Luật sư nói ǵ về vụ việc tranh chấp hài cốt người chết từ 3 tháng trước? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Luật sư nói ǵ về vụ việc tranh chấp hài cốt người chết từ 3 tháng trước?
Theo luật sư, về mặt pháp luật cũng như đạo lư của người Việt Nam th́ vợ và 2 người con có quyền thăm nom, chăm sóc và quản lư mồ mả của chồng, cha.

Liên quan đến vụ việc tranh chấp tử thi người đàn ông chết từ 3 tháng trước đang thu hút sự quan tâm của dư luận, phóng viên Báo Người Lao Động đă có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Đức Du, Công ty Luật TNHH Đại Nguyên (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk), để làm sáng tỏ câu chuyện pháp lư.


Khai quật hài cốt của ông Nguyễn Bá T. để làm sáng tỏ vụ việc

Theo luật sư Nguyễn Đức Du, sau khi bà Lưu Thị T. (SN 1941, ngụ tỉnh Vĩnh Phúc) gửi đơn cho rằng cái chết của con bà là ông Nguyễn Bá T. (SN 1976, ngụ tỉnh Đắk Nông) có dấu hiệu tội phạm nên về phương diện pháp lư, cơ quan điều tra tiến hành khai quật và khám nghiệm tử thi là đúng quy định tại Điều 202 Bộ Luật tố tụng h́nh sự.

Tuy nhiên, luật sư Du cũng băn khoăn rằng trước khi khai quật, cần xem xét lại là có cần thiết hay không v́ trước đây, khi bệnh viện trả thi thể ông T. cho đến khi chôn cất nhiều ngày sau th́ phía gia đ́nh ông T. không tŕnh báo, yêu cầu điều tra. Đến khi ông T. đă chôn cất hơn 100 ngày mới yêu cầu khai quật là điều mâu thuẫn và không phù hợp với phong tục, truyền thống người Việt Nam.


Luật sư Nguyễn Đức Du - Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk

Qua theo dơi, luật sư Du cho rằng bản chất sâu xa chỉ là tranh chấp về thừa kế và tranh chấp về di dời mồ mả, hài cốt. Sự việc xuất phát sau khi phía gia đ́nh ông T. biết được giấy chứng nhận kết hôn của ông T. với bà Trần Thị Ngọc S. không thể hiện chữ kư của 2 vợ chồng. Lúc này, phía gia đ́nh ông T. cho rằng là giấy giả và bà S. không phải vợ, 2 người con cũng không phải là con ruột ông T. nhằm phủ nhận quyền thừa kế tài sản.

Tuy nhiên, theo dơi trên báo chí, luật sư thấy rằng làm việc với cơ quan công an, nguyên cán bộ tư pháp UBND thị trấn Đắk Mil khẳng định đă làm thủ tục đăng kư kết hôn cho vợ chồng ông T. Bên cạnh đó, các h́nh ảnh tổ chức đám cưới của ông T. và bà S. năm 2008 cũng được đăng tải. Trước khi ông T. mất, 2 bên gia đ́nh cũng ḥa thuận, thường xuyên ra vào thăm nhau và 2 vợ chồng cũng đă có 2 người con.

"Về hài cốt, pháp luật không quy định quyền thừa kế mà chỉ có quyền thăm nom hoặc di dời. Ở đây, bà S. là vợ của ông T. được pháp luật và các bên thừa nhận nên bà và 2 con có quyền thăm nom, chăm sóc và quản lư mồ mả của chồng, cha. Điều này phù hợp với đạo lư cũng như thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam và đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Bộ luật Dân sự năm 2015" - luật sư Du chia sẻ.

Như Báo Người Lao Động đă phản ánh, bà S. và ông T. lấy nhau từ năm 2008 và có 2 người con, 1 cháu đang học lớp 10, 1 cháu học lớp 7. Ngày 15-7, khi đang nằm ngủ th́ ông T. có biểu hiện bất thường nên bà S. hô hoán mọi người đưa đi cấp cứu nhưng ông T. không qua khỏi.


H́nh ảnh vợ chồng ông T. tổ chức đám cưới năm 2008. Ảnh bà S. cung cấp

Mới đây, bà Lưu Thị T. (sau đó ủy quyền lại cho con gái) làm đơn tŕnh báo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho rằng nguyên nhân ông T. chết có dấu hiệu tội phạm, là bị giết chết.

Ngày 25-10, cơ quan chức năng đă khai quật hài cốt ông T., lấy mẫu tử thi để xác định nguyên nhân tử vong cũng như xét nghiệm ADN.

Lănh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết khám nghiệm sơ bộ th́ không có dấu vết tác động ngoại lực. Cơ quan chức năng cũng lấy mẫu tử thi đưa đi giám định. Tại buổi khai quật, phía bên gia đ́nh ông T. có 4 người từ Vĩnh Phúc vào. Sau khi khai quật, phía gia đ́nh ông T. đề nghị đưa thi thể về nhưng 2 con của ông T. không đồng ư. Hiện tại 2 bên rất căng thẳng, tiềm ẩn mất an ninh trật tự.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-27-2023
Reputation: 13780


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 34,183
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f532c81fe2530b0d5242.jpg
Views:	0
Size:	76.0 KB
ID:	2290075  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,661 Times in 1,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 45 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06260 seconds with 14 queries