Trước khi đi Mỹ trở về và gây ư kiến trái chiều, Hương Tràm từng "đáng gờm" thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trước khi đi Mỹ trở về và gây ư kiến trái chiều, Hương Tràm từng "đáng gờm" thế nào?
Theo như trước khi nữ ca sĩ Hương Tràm đi Mỹ trở về và gây ư kiến trái chiều về sự thay đổi của Hương Tràm khiến một số khán giả thích thú, nhưng cũng không ít người bày tỏ sự tiếc nuối sau khi nữ ca sĩ này tham gia một số show âm nhạc đ́nh đám gần đây.

Thời gian gần đây, Hương Tràm mới từ Mỹ về nước và tham gia một số show âm nhạc đ́nh đám. Nữ ca sĩ được khán giả mong chờ về sự xuất hiện trở lại của ḿnh.

Tuy nhiên, sau một số tiết mục tŕnh diễn mới nhất, Hương Tràm vấp phải không ít phản ứng từ công chúng khi thay đổi nhiều về phong cách, cách hát lẫn giọng hát. Rất nhiều ư kiến cho rằng Hương Tràm mất giọng và hát yếu đi.

Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng nữ ca sĩ chỉ đang thay đổi cách hát nên giọng bị mỏng hơn trước. Hầu hết khán giả đều đồng ư rằng, họ thích Hương Tràm của trước đây hơn, với giọng hát nội lực tiệm cận diva.

Vậy, Hương Tràm trước khi đi Mỹ trở về đă từng "đáng gờm" thế nào về giọng hát?

Giọng hát đặc biệt với nhiều lợi thế lớn

Nhạc Việt ở thời Hương Tràm trước đây, đa số là các giọng nữ cao mảnh nhẹ, âm sắc sáng (light lirico soprano). Thông thường, giọng nữ sẽ chỉ dày và tối hơn khi có tuổi.

Hương Tràm th́ khác. Dù c̣n rất trẻ, nhưng cô đă sớm sở hữu chất giọng nữ trung trữ t́nh (lirico mezzo soprano) có âm sắc đanh dày, khác hẳn những ca sĩ Vpop khác.

Âm sắc giọng của Hương Tràm khá đặc biệt. Xét về ngũ cung, nó không thuần nhất như các ca sĩ khác mà pha trộn giữa kim và mộc.

Hương Tràm trong buổi tŕnh diễn đàu tiên khi về nước

Tính kim xuất hiện ở một giọng nữ trung như Hương Tràm càng tăng thêm độ rền, xuyên thấu và có chút hơi đanh, hát quăng trung chắc nịch nhưng lên cao th́ sáng chói.

Trong khi đó, tính mộc lại giúp giọng cô trở nên ấm áp, mềm mại và có độ xốp, hơi tối khi hát nhẹ nhàng. Nhờ vậy, Hương Tràm hát nửa giọng (mezza voce) rất ngọt, mềm, không bị chua hay lố. Những đoạn head voice piano (nhỏ vừa dần) của cô tạo cảm giác soft và êm ái, nhưng vẫn đầy đặn, không hề bị mỏng.

Sự tổng ḥa này tạo nên lợi thế to lớn giúp Hương Tràm thể hiện tốt những bản power ballad một cách cảm xúc, tự nhiên mà không cần gồng gánh để cố tỏ ra giọng khỏe như nhiều ca sĩ khác.

Không những vậy, Hương Tràm c̣n tạo được nhiều sắc thái giọng trong ca hát. Khi belt giọng ở quăng trung, Hương Tràm đạt tới độ dày và nặng của một nữ trung (mezzo). Nhưng khi chuyển sang mixed voice hoặc falsetto, giọng hát của cô lại sáng và bay như một nữ cao (soprano).

Có thể thẫy rơ điều này qua ca khúc Với em là măi măi. Ở những đoạn chuyển giọng nhẹ nhàng, Hương Tràm hát khá giống Phương Linh (một giọng nữ cao nổi tiếng), nhưng đến khi belt giọng, cô lại trở về là chính ḿnh, với quăng âm dày và vững chăi.

Rơ ràng, nếu xét về âm sắc, giọng hát của Hương Tràm đặc biệt hơn nhiều so với thế hệ cùng trang lứa như Văn Mai Hương, Dương Hoàng Yến, Ḥa Minzy (hầu hết là nữ cao)… Chỉ cần cô cất giọng lên thôi cũng đủ nổi bật và khiến ai cũng phải nhận ra.

Một điểm đặc biệt khác là quăng giọng của Hương Tràm khá rộng nếu so với một nữ trung thông thường tại Việt Nam. Tổng quăng giọng của cô lên tới gần 3 quăng (C3 tới Bb5).

Hương Tràm thay đổi nhiều về giọng hát, phong cách

B́nh thường, Hương Tràm hát bằng giọng ngực (chest voice) trên quăng trung rất dày, đúng chất nữ trung. Thậm chí, cô c̣n có thể control phần belt xuống tận nốt trầm B3 hệt một nữ trung trầm (mezzo alto).

Thế nhưng, Hương Tràm cũng có thể vút giọng pha (mixed voice) tới tận F5, F#5 như một nữ cao thực thụ. Các note cao của Hương Tràm nếu được hỗ trợ (supported) tốt hơn th́ hoàn toàn có thể so sánh với Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương. Tất cả những điều này, Hương Tràm hoàn toàn không thể hiện được sau khi đi Mỹ về.

Trong khi các giọng nữ trung trầm trên thường nổi trội ở quăng trung sâu, dày th́ Hương Tràm ngoài ưu điểm đó c̣n có thể lên được những nốt rất cao bằng giọng thật (không tính giả thanh) với âm sắc sáng đẹp. Lợi thế này, không phải ai cũng có.

Bản ngă âm nhạc mạnh mẽ, cá tính và dữ dội trong giọng hát

Hương Tràm bẩm sinh có dung tích phổi to và thể lực tốt nên âm lượng giọng hát khá lớn. Cô thường làm rè loa mỗi khi belt giọng trên quăng trung, dù không hề dùng hết sức. Điều này chứng tỏ âm lượng giọng hát của cô lớn.

Chẳng hạn trong màn tŕnh diễn ca khúc Như chưa bắt đầu, các note belt F4, A4, A#4 và B4 của Hương Tràm rất đầy đặn, khỏe khoắn, không cộng hưởng nhiều nhưng vẫn lấp đầy sân khấu và cảm xúc, nghe không mệt tai.
Đặc biệt, C5 belting của cô to tới rè cả loa dù chưa dùng hết sức, nhưng nghe vẫn không hề phô diễn hay quá lố.

Trong khi đó, các note nhả chữ nhẹ nhàng trên D4, Eb4 lại rất ấm áp, ngọt ngào, c̣n light mixed A#4 cũng mềm mại, nối legato mịn màng, cảm xúc.

Đi kèm âm lượng lớn là độ dày tự nhiên hiếm có ở quăng trung. Đây là một lợi thế lớn của Hương Tràm.

Trong màn tŕnh diễn ca khúc Cơn mưa t́nh yêu, các note quăng trung của Hương Tràm dày và chắc khỏe tới mức át cả Trúc Nhân, rè loa, dù cô hát rất b́nh thường, không hề phô diễn.

Cô belt F#4 ở chữ "nữa" thoải mái nhưng lại dày và tối như một tenor. Ở điểm này, Hương Tràm hoàn toàn có thể tự tin đứng cùng các giọng trung trầm khác như Thanh Lam, Thu Phương, Hoàng Quyên…

Ḥa Minzy được xem là một giọng nữ nội lực, nhưng cũng lép vế hoàn toàn trước Hương Tràm. Các note trầm G3, G#3 cũng support tốt. Cách nhả chữ lại khá tinh tế, cảm xúc.

Các nốt cao trên E5 vượt khỏi quăng hát thoải mái (tessitura) của Hương Tràm nên cô không đạt tới tối đa âm lượng, nhưng nghe vẫn rất nội lực, căng tràn.

Với tố chất giọng hát của ḿnh, Hương Tràm hoàn toàn có thể sánh với các đàn chị Uyên Linh, Hoàng Quyên nếu chịu khó rèn luyện, theo đuổi một ḍng nhạc cao cấp hơn. Thế nhưng, cô lại đi theo nhạc trẻ mang hơi hướm thị trường.

Tuy nhiên, điều này không làm Hương Tràm trở nên dễ dăi trong việc xử lí ca khúc như nhiều ca sĩ Vpop khác. Nhờ cái chất của một người được học hành bài bản vốn đă in sâu trong giọng hát, nên Hương Tràm vẫn có những cách thể hiện kĩ thuật khá tinh tế.

Dù có giọng hát khỏe khoắn, âm lượng lớn, nhưng khi hát pop ballad, Hương Tràm lại thường bỏ nhỏ và chuyển giọng sang falsetto rất mượt mà, kết hợp cùng mezza voce (hát nửa giọng) ngọt ngào. Khi hát ballad, Hương Tràm thường lướt nhẹ nhàng trên legato và có lối nhả chữ khá tương đồng với Hồ Quỳnh Hương.

Cách chuyển vị trí âm thanh của Hương Tràm cũng khá linh hoạt. Cô có thể chuyển liên tục từ vị trí này sang vị trí khác trong lúc nhả chữ, giúp các câu hát được kiểm soát một cách đầy ư tứ, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc dày lúc mỏng, lúc trầm lúc bổng, nghe rất vừa phải và cảm xúc.

Không những vậy, Hương Tràm c̣n có cách nhảy nốt khi nhả chữ rất giàu nhạc tính, chêm xen các đoạn vibrato tṛn trịa, không thừa, không thiếu. Chính điều này giúp Hương Tràm hát ballad rất ngọt nhưng không quá sến.

Airy voice (âm hơi) cũng được Hương Tràm sử dụng khá nhuần nhuyễn, giúp giọng có độ xốp và ấm áp hơn. Tất cả những điều trên đều được thể hiện rơ qua ca khúc Với em là măi măi.

Nhờ khả năng tiết chế và điều khiển giọng hát thông minh này, Hương Tràm không bị đi vào lối ṃn khoe giọng như nhiều vocalist khác mà vẫn hát rất thời trang, hợp thời. Đó chính là lí do v́ sao nhạc của Hương Tràm luôn được ḷng giới trẻ mà vẫn giữ được chất lượng.

Rất nhiều ca sĩ trẻ vẫn đang chọn các bài hát của Hương Tràm để hát trong các cuộc thi, v́ nó vừa giúp họ thể hiện được kĩ thuật, giọng hát, lại vừa có độ "catchy", nghe rất hấp dẫn, lôi cuốn.

Đây là minh chứng lớn cho thành công của Hương Tràm trong việc dung ḥa giữa thị trường và chất lượng.

Về điểm này, Hương Tràm rất giống với Hồ Quỳnh Hương. Dù hát nhạc thị trường nhưng vẫn thể hiện nền tảng kĩ thuật tốt và xử lí có chiều sâu, không hời hợt, nhạt nḥa, đặc biệt ở mảng pop ballad.

Ngoài ra, Hương Tràm c̣n hát khá tṛn vành, rơ chữ. Cô nhả chữ rất duyên dáng, cảm xúc, tinh tế và rơ ràng.

Phong cách nhả chữ của Hương Tràm cũng có một dấu ấn riêng, đậm màu pop ballad nhưng cũng mang hơi hướm R&B với cách sử dụng melisma/run/riff đậm đà.

Đó là kết quả của sự rèn luyện khi cô chuyển từ giọng miền Trung sang nói giọng Bắc, nên có ư thức hát chuẩn tiếng Việt. Hương Tràm nhả chữ rất chắc chắn, gọn gàng, tách bạch chữ nào ra chữ đó. Đây là điều cần có ở một vocalist.

Quăng chuyển giọng của Hương Tràm cũng khá linh hoạt, có màu sắc. Thông thường, cô phrase dày và tối, nhưng ở những đoạn hát treo lên tone lại pha giọng khá sáng, mượt mà.

Độ dày và sâu là đặc trưng nổi bật nhất trong giọng hát của Hương Tràm nếu so với lứa ca sĩ trẻ ngày nay. Nó giúp cô từng trải và trưởng thành hơn trên sân khấu. Bởi vậy, dù hát nhạc trẻ và cũng c̣n ít tuổi, nhưng Hương vẫn Tràm thể hiện được nhiều khát khao, cháy bỏng và có chất "đàn bà" trong ca hát.

Dù khác ḍng nhạc, nhưng dễ dàng nhận thấy một điểm chung giữa Hương Tràm và diva Thanh Lam là khi hát lúc nào cũng hừng hực nhựa sống và căng tràn đam mê. Họ hát như muốn "phát tiết" ra ngoài và hát để tạo băo tố, đốt lửa cảm xúc cho khán giả bằng sự mạnh mẽ của ḿnh.
Hương Tràm thường hát nhẹ nhàng, dịu dàng lúc đầu, nhưng đến đoạn cao trào bao giờ cũng cuồn cuộn cảm xúc, dồn nén giọng hát để bộc phát ra ngoài như một cơn băo.

Không chỉ quăng trung, Hương Tràm c̣n có thể tung ra hàng loạt nốt cao đầy nội lực và bùng cháy, để khiến cảm xúc được thăng hoa trọn vẹn hơn, đồng thời phát huy hết giọng hát của ḿnh.

Rất nhiều ca sĩ sẽ phải ghen tị với Hương Tràm, v́ thường th́ họ chỉ có thể bùng nổ ở quăng trung hoặc quăng cao, chứ không "cháy" được ở cả hai cữ âm trung và cao như cô.

Chính sự "phát tiết" và bùng cháy này sẽ là cầu nối giúp Hương Tràm bước tới hàng ngũ diva tiệm cận. Phải có một cái tôi nghệ sĩ lớn và bản năng ca hát mạnh mẽ mới thể hiện được sự "dữ dội" trong ca hát như vậy.

Vậy nhưng, từ khi đi Mỹ trở về, Hương Tràm bỗng hát nhỏ nhẹ, e dè hơn và chưa có những pha "phát tiết" dữ dội, thăng hoa cảm xúc khi hát live như trước đây, giọng cũng mảnh đi, khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-11-2024
Reputation: 67882


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,154
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ht4-17049649833271120762811.jpg
Views:	0
Size:	114.9 KB
ID:	2322063  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,864 Times in 10,259 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
maivang18 (01-11-2024)
Old 01-12-2024   #2
cner01
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 633
Thanks: 34
Thanked 260 Times in 152 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 112 Post(s)
Rep Power: 17
cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Hát mà làm rè loa là chưa tiết chế được âm lượng của giọng hát. Đây là kiểu hát của đa số ca sĩ được đào tạo bởi thời v+. Ai cũng mặc sức gào thét.
cner01_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11781 seconds with 14 queries