Bài học xương máu của Israel từ vụ tấn công đẫm máu của bọn khủng bố Hamas - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bài học xương máu của Israel từ vụ tấn công đẫm máu của bọn khủng bố Hamas
Việc quân đội Israel tập trung quá nhiều vào hệ thống t́nh báo, sức mạnh của Không quân và kỹ thuật cao đă khiến cho quốc gia nhỏ bé này rất dễ bị tổn thương trước một cuộc tấn công mặt đất với kỹ thuật thô sơ, thấp kém.

Quá tập trung vào kỹ thuật cao nhằm pḥng thủ biên giới

Israel đă dành ra ba năm để xây dựng một hàng rào an ninh với kỹ thuật cao, hiện đại, kéo dài 40 dặm dọc theo Dải Gaza, với nhiều radar và cảm biến có thể phát hiện tức th́ các cuộc xâm nhập lén lút nhằm thực hiện các cuộc tấn công quy mô nhỏ vào Israel.

Nhưng trong cuộc tấn công tổng lực bất ngờ hôm thứ Bảy tuần trước, bọn Hamas đă sử dụng máy ủi và các phương tiện thô sơ khác để xuyên thủng hàng rào cao 18 m (20 feet) để cho xe bán tải, xe gắn máy và các tên chiến binh chạy bộ thực hiện một cuộc tấn công trực diện quy mô lớn tại nhiều điểm vào miền Nam của Israel.

Đây là vụ xâm nhập biên giới của Israel lớn nhất kể từ cuộc Chiến tranh Yom Kippur hồi năm 1973 và là sự minh họa rơ nét nữa về những mức hạn chế an ninh khi quân đội Israel chuyển trọng tâm sang năng lực mạng, thu thập thông tin t́nh báo, vũ khí tối tân và đặt mức ưu tiên là chống khủng bố thay v́ chiến tranh trên bộ.

Hậu quả cho thấy, quân đội Israel đă gần như hoàn toàn bị mất cảnh giác trước một cuộc tấn công mặt đất sử dụng các phương tiên thô sơ nhất. Giờ đây, họ đang chuẩn bị chuyển hướng khi sắp tiến hành một chiến dịch quy mô lớn ở Dải Gaza, nơi mà họ sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào bộ binh và pháo binh thông thường (vốn không c̣n được xem là ưu tiên trong những năm gần đây) trong một cuộc chiến tranh đô thị giành từng con phố với đầy cạm bẫy nguy hiểm đang ŕnh rập.

Avi Jager, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Chống khủng bố Quốc tế (International Institute for Counter-Terrorism) có trụ sở tại Israel, có nhận định: "Thực tế vừa qua cho thấy, quân đội Israel đă đặt những ưu tiên sai lầm khi chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra".

Trong khi quân đội Israel quá chú ư đến Bờ Tây và triển khai nhiều tiểu đoàn để dập tắt cuộc nổi dậy của dân quân Palestine ở đây, giới t́nh báo Israel không ngừng cảnh cáo về khả năng chiến tranh có thể xảy ra ở phía Bắc. Cho đến trước khi xảy ra cuộc tấn công của bọn Hamas, Israel tin rằng kiểu tấn công xuyên biên giới sẽ không c̣n dễ dàng xảy ra. Nhưng họ đă sai. Cuộc tấn công của Hamas kết hợp với hỏa tiễn, tàu hải quân, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu có vũ trang đă vươn đến tận thành phố Ofakim, nằm sâu bên trong Israel đến 32 km (20 dặm).

Israel chuẩn bị tổng tấn công vào Gaza (Ảnh: Ilia Yefimovich/picture alliance via Getty Images)

Daniel Levy, người cựu đàm phán ḥa b́nh Israel-Palestine và là chủ tịch Dự án Mỹ/Trung Đông (US/Middle East Project, dự án t́m cách giải quyết xung đột Israel-Palestine), cũng nêu rơ: "Israel đă phải hứng chịu một bất ngờ về mặt chiến lược, bất chấp nước này có các kỹ thuật cao, vũ khí hiện đại, phần mềm gián điệp và cơ quan t́nh báo nổi tiếng thế giới. Rơ ràng, Israel không c̣n bảo đảm được sự an toàn cho người dân nữa. Thất bại này sẽ khó mà phục hồi nhanh được".

Israel từng tự tin rằng, với hệ thống hỏa tiễn bắn chặn Iron Dome, họ có thể mang lại cho sự an toàn cho quốc gia và không tin rằng Hamas có thể thực hiện một chiến dịch quân sự tràn qua biên giới (Ảnh: Mostafa Alkharouf/Anadolu Agency via Getty Images)

...Đă dẫn đến định hướng sai và ưu tiên đầy sai lầm

Vào năm 2011, Israel cho triển khai Hệ thống Ṿm Sắt (Iron Dome) giúp đánh chặn các hỏa tiễn tầm ngắn và đầu tư chế tạo ra các hệ thống chống hỏa tiễn tầm xa. Khi Iran tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, các phi công của Israel tiến hành hàng ngàn cuộc không kích ở Syria, khiến cho Tehran gặp khó khăn trong việc cung cấp hỏa tiễn mới cho bọn Hezbollah ở Lebanon.

Đơn vị t́nh báo tín hiệu 8200 của Israel (một trong những đơn vị lớn nhất và nổi tiếng nhất của quân đội) đă giúp thúc đẩy nền kinh tế đất nước bằng cách cung cấp nhiều kỹ thuật viên máy tính đầy tài năng. Tuy nhiên, hồi năm 2014, bọn khủng bố Hamas đă gây bất ngờ cho quân đội Israel khi phát động cuộc tấn công vào lănh thổ Israel từ dải Gaza, thông qua mạng lưới đường hầm xuyên qua bức tường an ninh. Hai bên giao tranh trong 50 ngày khi Israel mở chiến dịch trên bộ nhằm phá hủy hệ thống chằng chịt các đường hầm bên trong dải Gaza.

Để lấp lỗ hổng về an ninh biên giới, quân đội Israel tiếp tục trông cậy vào kỹ thuật cao bằng cách triển khai một hệ thống gọi là "Chướng ngại vật" (Obstacle) giúp phát hiện các đường hầm và sau đó cho ra đời hệ thống cảm biến hàng rào biên giới. Bộ trưởng Bộ Quốc Pḥng Israel lúc bấy giờ, ông Benny Gantz, tự tin tuyên bố rằng, "Hàng rào này đă tạo đựng một bức tường sắt chung quanh Gaza, bảo vệ người dân khỏi các chiến binh của Hamas". Giống như hệ thống chống hỏa tiển nổi tiếng Iron Dome làm lá chắn trên không, mức hiệu quả của hàng rào đă cho phép quân đội Israel thực hiện kế hoạch cắt giảm quân số tác chiến và quân số dự bị. Con số sĩ quan được giảm 10% xuống c̣n 40,000 người và thời gian nhập ngũ của nam giới được rút ngắn bốn tháng chỉ c̣n có 32 tháng tại ngũ.

Khi quân đội Israel triển khai kỹ thuật cao hơn, nhóm Hamas và Hezbollah, vốn đă chiến đấu suốt một thập niên trong cuộc nội chiến ở Syria, bắt đầu hoạt động giống như một quân đội thông thường hơn là những kẻ nổi dậy ranh ma. Nhóm Hamas, kiểm soát dải Gaza trong hơn một thập niên, đă xây dựng nhiều căn cứ kiên cố dưới ḷng đất làm trung tâm chỉ huy cho cuộc xung đột tương lai và tăng độ chính xác lên mức cao hơn của những hỏa tiễn nhắm bắn vào Israel.

Năm 2021, Iron Dome một lần nữa được chú ư khi đánh chặn được hàng ngàn quả hỏa tiễn nhắm bắn vào Israel. Đ̣n giáng trả mạnh mẽ của quân đội Israel bằng các cuộc không kích đă đánh sập một số cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas càng làm các giới chức Israel chủ quan tin rằng, nhóm Hamas đă quá mệt mỏi với những ṿng đối đầu lặp đi lặp lại với Israel. Nhưng phía Israel đă lầm.

Những tên khủng bố khát máu Hamas không hề từ bỏ bạo lực mà chỉ t́m cách đánh lừa nhận thức của đối phương. Sự gia tăng bạo lực ở Bờ Tây cũng là do Hamas gây ra để chuyển hướng chú ư của Israel ra khỏi dải Gaza. Chính phủ của ông Benjamin Netanyahu, được sự hỗ trợ bởi các người đứng đầu các khu định cư sống ở Bờ Tây, ưu tiên trong công tác làm giảm các cuộc tấn công của người Palestine ở đó. Cụ thể, hồi tháng 6/23, quân đội Israel đă tăng con số tiểu đoàn bộ binh ở Bờ Tây từ 13 lên 25 tiểu đoàn trong 18 tháng (tương đương với hàng ngàn binh sĩ). Bây giờ, những người chỉ trích việc đưa quá nhiều binh sĩ đến Bờ Tây đă dẫn đến sự phản ứng chậm chạp khi bọn Hamas vượt qua biên giới ở khu vực dải Gaza.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-10-2023
Reputation: 27544


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,448
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1715225539.jpg
Views:	0
Size:	127.4 KB
ID:	2282322  
trungthuc_is_offline
Thanks: 357
Thanked 4,617 Times in 2,703 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 315 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Vietnamese (10-11-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08452 seconds with 14 queries