"Trùm cuối" trong Điện Kremlin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Trùm cuối" trong Điện Kremlin
Cái chết của tên trùm bọn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin, tay sai đắc lực của Putin, đă cho thấy rơ về quá tŕnh h́nh thành lớn mạnh của nước Nga biến thành một chế độ cai trị kiểu mafia nhằm duy tŕ quyền lực tối cao bằng sự tàn ác. Dĩ nhiên họ không có khả năng để nắm quyền lănh đạo toàn cầu như họ từng nuôi ảo tưởng.

"Chế độ cai trị kiểu mafia" và tên "trùm cuối"

Trước lúc bị mất mạng trong một vụ tai nạn máy bay có nhiều ẩn số vào ngày 23/8/2023, Yevgeny Prigozhin đă trở thành một biểu tượng điển h́nh cho "quỹ đạo tội ác" của chính phủ Nga. Từ một kẻ bị cầm tù h́nh sự ở Liên Xô vào thập niên 1980 và tên bán hàng rong thời hậu Xô Viết, ông ta trở thành một cộng sự thân cận và tay sai đắc lực của Tổng thống Vladimir Putin. Trong số công trạng đáng chú ư của Prigozhin, có việc phục vụ hết ḷng giới thượng lưu, can thiệp bầu cử ở Mỹ và điều hành nhóm Wagner, một tổ chức bán quân sự đánh thuê tư nhân nhận tiền tài trợ của dích thân Putin và một số chính phủ độc tài quân sự khác, chủ yếu là ở châu Phi.

Sau khi thể hiện sức mạnh của Nga tại Syria, châu Phi và mới đây là Ukraine, bọn lính đánh thuê Wagner không có sự nhiệt t́nh nào về ư thức hệ và phát huy kinh tế, thay vào đó, chúng tự biến tướng trở thành một tổ chức tội phạm với những hoạt động đen tối lan rộng ra nhiều điểm nóng trên thế giới, theo kiểu "ma cô bảo kê" theo hợp đồng cho những tên độc tài và lănh chúa gian ác.

Michael Kimmage, giáo sư về lịch sử tại Catholic University, cựu thành viên trong nhóm chính sách Nga/Ukraine tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ 2014-2016, có bài viết trên Wall Street Journal: Đây không phải là vấn đề quyền lực cứng hay quyền lực mềm mà chính là quyền lực của bọn tội phạm mà tên trùm cuối là Putin. Prigozhin thăng nhanh lên hàng "ngôi sao" nhờ cuộc xâm lược Ukraine. Đỉnh điểm và cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của Prigozhin là cuộc "dàn dựng binh biến" do hắn ta thực hiện vào cuối tháng Sáu sau khi lớn tiếng tố cáo toàn bộ tướng tá bất tài trong quân đội Nga (thậm chí cả chính Putin, dù chỉ là bóng gió). Cuộc binh biến nổi dậy của bọn Wagner đă được tiến hành cho đến khi Prigozhin được "thuyết phục" nên từ bỏ để rồi tự đưa ḿnh vào chiếc tḥng lọng với hồi chuông báo tử chờ reo.

Hiện trường nơi mà chiếc máy bay chở Yevgeny Prigozhin bị rơi tại vùng Tver ngày 23 /8/2023 (Ảnh: Wagner Telegram Account/Anadolu Agency via Getty Images)

Prigozhin là "bản sao thay thế" của Putin. Cả hai đều có mối liên hệ với thành phố St. Petersburg. Putin đă đối phó không khoan nhượng với các đối thủ chính trị, đuổi Boris Berezovsky và Mikhail Khodorkovsky, những tên tài phiệt hoạt động chính trị độc lập ra khỏi nước Nga.

Người đứng đầu phe đối lập Alexei Navalny và Vladimir Kara-Murza đều bị đầu độc và bị bỏ tù v́ dám chỉ trích gay gắt Putin. Putin cũng chỉ đạo một hệ thống ám sát và cho xử tử không thương tiếc những người bị ông ta xem là kẻ phản bội; điển h́nh là vụ bắn chết Boris Nemtsov, một chính trị gia đối lập có sức lôi cuốn cao vào năm 2015; vụ đầu độc Sergei Skripal, một cựu sĩ quan quân đội Nga sinh sống ở Anh vào năm 2018 (nhưng may mắn sống sót) và bây giờ là giết bỏ tên trùm Prigozhin (giả sử máy bay của trùm Wagner không phải ngẫu nhiên bị rơi).

Việc các tên trùm mafia thích biểu dương quyền lực tàn bạo đều có mục đích lớn hơn: Đe dọa số đông những người có ư kiến khác, và cho thấy rằng họ có thể làm bất cứ thứ ǵ để tự bảo vệ cho ḿnh. Có thể nói, hiện nay "bố già" Putin là trung tâm của chế độ tội ác Nga. Nước Nga của Putin không hề thể hiện "tinh thần châu Âu" và sự nhạy bén ngoại giao như Đế quốc Nga (Russian Empire). Nó cũng không có sức hấp dẫn mang tính cách mạng của Liên Xô. Nền kinh tế Nga phụ thuộc nặng nề vào các công ty chính phủ, trong khi đối ngoại được thực hiện với chính sách tự cô lập khỏi phương Tây một cách ngạo mạn và cực đoan.

Điều mà "bố già" Putin giỏi nhất là làm cho đầy kho bạc chính phủ (và riêng ông ta) và biến sự giàu có thành những phương tiện đàn áp không có giới hạn. Đây cũng là cách tiếp cận của bọn lính đánh thuê Wagner ở châu Phi, một mô h́nh thu nhỏ của chính phủ Nga mà Prigozhin đứng mũi chịu sào. Sai lầm của Prigozhin khi phát động cuộc binh biến tháng Sáu là giáng một đ̣n chí mạng vào uy tín của ông chủ của ḿnh. Hành động "vuốt mặt không nể mũi" này là không thể chấp nhận được v́ đă làm rung chuyển "đường thẳng quyền lực" và chứng tỏ chế độ cai trị kiểu mafia của Putin cũng có điểm yếu giống như chiến lược tồi tệ trong cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Nếu không có chiến tranh, một kẻ mạo hiểm như Prigozhin không đời nào có thể sử dụng một đội quân tư nhân để ra tay uy hiếp Kremlin. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy của Prigozhin lại vấp phải một điểm ngu xuẩn chết người. Ông ta không có các cơ quan an ninh, không có đồng minh thực sự trong giới thượng lưu Nga, và những tuyên bố trên mạng xă hội của ông ta không phải là "tuyên ngôn cách mạng" mạch lạc. Mờ mắt trước huyền thoại bản thân tự phóng đại, Prigozhin tư cho ḿnh có thể thách thức "kẻ đỡ đầu" là ông trùm cuối Putin, tên chóp bu của mạng lưới tội phạm ở Nga.

Putin đă dành hơn hai thập niên để xây dựng những bức tường kiên cố để bảo vệ ḿnh và thiết lập các cơ chế kiểm soát về chính trị, xă hội rất vững chắc. Phe đối lập theo chủ nghĩa tự do vốn c̣n khá mạnh mẽ vào năm 2011-2012 khi Putin quay trở lại làm Tổng thống, nay đă biến mất kể từ khi cuộc chiến xâm lược Ukraine bắt đầu. Trái ngược với những dự đoán rằng chiến tranh sẽ dẫn đến sự sụp đổ chính trị của Putin, chiến tranh lại rất… được ưa chuộng ở Nga.

Phải thừa nhận rằng Putin có tài điều hành nước Nga như một quốc gia kiểu mafia dù h́nh ảnh quốc tế của Nga bị suy giảm rất nhiều do các sự chà đạp và vi phạm nhân quyền, do sự kém cỏi của quân đội và bản thân Putin cũng gặp khó khăn khi ra nước ngoài v́ lệnh bắt giữ của Ṭa án H́nh sự Quốc tế (ICC).

Khi "trùm cuối Kremlin" muốn trở thành "đại ca của thế giới"

Giới quan sát viên quốc tế đồng ư rằng, cuộc xâm lược Ukraine của Putin không chỉ nhằm chiếm đóng lănh thổ mà c̣n nhắm vào quyền lực của phương Tây. Putin muốn cuộc chiến này sẽ giúp cho Nga vạch trần "con hổ giấy sức mạnh phương Tây" và chứng minh Nga có thể đóng tṛ kẻ kiến tạo ra một trật tự thế giới mới. Đây là nỗ lực hàng đầu của Nga. Nếu cuộc xâm lược Ukraine diễn ra tốt đẹp, Putin sẽ cố tách châu Âu ra khỏi Mỹ. Ông ta có vẻ sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến lâu dài để đạt được mục tiêu này. Giấc mơ của Putin ở Ukraine là để chứng minh "sự xuống dốc" của sức mạnh quyền lực của Hoa Kỳ và thế giới tự do.

Đối với Putin, sự xuống dốc của Hoa Kỳ đồng nghĩa với sự nổi lên của sức mạnh Nga. Kể từ khi phát động cuộc chiến, Putin đă nỗ lực đóng vai một "chính khách đáng tin cậy", khi tiến cử Ngoại trưởng Sergei Lavrov công du dài ngày đến châu Phi, châu Á, Trung Đông và Mỹ Latin. Vào tháng Bảy, Putin tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi tại St. Petersburg để làm hồi sinh tiếng tăm của nước Nga thời hậu Xô Viết.

Để ve văn châu Phi, Putin gọi những chỉ trích của phương Tây đối với Nga là "đạo đức giả" đồng thời đổ lỗi cho việc "mở rộng NATO là nguyên nhân gây ra cuộc chiến ở Ukraine". Nga c̣n t́m đến châu Phi để phổ biến về "chủ nghĩa bảo thủ văn hóa Putin" (kẻ luôn tuyên bố phương Tây đă suy đồi và Nga là một thay thế có đạo đức!).

Vài ngày qua, Putin nêu ra một số đề xuất chống phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg gồm có Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, những nước không hào hứng với cuộc chiến tại Ukraine nhưng họ cũng từ chối lên án nước Nga. Họ tiếp tục giao dịch với Nga, giữ cho Moscow duy tŕ một huyết mạch quan trọng vào thời điểm các lệnh trừng phạt của phương Tây ào ạt tấn công chưa từng có. Kể từ năm 2014, Putin đă tăng cường ngoại giao với Trung Quốc. Hai nước tự xem ḿnh là trụ cột của trật tự quốc tế "hậu kỷ nguyên Mỹ" và tiến tới "một thế giới đa cực được giải phóng khỏi lệ thuộc vào Mỹ".(???)

Tự vạch mặt ḿnh

Trong mắt của Putin, thâu tóm quyền lực là cách mà thế giới sẽ vận hành và trong một thế giới đầy rẫy "những kẻ bất hảo", không có chỗ cho những người yếu bóng vía. Khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống, Putin đă tự giới thiệu ḿnh với thế giới như "nhân vật hiện đại hóa can trường" (?) của Nga.

Tuy nhiên, Putin luôn thích bạo lực và bạo lực hiện diện khắp nơi núp dưới danh nghĩa đổi mới, được thực hiện ở cuộc chiến Chechnya lần thứ hai (1999-2009), ám sát hàng loạt các phóng viên báo chí, sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và chiếm đóng vùng Donbas ở miền Đông Ukraine, cũng như vụ đánh bom bừa băi vào các thành phố Syria sau năm 2015. Trong cuộc xâm lược ở Ukraine, sự khát máu và tàn nhẫn của Putin hầu như không có điểm dừng. Càng lúc càng thiếu sự phân biệt vấn đề thiện-ác, Putin đă gây ra nhiều cái chết đau thương cho người dân vô tội và tàn phá các cơ sở h5 tầng cũng như khu dân cư ở đây. Đă 70 tuổi nhưng Putin ngày càng hung bạo, ác độc thật ngông cuồng.

Dù là nguyên nhân nào đi nữa, cái chết của tên trùm Prigozhin đă cho thấy những sự mâu thuẫn, các đối kháng nghiêm trọng rơ ràng trong nội bộ của chế độ độc tài Putin, những mâu thuẫn này sẽ c̣n gây ra phức tạp, thậm chí cản trở chính sách đối ngoại của Nga trong tương lai. "Chế độ mafia đầy rẫy tội ác" của Putin sẽ không thể trở thành một giải pháp thay thế, một mô h́nh hấp dẫn để giới thiệu cho các quốc gia khác trên toàn cầu. Cuộc tấn công vào nguồn cung cấp ngũ cốc của Ukraine là một ví dụ điển h́nh. Bằng cách phá hoại mọi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, Nga (một nơi cung cấp ngũ cốc lớn và cũng là kẻ chiếm đoạt ngủ cốc của Ukraine) không những đă làm suy yếu nền kinh tế Ukraine và đẩy giá cả lương thực toàn cầu lên cao, ḥng thu về lợi nhuận đúng theo kiểu hành xử của một tên trùm mafia.

Chiến thuật này là đ̣n giáng nghiêm trọng vào kiểu tuyên truyền láo khoét thường thấy của nước Nga: Nga ít hung hăng, ít ích kỷ hoặc biết lắng nghe hơn phương Tây. Những ǵ mà Nga đạt được trong ngắn hạn thông qua bạo lực đă tác động xấu đến sự tin cậy và sự đứng đắn (vốn là hai yếu tố quan trọng của chính sách đối ngoại không kém ǵ sức mạnh quân sự) trong chiến dịch nhằm thu phục sự ủng hộ của các quốc gia khác.

Dưới thời Stalin, khi Điện Kremlin đang gặp nhiều bất ổn trong nội bộ và thiếu sự minh bạch với bên ngoài, Thủ tướng Anh lúc đó là Ngài Winston Churchill từng đưa ra nhận xét: "Những âm mưu của Điện Kremlin có thể so sánh với cuộc thi đấu của chó bull dưới tấm thảm. Người ngoài chỉ nghe được tiếng gầm gừ!"

Sau cái chết của Stalin năm 1953 và sau khi các xương xẩu văng tung tóe từ cuộc cắn xé của bầy chó bull, người ta đă phỏng đoán ra gương mặt nào sẽ giữ vị trí nào tại các sự kiện công chúng. Sau khi đánh bại Mikhail Gorbachev trong cuộc đối đầu tóe lửa, Boris Yeltsin được bầu vào năm 1991 và một lần thứ hai vào năm 1996. Nhưng đến năm 2000, Yeltsin v́ bệnh tật đă bất ngờ đưa Putin lên thay ḿnh. Putin tiếp tục theo đuổi truyền thống bí ẩn này bằng cách đưa Dmitry Medvedev lên làm Tổng thống năm 2008 rồi sau đó quay lại nắm chức vụ Tồng thống nước Nga.

Từ 2012 cho đến 2022, Nga dường như là một đất nước đang "trùm chăn" và không có hoạt động chính trị sống động nào cả. Thậm chí không có tiếng gầm gừ nào dưới tấm thảm được nghe thấy. Người đầu tiên kéo tấm thảm ra khỏi sự yên tĩnh chính là Yevgeny Prigozhin. Ông ta không chờ cơ hội mà tự ḿnh đưa đội quân đánh thuê đến cách Moscow vài trăm dặm. Dù kế hoạch này bị dở dang nữa chừng nhưng Prigozhin vẫn xuất hiện nổi bật trước công chúng cho đến khi "gặp nạn", chết không c̣n thân xác nguyên vẹn (nếu đây là sự thật).

Cuối cùng, cảnh tượng ghê tỡm, xấu xa của cuộc tranh giành quyền lực ở Nga đă lộ rơ, bí ẩn của chủ nghĩa Putin đă được phô bày rộng răi. Một lần nữa, điều mà cả thế giới trông thấy, chế độ cai trị kiểu mafia có thể là công thức lư tưởng cho sự tồn tại lâu dài của Putin nhưng không thể nào làm khuôn mẫu cho bất cứ h́nh thức "bá quyền toàn cầu" nào.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-26-2023
Reputation: 27050


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,113
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1501993566.jpg
Views:	0
Size:	68.9 KB
ID:	2262528  
trungthuc_is_offline
Thanks: 333
Thanked 4,370 Times in 2,536 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 297 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-03-2023   #2
Vodanh1801
R1 Thường Dân
 
Join Date: Apr 2021
Posts: 20
Thanks: 175
Thanked 8 Times in 8 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 4
Vodanh1801 Reputation Uy Tín Level 1Vodanh1801 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Việc Sa hoàng không sử dụng các biện pháp truyền thống "plutonium" và "rơi tự do từ cửa sổ" làm cả thế giới há mồm kinh ngạc.
Vodanh1801_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11709 seconds with 14 queries