USA Bàn về Vinfast - Mua lại cổ phiếu có phải là điều tốt hay không? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnch Bàn về Vinfast - Mua lại cổ phiếu có phải là điều tốt hay không?
Các công ty lớn có nhiều tiền mặt đă mua lại cổ phiếu để tăng giá cổ phiếu và mang lại giá trị cho cổ đông trong vài thập kỷ qua. Một số nhà đầu tư coi việc mua lại là một hành động tồi, trong khi những người khác lại coi việc đó là tốt cho cả công ty và nhà đầu tư.

Nhưng đó là cái nào? Hóa ra, việc mua lại cổ phiếu có những ưu điểm và nhược điểm đối với các nhà phát hành và nhà đầu tư chứng khoán.

ĐIỂM CHÍNH YẾU

Mặc dù chúng có thể mang lại lợi ích nhưng việc mua lại cổ phiếu đă bị đặt dấu hỏi trong những năm gần đây.

Hoạt động mua lại đă gia tăng đáng kể kể từ năm 2000, trong đó một số công ty đang t́m cách tận dụng những cổ phiếu bị định giá thấp trong khi những công ty khác làm điều đó để tăng giá cổ phiếu của họ một cách giả tạo.
Việc mua lại có thể giúp tăng giá trị của quyền chọn mua cổ phiếu, là một phần trong gói bồi thường của nhiều giám đốc điều hành.
Chương tŕnh mua lại có thể dễ thực hiện hơn chương tŕnh cổ tức.

** Tại sao thực hiện mua lại cổ phiếu?
Đối với các công ty có thêm tiền, về cơ bản có bốn lựa chọn cần thực hiện:

Công ty có thể thực hiện chi tiêu vốn hoặc đầu tư theo những cách khác vào hoạt động kinh doanh hiện tại của họ.
Họ có thể trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.
Họ có thể mua lại một công ty hoặc đơn vị kinh doanh khác.
Họ có thể sử dụng tiền để mua lại cổ phiếu của ḿnh - mua lại cổ phiếu.
Giống như cổ tức, mua lại cổ phiếu là một cách để trả lại vốn cho cổ đông. Cổ tức thực chất là một khoản thưởng bằng tiền mặt chiếm tỷ lệ phần trăm trên tổng giá trị cổ phiếu của cổ đông; tuy nhiên, việc mua lại cổ phiếu yêu cầu cổ đông phải giao lại cổ phiếu cho công ty để nhận tiền mặt. Những cổ phiếu đó sẽ bị rút khỏi lưu thông và đưa ra khỏi thị trường cho đến khi chúng được phát hành lại hoặc giải thể.

** Lịch sử mua lại cổ phiếu

Trước năm 1980, việc mua lại không phổ biến lắm. Tuy nhiên, gần đây chúng đă trở nên thường xuyên hơn nhiều. Đến năm 2019, các doanh nghiệp Mỹ đă mua lại 800 tỷ USD cổ phiếu (600 tỷ USD sau khi tính vốn chủ sở hữu ṛng).


Theo quan sát trong biểu đồ sau đây của Yardeni Research, trước năm 2004, không có nhiều công ty S&P 500 mua lại cổ phiếu. Sau đó, dẫn đến cuộc Đại khủng hoảng tài chính, hoạt động mua lại tăng vọt lên khoảng 700 tỷ USD và giảm xuống c̣n 100 tỷ USD vào năm 2009. Hoạt động mua lại sau đó tăng đều đặn trở lại sau khi phục hồi sau đại dịch vào năm 2020, đạt gần 1,15 ngh́n tỷ USD trong quư đầu tiên của năm 2022.




Biểu đồ mua lại cổ phiếu S&P 500
Nghiên cứu Yardeni, Inc.

** Ưu điểm mua lại cổ phiếu

Lư thuyết đằng sau việc mua lại cổ phiếu là chúng làm giảm số lượng cổ phiếu hiện có trên thị trường và - tất cả đều bằng nhau - tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trên số cổ phiếu c̣n lại, mang lại lợi ích cho cổ đông. Đối với các công ty có nhiều tiền mặt, triển vọng tăng EPS có thể rất hấp dẫn.

Ngoài ra, các công ty mua lại cổ phiếu của ḿnh thường tin rằng:

Cổ phiếu được định giá thấp và có thể mua tốt ở mức giá thị trường hiện tại : Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett tận dụng việc mua lại cổ phiếu khi ông cảm thấy cổ phiếu của công ty ḿnh, Berkshire Hathaway Inc. (BRK.A, BRK.B), đang giao dịch ở mức quá thấp một cấp độ. Tuy nhiên, các giám đốc của Berkshire đă nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ cho phép mua lại ở mức giá mà họ tin rằng thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại .


Việc mua lại sẽ tạo ra một mức hỗ trợ : Trong thời kỳ suy thoái hoặc thị trường điều chỉnh , việc mua lại được cho là sẽ tạo ra các mức giá thấp hơn mà không thể vượt qua được.
Việc mua lại sẽ làm tăng giá cổ phiếu : Cổ phiếu được giao dịch một phần dựa trên cung cầu và việc giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành thường dẫn đến tăng giá. Do đó, một công ty có thể tăng giá trị cổ phiếu của ḿnh bằng cách tạo ra cú sốc cung thông qua việc mua lại cổ phiếu.
Việc mua lại làm tăng nhu cầu về cổ phiếu của công ty : Do đó, việc mua lại trên thị trường mở sẽ tự động nâng giá cổ phiếu của công ty đó, ngay cả khi chỉ là tạm thời và có thể cho phép công ty đạt được mục tiêu thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) hàng quư . Tất cả những ǵ đă nói, việc mua lại có thể được thực hiện v́ những lư do chính đáng và mang tính xây dựng.
Mua lại cũng có thể là một cách để một công ty tự bảo vệ ḿnh khỏi sự tiếp quản thù địch hoặc báo hiệu rằng công ty có kế hoạch chuyển sang tư nhân hóa .

** Bất lợi khi mua lại cổ phiếu

Trong nhiều năm, người ta cho rằng việc mua lại cổ phiếu hoàn toàn có lợi cho các cổ đông. Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi mua lại. Một trong những thước đo quan trọng nhất để đánh giá t́nh h́nh tài chính của một công ty là EPS của nó. EPS chia tổng thu nhập của công ty cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành; con số cao hơn cho thấy t́nh h́nh tài chính mạnh mẽ hơn.

Bằng cách mua lại cổ phiếu của ḿnh, một công ty sẽ giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Do đó, việc mua lại cổ phiếu cho phép một công ty tăng số liệu này mà không thực sự tăng thu nhập hoặc làm bất cứ điều ǵ để hỗ trợ cho ư tưởng rằng công ty đang trở nên mạnh mẽ hơn về mặt tài chính.

Bắt đầu từ năm 2023, việc mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 1%, điều này được cho là làm giảm sức hấp dẫn của chúng đối với các doanh nghiệp.

Để minh họa, hăy xem xét một công ty có thu nhập hàng năm là 10 triệu USD và 500.000 cổ phiếu đang lưu hành. Khi đó, EPS của công ty này là 20 đô la. Nếu nó mua lại 100.000 cổ phiếu đang lưu hành, EPS của nó ngay lập tức tăng lên 25 USD, mặc dù thu nhập của nó không thay đổi. Các nhà đầu tư sử dụng EPS để đánh giá t́nh h́nh tài chính có thể coi công ty này mạnh hơn một công ty tương tự có EPS là 20 đô la trong khi trên thực tế, việc sử dụng chiến thuật mua lại chiếm khoản chênh lệch 5 đô la.

**Chỉ trích việc mua lại cổ phiếu

Những lư do chính khiến việc mua lại gây tranh căi là:

Kết quả tài chính giả tạo : Tác động đến thu nhập trên mỗi cổ phiếu có thể tạo ra lực nâng giả tạo cho cổ phiếu và che giấu các vấn đề tài chính được bộc lộ khi xem xét kỹ hơn các tỷ lệ của công ty.
Lạm dụng : Các công ty có thể sử dụng việc mua lại như một cách để cho phép các giám đốc điều hành tận dụng các chương tŕnh quyền chọn cổ phiếu mà không làm loăng EPS . Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng ủng hộ niềm tin rộng răi rằng điều này xảy ra.
Giá tăng đột biến : Việc mua lại có thể tạo ra sự tăng vọt ngắn hạn về giá cổ phiếu mà một số người cho rằng cho phép người trong nội bộ thu được lợi nhuận trong khi thu hút các nhà đầu tư khác. Việc tăng giá này ban đầu có vẻ tốt nhưng tác động tích cực thường chỉ là tạm thời, với sự cân bằng sẽ lấy lại được khi thị trường nhận ra rằng công ty đă không làm ǵ để tăng giá trị thực của nó. Những người mua sau khi tăng giá có thể bị mất tiền.
Một số nhà kinh tế và nhà đầu tư cho rằng việc sử dụng tiền mặt dư thừa để mua cổ phiếu trên thị trường mở là điều trái ngược với những ǵ các công ty nên làm, đó là tái đầu tư để tạo điều kiện tăng trưởng (cũng như tạo việc làm và năng lực).
Mua lại so với cổ tức
Như đă đề cập trước đó, việc mua lại và chia cổ tức có thể là cách để phân phối lượng tiền mặt dư thừa và đền bù cho các cổ đông. Khi được lựa chọn, nhiều nhà đầu tư chọn cổ tức thay v́ cổ phiếu có giá trị cao hơn; một số dựa vào các khoản thanh toán thường xuyên mà cổ tức mang lại.

Do đó, các công ty có thể thận trọng khi thiết lập chương tŕnh cổ tức. Một khi các cổ đông đă quen với việc chi trả th́ rất khó để ngừng hoặc giảm chúng - ngay cả khi đó có lẽ là điều tốt nhất nên làm. Điều đó nói lên rằng, phần lớn các công ty có lợi nhuận đều trả cổ tức.

Việc mua lại mang lại lợi ích cho tất cả các cổ đông đến mức khi cổ phiếu được mua lại, các cổ đông sẽ nhận được giá trị thị trường cộng với phí bảo hiểm từ công ty. Và nếu giá cổ phiếu tăng trước khi mua lại, những người bán cổ phiếu của ḿnh trên thị trường mở sẽ thu được lợi ích hữu h́nh.

Ai được hưởng lợi từ việc mua lại cổ phiếu?

Các công ty được hưởng lợi từ việc mua lại cổ phiếu v́ nó có thể bảo toàn giá cổ phiếu, củng cố quyền sở hữu và thay thế cổ tức. Nhà đầu tư có thể hưởng lợi v́ nhận lại được vốn; tuy nhiên, việc mua lại không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho nhà đầu tư.

Nhược điểm của việc mua lại cổ phiếu là ǵ?
Bắt đầu từ năm 2023, các công ty đại chúng sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 1% khi mua lại.

Việc mua lại cổ phiếu cũng có thể tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu một cách sai lầm mà không tăng thu nhập tương ứng.

Điều ǵ xảy ra với giá cổ phiếu sau khi mua lại?
Việc mua lại cổ phiếu thường bắt đầu tăng giá v́ sẽ có sẵn ít hơn. Một số nhà đầu tư cũng có thể giúp đẩy giá lên cao bằng cách mua cổ phiếu trước khi mua lại với hy vọng kiếm được lợi nhuận từ việc bán.

Tại sao một công ty sẽ mua lại cổ phiếu?
Các công ty thường mua lại cổ phiếu để củng cố quyền sở hữu, tăng giá cổ phiếu trên thị trường, tăng nhu cầu về cổ phiếu của họ hoặc đóng vai tṛ là mức hỗ trợ cho giá cổ phiếu nếu thị trường đi xuống.

***Điểm mấu chốt

Các chương tŕnh mua lại cổ phiếu luôn có những ưu điểm và nhược điểm. Nhưng khi tần suất của chúng tăng lên trong những năm gần đây, giá trị thực tế của việc mua lại cổ phiếu đă bị đặt dấu hỏi. Một số nhà phân tích tài chính doanh nghiệp cảm thấy rằng các công ty sử dụng chúng như một phương pháp gian dối để tăng các tỷ số tài chính cụ thể, chẳng hạn như EPS, dưới sự bảo trợ của việc mang lại lợi ích cho cổ đông. Việc mua lại cổ phiếu cũng cho phép các công ty gây áp lực tăng giá cổ phiếu bằng cách tác động đến nguồn cung giảm đột ngột.

Các nhà đầu tư không nên đánh giá một cổ phiếu chỉ dựa trên chương tŕnh mua lại của công ty, mặc dù nó đáng để xem xét khi bạn đang cân nhắc đầu tư. Một công ty mua lại cổ phiếu của ḿnh quá mạnh tay có thể là hành động liều lĩnh trong các lĩnh vực khác. Ngược lại, một công ty chỉ mua lại cổ phiếu trong những trường hợp nghiêm ngặt nhất (giá cổ phiếu thấp một cách bất hợp lư, cổ phiếu không được nắm giữ chặt chẽ ) có nhiều khả năng đặt lợi ích tốt nhất của cổ đông lên hàng đầu.

Bạn cũng nên nhớ tập trung vào các yếu tố tăng trưởng ổn định, giá cả như bội số thu nhập hợp lư và khả năng thích ứng. Bằng cách đó, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tham gia vào việc tạo ra giá trị so với việc khai thác giá trị.

ROGER WOHLNER
Tiểu sử
Roger Wohlner là một nhà văn tài chính, người viết và cố vấn giàu kinh nghiệm với 20 năm kinh nghiệm trong ngành.

S.T

qqquaker
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
qqquaker's Avatar
Release: 08-26-2023
Reputation: 2779


Profile:
Join Date: Jul 2011
Location: London
Posts: 873
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2023-08-26_8-15-52.jpg
Views:	0
Size:	100.3 KB
ID:	2262455  
qqquaker_is_offline
Thanks: 1,711
Thanked 1,057 Times in 584 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 278 Post(s)
Rep Power: 14 qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4qqquaker Reputation Uy Tín Level 4
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09981 seconds with 14 queries