Hôm 25-10-2023, phiên xử đầu tiên vụ hăng cho thuê máy FW Aviation (Holdings) 1 Ltd của Mỹ kiện VietJet Air đă diễn ra tại Ṭa án Tối cao Singapore. FW cáo buộc tổng cộng 11 cá nhân và bên, gồm bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Đinh Việt Phương, các giám đốc điều hành khác của VietJet và hai công ty thành lập ở Singapore, Silva Star Capital và Polar Star Capital, đă âm mưu chiếm đoạt bốn chiếc A321neo mà FW đă cho thuê trị giá gần 200 triệu USD.
Đây là vụ kiện thứ hai đối với các hăng hàng không Việt Nam. Cần phải nhắc lại rằng ṭa Singapore cũng đang thụ lư vụ hăng cho thuê máy CBD Aviation kiện Bamboo Airways do chậm thanh toán tiền thuê ba chiếc A320-200neo. V́ thế, nỗ lực giành lại (tái sở hữu) bốn chiếc máy bay cho VietJet thuê của FW đang được ngành hàng không thế giới chú ư theo dơi.
Aviation Working Group – một cơ quan giám sát hàng không – đă đưa Việt Nam vào danh sách theo dơi sau khi Ṭa án Nhân dân Hà Nội ngăn cản việc hủy đăng kư bốn máy bay này. Đây là hành động mà các bên nước ngoài xem là vi phạm hiệp ước quốc tế. Điều này có thể ảnh hưởng chi phí tài chính (thuê hoặc mua) máy bay trong tương lai của các hăng hàng không Việt Nam.
Thật ra FW đă nộp đơn khởi kiện VietJet hôm 26-8-2022 lên Ṭa tối cao Anh quốc, tố cáo VietJet thuê bốn máy bay nhưng nhiều lần trễ hạn thanh toán trong năm 2021. Hăng đă trả hơn 4,4-5,2 triệu USD mỗi năm cho mỗi chiếc máy bay. Tính đến tháng 10-2021, hăng bị truy thu khoảng 8 triệu USD và phải chịu trách nhiệm về việc không hoàn thành hợp đồng thuê.
Trong tờ giải tŕnh sau đó, VietJet giải thích rằng việc chậm thanh toán tiền thuê là b́nh thường, do ảnh hưởng của đại dịch và việc áp dụng phong tỏa ở các quốc gia, dẫn đến việc hăng phải tạm ngưng hoạt động. VietJet bác bỏ việc họ vi phạm thỏa thuận thuê, và bác bỏ việc họ nợ "bất kỳ khoản nào nêu trong đơn kiện".
Hăng hàng không này cũng cho rằng việc các bên cho thuê đột ngột bán máy bay và chấm dứt hợp đồng thuê dài hạn đang có là không hợp lệ, ảnh hưởng tới quyền lợi hăng hàng không.
|