Cuốn huyết kinh Koran gây nhiều tranh căi của Saddam Hussein - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cuốn huyết kinh Koran gây nhiều tranh căi của Saddam Hussein
Dùng 27 lít máu để hoàn thành 605 trang, cuốn huyết kinh Koran của cựu lănh đạo Iraq Saddam Hussein từng gây nhiều tranh căi trong thế giới Hồi giáo.

Được cất giấu trong hầm bí mật nằm sâu dưới nhà thờ Umm al-Qura ở Baghdad, cuốn huyết kinh Koran là bản sao sách thánh của người Hồi giáo, được viết bằng máu của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein, người cầm quyền năm 1979 - 2003.

Ông Hussein được cho là bắt đầu ủy quyền nhà thư pháp Abbas Shakir Joody al-Baghdadi chép cuốn huyết kinh vào ngày 28/4/1998, nhân dịp sinh nhật lần thứ 61. Tuy nhiên, một số khác nói mốc thời gian này là vào năm 1997 nhân dịp sinh nhật thứ 60 của ông.

Một sự kiện thúc đẩy cựu tổng thống Iraq làm điều này là con trai ông, Uday Hussein, thoát chết trong gang tấc sau vụ ám sát ngày 12/12/1996. Trong bức thư công bố năm 2000, ông Hussein giải thích rằng cuốn huyết kinh được viết để cảm ơn Đấng tối cao đă giúp ông an toàn vượt qua "nhiều âm mưu và hiểm nguy" trong suốt sự nghiệp chính trị.

"Cuộc sống của tôi đầy rẫy những nguy hiểm mà lẽ ra tôi phải đổ rất nhiều máu. Nhưng v́ tôi chỉ mất một chút ít, nên đă nhờ người viết những lời của Đấng tối cao bằng máu của ḿnh để bày tỏ sự biết ơn", ông cho hay.


Cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein trong phiên ṭa ở Baghdad hồi tháng 12/2006. Ảnh: AFP

Trong hai năm kể từ khi ủy quyền chép huyết kinh, y tá đă lấy 27 lít máu của ông Hussein và chuyển cho al-Baghdadi. Sau khi xử lư máu bằng hóa chất, nhà thư pháp sử dụng chất lỏng này để chép hết 114 chương với khoảng 6.000 câu, 336.000 chữ của cuốn kinh Koran.

Hoàn thành vào năm 2000, cuốn huyết kinh Koran dày 605 trang và được viết bằng cỡ chữ cao 2 cm, với những đường viền trang trí màu đỏ, đen, xanh phức tạp. Cuốn kinh được bọc trong khung vàng, trưng bày tại nhà thờ Umm al-Ma'arik ở Baghdad. Ông Hussein xây nhà thờ này để kỷ niệm điều ông gọi là "chiến thắng" trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990-1991 và hoàn thành năm 2001. Chỉ nhóm nhỏ khách đặc biệt của ông Hussein được chiêm ngưỡng cuốn sách.

Ngay từ đầu, cuốn huyết kinh Koran của ông Hussein đă gây nhiều tranh căi giữa các giáo sĩ Hồi giáo. Theo luật Hồi giáo Sharia, máu người được coi là ô uế và bất kỳ thứ ǵ dính vào nó đều như vậy. Do đó, viết kinh Koran bằng máu là hành động bị cấm. Các cơ quan tôn giáo của UAE và Arab Saudi năm 2000 đă ra tuyên bố lên án hành động này.

Nhà thư pháp al-Baghdadi cho biết ông nhận thức rơ điều này nhưng không thể không nhận mệnh lệnh của ông Hussein. Trong cuộc phỏng vấn năm 2003, al-Baghdadi, người sau này chuyển đến Mỹ sinh sống, nói rằng "tôi không thích nói về chuyện này. Đó là nỗi đau đớn trong cuộc đời mà tôi muốn quên đi".

Những tranh căi cũng xoay quanh tổng lượng máu mà ông Hussein bỏ ra cho cuốn huyết kinh. Thông thường, lượng máu tối đa mà một người có thể hiến là khoảng 3 lít mỗi năm. Nếu theo lượng này, ông Hussein đáng lẽ phải mất gần 9 năm để rút đủ 27 lít máu.

Điều này khiến một số người suy đoán số máu dùng để chép kinh không hoàn toàn của ông Hussein. Tuy nhiên, những thắc mắc này tới nay vẫn chưa được giải đáp.


Ông Hussein kiểm tra cuốn sách được cho là huyết kinh Koran. Ảnh: PressWire18

Cuốn huyết kinh Koran được trưng bày tới tháng 4/2003, khi lực lượng Mỹ tiến đánh Baghdad. Khi giao tranh bao trùm thủ đô Iraq, những người trông coi nhà thờ đă lấy cuốn kinh và giấu đi. Giáo sĩ Ahmed al-Samarrai từng giấu cuốn sách trong nhà ḿnh. "Chúng tôi biết cuốn huyết kinh sẽ bị t́m kiếm nên đă quyết định bảo vệ nó", ông nói.

Năm 2010, ông al-Samarrai cho biết sau khi ông Hussein bị lật đổ, cuốn huyết kinh được cất trong tầng hầm bí mật dưới nhà thờ, hiện đổi tên thành Umm al-Qura, với ba lớp cửa khóa chặt.

"Ba chiếc ch́a khóa được cất giữ ở ba nơi khác nhau. Tôi có một chiếc, cảnh sát trưởng khu vực có một chiếc và một chiếc cất giấu ở nơi khác ở Baghdad. Cần sự chấp thuận của một ủy ban để vào căn hầm đó", ông al-Samarrai nói.

Không chỉ gây tranh căi về mặt tôn giáo, cuốn huyết kinh c̣n thổi bùng tranh căi về chính trị. Nhiều thành viên chính phủ Iraq sau này lo ngại những di sản thời Hussein có thể thúc đẩy nỗ lực phục hưng đảng Ba'ath của cố lănh đạo và nêu ư tưởng phá hủy nó.

Nhưng nhiều người khác không ủng hộ ư tưởng này, khi cho rằng Hussein và cuốn kinh là một phần lịch sử của Iraq. "Ông ấy đă mang tới những khác biệt rất lớn cho Iraq, dù chúng ta có thích điều đó hay không. Chúng ta không nhất thiết phải chôn vùi di sản của thời kỳ đó, thay vào đó nên ghi nhớ và rút ra những bài học", Mowaffak al-Rubaie, cựu cố vấn an ninh quốc gia Iraq, nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-14-2023
Reputation: 17163


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,420
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	SH.jpg
Views:	0
Size:	45.6 KB
ID:	2256552   Click image for larger version

Name:	Sh1.jpg
Views:	0
Size:	69.6 KB
ID:	2256553  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,136 Times in 2,754 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08062 seconds with 14 queries