Tấu hài trong xă hội Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tấu hài trong xă hội Việt Nam
So với các nước ở phương Tây, chỉ có loại h́nh nghệ thuật "hài độc thoại" (stand up comedy), th́ Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất có loại h́nh nghệ thuật tấu hài có liên quan đến nhiều vai diễn trong một vở tuồng. Điều bi hài ở đây là các màn tấu hài không chỉ diễn ra trên sân khấu mà c̣n diễn ra trong toàn xă hội ở Việt Nam.

Tấu hài trong xă hội Việt Nam dàn trải từ các phiên ṭa h́nh sự, xét xử các cán bộ, quan chức nhận hối lộ trong "Chuyến bay giải cứu"cho đến các phiên ṭa dân sự xét xử thường dân.

Tấu hài trong phiên ṭa h́nh sự "Chuyến bay giải cứu"

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những bản tin thời sự về những "Chuyến bay giải cứu" để đưa công dân Việt Nam về nước bằng các "chuyến bay thuê trọn gói" (charter flights) đă xuất hiện nhiều trên các báo điện tử và mạng xă hội ở Việt Nam kể từ tháng 9/2020.

Khi đó báo Tuổi Trẻ có đưa tin, hăng hàng không Vietnam Airlines cho biết chi phí để thực hiện một chuyến bay giải cứu người Việt về nước lên đến 10 tỷ đồng/chuyến, tương đương với 431,000 USD ở trong thời điểm đó. Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, chi phí này cao hơn nhiều so với chuyến bay thương mại thông thường.

Rơ ràng động từ "giải cứu" ở đây có kèm theo điều kiện là nạn nhân phải trả một khoản tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng cho một "tấm vé thoát nạn" chứ không hề được miễn phí theo đúng nghĩa "giải cứu".

Tần suất cụm chữ "chuyến bay giải cứu" càng ngày càng dày đặc trên báo đài và mạng xă hội khi nhà nước Cộng sản khám phá ra những "chuyến bay giải cứu" này có dính líu đến các hành vi đưa/nhận, môi giới/hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của 54 quan chức của nhiều bộ ngành, với các tang vật gồm có 146 lượng vàng, 670,000 USD và 1 tỷ đồng tiền Việt.


Phiên ṭa h́nh sự xét xử 54 bị cáo ăn hối lộ để thực hiện "chuyến bay giải cứu" là điển h́nh của "case study" tấu hài của cán bộ, quan chức (Ảnh: CAND)

Sáng ngày 17/7/2023 là ngày đầu tiên của phiên ṭa xét xử vụ án những "chuyến bay giải cứu" dự định sẽ kéo dài một tháng, kể cả ngày nghỉ. Tuy nhiên, vụ án đă khép lại sớm hồi cuối tháng Bảy năm 2023 với bốn mức án cao nhất là tù chung thân, 23 án tù dưới 5 năm, 12 án tù dưới 10 năm, 5 án tù từ 10 đến 20 năm và 10 án tù treo.

Trong đó bốn bị cáo nhận án tù chung thân là Phạm Trung Kiên, cựu thư kư Thứ trưởng Bộ Y tế nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng, Vũ Anh Tuấn, cựu phó pḥng Tham mưu, Cục Quản lư xuất nhập cảnh Bộ Công an, nhận hối lộ hơn 27 tỷ đồng, Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lănh sự Bộ ngoại giao, nhận hối lộ hơn 25 tỷ đồng, Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên Bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 18,8 tỷ đồng.

Điều mà thiên hạ mong đợi từ việc xét xử vụ án đó là các nạn nhân trong vụ án những "chuyến bay giải cứu" sẽ được hoàn trả lại số tiền dôi ra từ giá trị thực tế của một "tấm vé thoát nạn".

Tuy nhiên, cho đến ngày 29/92023, người ta vẫn chưa thấy có báo đài nào đưa tin về việc đă hoàn trả lại tiền cho các nạn nhân, mà chỉ thấy những bản tin về việc các bị cáo đă nộp tiền khắc phục hậu quả như Tuổi Trẻ đưa tin: "Theo thống kê, 54 bị cáo trong vụ án đến nay đă nộp tiền khắc phục hậu quả khoảng 120 tỷ và 1,5 triệu USD".

Một câu hỏi lớn của người dân hiện nay là, "Nhà nước Việt Nam đă làm ǵ với số tiền khắc phục hậu quả này?". Nếu nhà cầm quyền tiếp tục im lặng về số tiền nhận lại từ 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu th́ e rằng chẳng khác ǵ "lấy tiền của con rồi đem trả lại cho cha!"

Trong các phiên xét xử vụ án những "chuyến bay giải cứu" người ta không thấy có sự hiện diện của các bên bị hại và không hề đề cập đến việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, cũng chưa minh bạch rơ ràng số tiền đă thu nhận lại từ 54 bị cáo sẽ được sử dụng ra sao?.

Đó quả thật là một vụ án rất là khôi hài kể từ trước đến nay trên trần gian. Sự khôi hài được thể hiện qua các lời khai thiếu dũng khí, ngớ ngẩn, đạo đức giả của các bị cáo. Xin nhắc lại vài ví dụ điển h́nh trong lời khai của các bị cáo, những quan chức cấp cao mà có những lời khai như thể chẳng có hiểu ǵ về pháp luật cả.

Cựu thư kư thứ trưởng Bộ Y tế lẽ dĩ nhiên không thể một ḿnh tự tiện nhận hối lộ, thế nên Phạm Trung Kiên luôn miệng kêu oan và nói "bị ám ảnh về án tử h́nh" (Ảnh: CAND)

Phạm Trung Kiên vừa khai vừa khóc cho biết: "Bị cáo bị ám ảnh về cái mức án tử h́nh nên là bị cáo cũng rất là nên là bị cáo có cái triệu chứng chỉ là muốn chỉ muốn chết để ḿnh bị thoát khỏi cái áp lực đó th́ do vậy mà bị cáo có thời gian điều trị tâm thần trong bệnh viện tâm thần" (nguyên văn đầy đủ từ lời khai)

C̣n Hoàng Văn Hưng ngọng nghịu khai là, "Bị cáo khẳng định một điều rằng không chỉ buộc tội oan cho bị cáo mà kết nuận (luận) điều tra và cáo trạng đă bỏ lọt hành vi phạm tội không chỉ một hành vi và nhiều hành vi không chỉ có một người và nhiều người. Bị cáo chỉ mong muốn rằng hội đồng xét xử xem xét mối quan hệ cái mối niên (liên) hệ giữa cái việc mà mà buộc tội cho bị cáo với cái việc bỏ nọt (lọt) hành vi phạm tội có mối niên (liên) hệ ǵ hay không" (nguyên văn đầy đủ từ lời khai)

Báo mạng Dân Trí đă trích dẫn lời khai "đạo đức giả" của Nguyễn Thị Hương Lan: "Tôi luôn coi công dân bị mắc kẹt và gặp khó khăn ở nước ngoài như người thân". Nếu đây không phải là lời khai đạo đức giả th́ có lẽ bị cáo này cũng đă từng đối xử tệ bạc với người thân giống như vậy!

Qua những lời khai trên của các bị cáo cho thấy rằng tư duy của quan chức cấp cao c̣n thua tư duy của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (từng đạt danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga).

Trong các phiên ṭa xét xử hoa hậu Phương Nga hồi năm 2017, những lời khai của hoa hậu này đă khiến cho người dân phải ngạc nhiên v́ lập luận sắc sảo và lư lẽ vững chắc, cho đến bây giờ cộng đồng mạng vẫn lan truyền những câu nói ấy với vẻ đầy sự tán thưởng.

Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Cục Lănh sự Bộ ngoại giao, nhận án tù chung thân khai "luôn coi người Việt bị mắc kẹt, gặp khó khăn ở nước ngoài như người thân" (Ảnh: CAND)

Tấu hài trong phiên ṭa dân sự xét xử Trang Nemo và Nguyễn Phương Hằng

Người ta thường nói "Thượng bất chính, hạ tắc loạn", quả là không có sai. Tư duy trong lời khai "què cụt" của các quan chức không chỉ dừng lại tại các phiên ṭa h́nh sự xét xử vụ án những "chuyến bay giải cứu" mà kiểu "tư duy khuyết tật" ấy đă lan truyền xuống đến phiên ṭa dân sự xét xử thường dân.

Trong phiên ṭa xét xử Trang Nemo vào tháng Chín 2023 về tội gây rối trật tự công cộng, bị cáo này tự bào chữa một cách hùng hồn: "Bây giờ cho tôi đi tù sẽ giải quyết được ǵ? Nếu như tôi đi tù th́ tất cả các người, các nhân viên của tôi nếu như không t́m được việc làm, đi ăn trộm, ăn cắp, giựt đồ th́ có phải là gây ra các hệ lụy rất lớn cho xă hội hay không?".

Hội đồng xét xử hoàn toàn im lặng trước câu hỏi này.

Trang Nemo ra ṭa với sự thản nhiên và chất vấn quan ṭa về án 9 tháng tù của ḿnh: "Quư vị có thấy xử như vậy là quá khắt khe không?" (Ảnh: Thanh Niên)

C̣n tại phiên ṭa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng th́ sao? Thật khó hiểu với hành vi dễ dăi của Hội đồng xét xử.

Căn cứ theo Điều 7 Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán được ban hành ra kèm theo Quyết định 87/QĐ-HĐTC năm 2018 về sự đúng mực th́ "Trong mọi hoạt động của ḿnh, Thẩm phán phải hành xử đúng mực, lịch thiệp, thận trọng; duy tŕ trật tự và sự tôn nghiêm trong quá tŕnh tố tụng; luôn thể hiện sự kiên nhẫn, nhân ái đối với các bị cáo, đương sự, người tham gia tố tụng khác".

Tuy nhiên, trong phiên ṭa xét xử sơ thẩm bà Nguyễn Phương Hằng, tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Nam, có hành vi chủ mưu tổ chức 57 buổi livestream xúc phạm hàng loạt người vào ngày 21/9/2023, những pha tấu hài trong phiên ṭa vẫn diễn ra, thay v́ thẩm phán chủ tọa phiên ṭa cần phải có trách nhiệm để duy tŕ trật tự và sự tôn nghiêm trong quá tŕnh xét xử.

Đối với câu hỏi ngớ ngẩn của luật sư, "Tại sao, sau đó bị cáo lại tiếp tục livestream?" th́ bà Hằng đă trả lời: "Tại sao th́ đứng đây rồi, c̣n hỏi tại sao, về học thêm đi". Có nhiều tiếng cười vang lên trong pḥng xét xử, nhưng không thấy vị chủ tọa phiên ṭa lên tiếng yêu cầu mọi người nên giữ sự trang nghiêm trật tự.

Và ngay cả cán bộ công an cũng đă ph́ cười khi bà Đặng Thị Hàn Ni (45 tuổi, nhà báo), một trong 10 người được Tòa án TP.HCM triệu tập đến phiên xét xử với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, chất vấn: "Mà tui c̣n e rằng không biết ở đây có truy tố đúng bà Hằng hay không bởi v́ cái bà Hằng mà chửi tui trên mạng đó, bả rất là đẹp không có giống bà Hằng này".

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng luôn b́nh tĩnh trước mọi chất vấn của luật sư các bị hại nhưng lại bật khóc trước "phán quyết sai" của quan ṭa là phải xin lỗi bị hại (Ảnh: VnExpress)

Chính phóng viên b́nh luận trong video clip của tờ Thanh Niên ở mốc thời gian [0: 33 – 0:40] cũng đă phát ngôn "Liên tục nêu quan điểm trước ṭa trong phần xét hỏi, bà Đặng Thị Hàn Ni đă nhiều lần khiến cho cả phiên ṭa, trong đó có bị cáo Nguyễn Phương Hằng phải bật cười".

Thiển nghĩ rằng, phiên ṭa xử bà Nguyễn Phương Hằng không những không tuân theo quy tắc về trật tự và tôn nghiêm mà c̣n áp dụng sai vấn đề chế tài. Chế tài yêu cầu công khai xin lỗi này chỉ được áp dụng trong các vụ xử phạt vi phạm hành chánh, c̣n đàng này bà Hằng đă là bị cáo trong vụ án dân sự chứ không c̣n dừng ở mức độ xử phạt vi phạm hành chánh, thế mà người chủ tọa phiên ṭa lại phán quyết bà Hằng phải xin lỗi ca sĩ họ Đàm và ca sĩ Vy Oanh.

Lời phán quyết của chủ tọa phiên ṭa thể theo lời yêu cầu của hai ca sĩ này, quả là sai.

Phán quyết trớ trêu của quan ṭa đă khiến cho bà Hằng phải bật khóc. Lúc này màn tấu hài đă "twist" (chuyển t́nh huống) từ tiếng cười sang tiếng khóc, v́ phán quyết của quan ṭa đă khiến cho bà Hằng phải bật khóc lên một cách ấm ức.

Đúng là một xă hội thật đảo điên: khi các quan tấu hài th́ dân vừa cười vừa đẫm nước mắt v́ đau khổ; c̣n khi dân tấu hài th́ các quan lại thản nhiên "mặc kệ bọn bây" hoặc ra phán quyết sai, bất chấp nỗi khổ của dân.

Nói chung, đàng nào th́ dân cũng… chết cả thôi!

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-30-2023
Reputation: 27252


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,290
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.9.23_tau-hai-2_Sao-Star.jpg
Views:	0
Size:	111.2 KB
ID:	2277865  
trungthuc is_online_now
Thanks: 339
Thanked 4,471 Times in 2,606 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 305 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 3 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (09-30-2023), VDKLL (09-30-2023), Vodanh1801 (09-30-2023)
Old 09-30-2023   #2
VDKLL
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2010
Posts: 156
Thanks: 32
Thanked 5 Times in 5 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 15
VDKLL Reputation Uy Tín Level 1VDKLL Reputation Uy Tín Level 1
Default

Là lũ khỉ trường sơn được mặc quần áo để diễn xiếc (circus) cho mọi người xem đó mà...thương thay cho người dân Việt nam mình đang phải sống dưới ách cộng sản bán nước hại dân 😭😭😭
VDKLL_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08015 seconds with 14 queries