USA ChatGPT không được như truyền thông bơm thổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ChatGPT không được như truyền thông bơm thổi
Như tôi đã từng nói cách đây vài tháng về cơn cuồng ChatGPT chỉ là 1 trò lùa gà, thổi phồng, bong bóng bịp bợm ko hơn ko kém của bọn quỹ start-up Mỹ (cái mà chúng nó đã làm nhiều lần từ trước tới nay- đây chả phải là lần đầu tiên).
Bản chất của cái gọi là “Trí tuệ nhân tạo”(AI) thực ra chả có tí trí tuệ nào trong đó cả. Mà đơn giản là 1 chương trình dc lập trình sẵn theo dạng thuật toán lập trình kiểu như if-else (mà mọi ng làm quen ở phổ thông).
Thực ra nói cho công bằng thì ChatGPT ko chỉ dùng mỗi cái lệnh If-else mà còn dùng nhiều loại lệnh khác cao cấp hơn của lập trình (tạm gọi là If-else cho nó đơn giản để bạn đọc dễ hiểu) - nhưng tóm lại vẫn là lập trình, tức là dc con người thiết lập ra những tiến trình có sẵn.
Thuật toán lập trình, này về căn bản nó giống như chúng ta đứng giữa 1 điểm nút giao nhau của các con đường, thì lập trình viên sẽ viết sẵn các điều kiện để cho máy tính chọn lựa 1 trong những con đường để rẽ sang, hoặc là đi thẳng – nên người ta mới gọi là "Lập trình"
Chính vì cái thuật toán lập trình, này nên làm cho cái gọi là AI hoạt động và tư duy cứng nhắc khác hẳn với tư duy não bộ của con người (đó là có sự sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ). Do đó, AI ko có tư duy phân tích thông tin, ko có sự sáng tạo mà chỉ đi theo 1 con đường định sẵn do lập trình viên tạo ra.
Não bộ con người là cỗ máy kì diệu, vì nó ko chỉ dừng lại ở việc chỉ biết rẽ vào 1 con đường nào đó; mà nó biết suy nghĩ để đi tắt, đi nhanh – như là gặp bộ não của ng VN thì AI mất điện, vì đèn đỏ chưa tắt còn 5s đã vọt đi rồi, hay là đi ngược chiều, tạt đầu, lấn làn v…v, những thứ tư duy như thế này thì AI muôn đời ko bao giờ có khả năng.
Hay thậm chí ko phải chỉ chấp nhận việc đi bằng cơm, mà còn sáng tạo ra ô tô, xe máy để đi cho nhanh hơn. Đó là những thứ vượt ngoài khả năng của AI.
ChatGPT về bản chất chỉ là xử lí những câu hỏi của người dùng, sau đó truy cập vào database của Google để tìm ra câu trả lời. Nhưng như đã nói ở trên do nó ko có tư duy phân tích, nên nó ko biết câu trả lời đó là đúng hay sai; trừ những vấn đề đơn giản liên quan tới con số chính xác như là số cuốn lịch tương đương với số tuổi của các múi mít mà ae checker định chén là bao nhiêu ? (dựa theo Bộ Luật Hình sự của VN).
Còn ra toà tìm luật, phân tích luật mà lách, thì vẫn cần đến cái đầu thông minh của người luật sư, chứ nhờ AI làm thầy cãi thì toang cả lò nhé.
Hay là ChatGPT có thể hỗ trợ ae học tiếng Anh bằng cách phân tích phát âm, check chính tả v...v Nhưng ko bao giờ thay thế dc giáo viên luyện thi IELTS giúp ae các mẹo, chiến thuật thi phù hợp với trình độ của mỗi cá nhân nhé.
Bởi đơn giản ChatGPT ko có tư duy phân tích như não bộ con người để có thể thu nạp những dữ liệu phức tạp như trình độ của học sinh, tư duy, tâm lý của học sinh v...v - những cái mà chỉ có giáo viên, là con người mới có thể tiếp nhận và xử lí thông tin dc.
Tóm lại, AI chỉ có thể làm dc những công việc đơn giản đó mà thôi. Còn để bảo AI phân tích bất kì vấn đề gì ko có số liệu rõ ràng, cần sự tư duy rộng mở, suy nghĩ độc đáo, góc nhìn mới, những thứ mà người thường như chúng ta ko phân tích ra được; thì AI muôn đời ko thể làm dc.
Do đó, AI chỉ là công cụ để cho bọn sinh viên năm 1,2 lên làm mấy cái essay đơn giản chống đối giáo viên để qua môn, hay là công cụ hỗ trợ 1 số công việc đặc thù. Còn để nghiên cứu nghiêm túc thì AI chỉ là công cụ thôi, ko thể thay thế dc con người.
Chính vì lí do đó mà cơn hype về ChatGPT hay là AI cũng đã nhanh chóng chấm dứt, vì nó ko thể đi vào đời sống hàng ngày của mọi người dân trên toàn thế giới như là iPhone hay laptop v…v (các phát minh vĩ đại của nhân loại).
Các anh chị đừng nên ngây thơ tin vào những thứ mà bọn truyền thông chúng nó thổi phồng và hype. Vì phát minh của nhân loại rất nhiều, hàng ngàn, hàng vạn cái nhưng đa số sẽ chết yểu 99,99% chỉ còn lại 0,1% rất nhỏ nhoi những phát minh đó có thể đi dc vào đời sống con người chúng ta mà thôi.
Cuộc đời này ko như truyện viễn tưởng mà chúng ta hay xem phim, đọc truyện đâu; như là tình yêu ngoài đời cũng làm gì đẹp dc như trong phim Hàn đúng ko ?
Vì một thứ công nghệ để đi vào đời sống con người thì ko chỉ riêng tính năng là đủ; mà nó còn cần phải có sự tiện lợi, thực tiễn và dễ sử dụng, ko cầu kì và rườm rà.
Ko chỉ riêng AI mà nhiều lĩnh vực của khoa học cũng thế. Như là ngày xưa người ta đã phát minh ra cái máy bay có thể kiêm luôn cả chức năng của tàu thuỷ đi trên nước; nhưng cuối cùng cái sp lai căng đó lại dở ông dở thằng ko hoạt động tốt như 1 cái máy bay, hay 1 cái tàu thuỷ riêng lẻ, mà giá thành lại cao, tốn công bảo dưỡng v…v
Hay tương tự như phát minh cái bếp đi kèm với tủ lạnh cũng thế - tất cả đều chết yểu vì đơn giản ko phải phát minh nào cũng có thể đi dc vào đời sống con người.
Và cái gọi là AI hay trí thông minh nhân tạo cũng vậy thôi.

Tác giả Hoàng Nguyễn

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10-30-2023
Reputation: 75728


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,147
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFchatgpt-ai.jpg
Views:	0
Size:	54.2 KB
ID:	2291468  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,378
Thanked 15,929 Times in 6,906 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08508 seconds with 14 queries