Số phận của các con tin trong tay Hamas như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Số phận của các con tin trong tay Hamas như thế nào?
The Washington Post tường thuật lại: Lúc 8h30 sáng ngày 7 tháng Mười, Hadas Kalderon nhận được tin nhắn cuối cùng từ con trai. "Mẹ ơi, im lặng, đừng nhúc nhích", Erez, 12 tuổi, nhắn. Bọn khủng bố Hamas đă xông vào nhà cha của em ở khu định cư Nir Oz phía Nam Israel, nơi Erez và chị gái 16 tuổi, Sahar, ngủ qua đêm.

Khi phát hiện các tay súng Hamas, Erez và chị gái vội vàng lao ra ngoài cửa sổ và trốn trong bụi rậm. Dù đang sợ hăi tột cùng nhưng em vẫn nghĩ đến mẹ, lúc đó đang ở ngoài đường, và t́m cách nhắn tin cho bà. "Mẹ yêu con nhiều. Mẹ mong con sống sót", Hadas Kalderon nhắn tin lại. Không có tin nhắn nào từ con trai của bà nữa.

Trong nhiều giờ, bà Hadas gọi đi gọi lại vào điện thoại của Erez, ngay cả khi bà chiến đấu giành lấy mạng sống chính ḿnh, lúc bọn khủng bố phá cửa pḥng bà. Hadas Kalderon nghe bọn Hamas hét "Allahu akbar" khi cho phóng hỏa đốt một phần ngôi nhà của bà. Cuối cùng, khi binh sĩ Israel xuất hiện vào chiều tối, gia đ́nh Kalderon đă trốn thoát an toàn. Đến lúc ấy cô con gái lớn của bà Hadas mới thấy một đoạn video 18 giây lan truyền trên mạng xă hội, với cảnh Erez bị trói hai tay và bị bọn Hamas bắt đi.

Tổng cộng có năm thành viên trong gia đ́nh Hadas Kalderon bị bắt đi, trong đó có Erez, Sahar, chồng bà Hadas Kalderon (ông Ofer, 50 tuổi); mẹ bà (Carmela, 80 tuổi), và đứa anh/em họ của Erez (Noya, 12 tuổi). Theo chính phủ Israel, có 203 người bị bắt làm con tin ở Gaza, trong đó có thường dân từ ít nhất 31 quốc gia khác nhau.

Ngay sau khi bắt các con tin, bọn Hồi giáo cực đoan Hamas liên tục đưa lên mạng những cảnh tượng kinh hoàng: một số con tin bị lột hết đồ lót, những người khác chui rúc vào nhau trong một đường hầm nào đó. Trong một trường hợp, bọn Hamas tải lên mạng đoạn video quay cảnh giết một phụ nữ lớn tuổi lên trang Facebook của chính nạn nhân này…

Hiện trường một cuộc thảm sát man rợ của Hamas tại Nir Oz, Israel ngày 7/10 (Ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Dựa vào h́nh ảnh được bọn Hamas tung lên mạng, các chuyên gia trong lĩnh vực t́nh báo và an ninh mạng của Israel đang truy t́m manh mối về địa điểm mà các con tin đang bị giam giữ. Refael Franco, cựu phó giám đốc Tổng cục Mạng Quốc gia (National Cyber Directorate), hiện giám sát việc xây dựng nền tảng kỹ thuật, dựa trên kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là một hệ thống phức tạp nhằm kiểm tra chéo những h́nh ảnh do bọn phiến quân khủng bố đăng trên mạng xă hội với các bức ảnh nạn nhân do gia đ́nh cung cấp. Nếu xác định được sự trùng khớp, hệ thống có thể định vị địa lư chỉ trong ṿng vài giây, vị trí gần đúng của một người bị mất tích.

Sau đó, các chuyên gia t́nh báo sẽ phân tích sâu hơn, dựa vào các manh mối theo ngoại cảnh cụ thể như nhà thờ, cửa tiệm hoặc góc Mặt trời. The Washington Post cho biết, các nhóm kỹ thuật của Israel đă xây dựng cơ sở số liệu ước tính khoảng 1,000 người, trong đó có các con tin và cả những kẻ bắt con tin. Họ đang nhận được sự trợ giúp về nhân sự và kỹ thuật từ Google. Dù vậy, thực tế không hề đơn giản.

Một trong những thách thức lớn nhất là các con tin bị bọn Hamas di chuyển liên tục và nhiều lần trong ngày. Hầu hết video đều được quay và đăng trong hoặc ngay sau vụ bắt cóc đầu tiên, tràn ngập các trang mạng xă hội như Telegram, Facebook, SnapchatX. Nhiều người dễ dàng t́m thấy v́ chúng được đăng với cùng một bộ thẻ hashtag.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, người ta có thể nghe các tay súng Palestine bàn về địa điểm dự tính đưa con tin đến. Một bộ video, được cho là quay bởi toán Hamas lẫn người qua đường ở thành phố Khan Younis phía Nam Gaza, cho thấy một con tin mà bức tường phía sau nạn nhân là số điện thoại một doanh nhân địa phương. Chi tiết này có thể giúp t́m ra khu vực cụ thể.

Biểu t́nh lên án bọn khủng bố Hamas tại Quảng trường Times, New York City ngày 19/10 (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Trở lại trường hợp Hadas Kalderon. Kể từ ngày kinh hoàng 7/10 vừa qua, bà đă không dám theo dơi tin tức thời sự. Tất cả những ǵ bà biết là 80 trong 400 người hàng xóm của bà đă chết hoặc bị mất tích. Ít nhất có 1,400 người ở Israel đă bị thiệt mạng. Thứ Tư 18/10/23, một sĩ quan quân đội Israel thông báo với Hadas Kalderon rằng mẹ của bà, cụ Carmela 80 tuổi, người trong nhiều năm từng giúp người Gaza được điều trị y tế ở Israel, và đứa cháu gái mắc chứng tự kỷ Noya 12 tuổi, đă chết. Không có thông tin về những người khác.

Hamas sẽ sử dụng con tin làm lá chắn sống, trao đổi tù binh trong nhà tù Israel, hoặc đổi chác nguồn viện trợ nhân đạo. Sự hiện diện một số lượng lớn con tin đang làm phức tạp hóa các kế hoạch tác chiến của Israel vào Gaza. Một nhóm giới chức ngoại giao cao cấp từ vài quốc gia láng giềng, trong đó có Ai Cập và Qatar, đang thực hiện hàng loạt các cuộc họp bàn căng thẳng để t́m cách giải cứu các con tin này. Cho đến thời điểm này, Hamas vẫn chưa nói rơ họ đang muốn ǵ và sẽ đàm phán như thế nào. Chính xác bao nhiêu con tin đang bị giam cũng chưa được bọn chúng chính thức công bố cụ thể. Và như thông lệ, chúng cứ kêu gào Israel dở bỏ chuyện phong tỏa toàn diện th́ chúng sẽ thả các con tin (?), theo sự chỉ đạo của bọn CS quốc tế với bọn giáo quyền gian ác Iran!!

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-21-2023
Reputation: 27420


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1734714761.jpg
Views:	0
Size:	136.6 KB
ID:	2286926  
trungthuc_is_offline
Thanks: 344
Thanked 4,555 Times in 2,659 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06068 seconds with 14 queries