2020 tại bang Georgia, chi tiền ém thông tin khi tranh cử năm 2016 và giữ trái phép tài liệu mật. Bất chấp các bê bối pháp lư, ông Trump vẫn đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng ḥa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, khả năng cao sẽ tái đấu với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

B́nh luận về phán quyết của Ṭa án Tối cao, Quentin Fulks, phó quản lư chiến dịch tranh cử của ông Biden, cho hay quyết định này "ảnh hưởng rất nhỏ" đến đương kim Tổng thống.

"Chúng tôi thực sự không quan tâm đến phán quyết đó", Fulks nói. "Đó không phải là cách chúng tôi dự định đánh bại Trump. Ngay từ đầu, chúng tôi muốn đánh bại Trump bằng lá phiếu của cử tri".

Tổng thống Biden cũng thể hiện sự tự tin lớn trước cơ hội tái đấu với Trump. "Tôi là người duy nhất từng đánh bại Trump", ông nói hôm 4/3. "Và tôi sẽ đánh bại ông ấy lần nữa".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-06-2024
Reputation: 17261


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 63,683
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pq.jpg
Views:	0
Size:	117.1 KB
ID:	2344412  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,185 Times in 2,798 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 74 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07694 seconds with 14 queries